แม่ชีน้อยหัวใจแกร่ง


วันที่ ๓ เมษายนมีแม่ชีน้อยบวชสองคน และวันที่ ๔ บวชเพิ่มอีกสามคนเป็น ๕ คนและมีน้องแต๋นและน้อมติ๋วบวชรวมเป็น ๗ ในเดือนเมษายนนี้

การบวชของแม่ชีน้อยอยู่นอกเหนือแรงบันดาลใจของข้าพเจ้าแต่เป็นเรื่องราวที่เกินความคาดฝันไม่คิดว่าจะมีแม่ชีน้อยบวชกันอีกครั้ง เริ่มต้นจากตาลเกิดแรงบันดาลใจชวนกันกับตุ๊กจะบวชในตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าเด็กๆ จะมุ่งมั่นตั้งใจกรอปกับข้าพเจ้าเองต้องเดินทางไป Inspiration R2R ที่จังหวัดอุดรสามวัน และคิดว่าเด็กๆคงจะเปลี่ยนใจ

ปรากฏว่าตาลขอกลับบ้านและตามด้วยตุ๊ก

เภสัชติ๋วเกิดความคิดและมุ่งมั่นตั้งใจจะบวชเป็นเพื่อนเด็กๆ จึงได้ไปชวนกลับมาอีกครั้ง

จึงเกิดการบวชเกิดขึ้นในวันที่ ๓ จากตามแผนคือวันที่ ๒ ซึ่งเหลือแต่น้องแต๋นบวชก่อนคนเดียว

การบวชของแม่ชีเภสัชติ๋ว แม่ชีน้อยตาล และแม่ชีตุ๊กผ่านไปอย่างเปี่ยมด้วยเมตตาขององค์หลวงปู่ประสาร สุมโนที่บวชให้ช่วงเวลาประมาณสามทุ่มกว่าหลังทำวัตร

พอวันที่ ๔ เพื่อนๆ อีกสามคนทราบข่าวการบวชจึงตามมาที่วัดได้แก่ ครีม กิ่ง และมดแดง

หลวงปู่เมตตามากชี้ให้ทั้งสามคนบวช

และดูเหมือนจะไม่ง่ายแต่ด้วยจิตที่มุ่งมั่นของแม่ครูที่เชื่อในองค์หลวงปู่จึงประคองให้เกิดการบวชและผ่านไปได้ด้วยความทรงจำที่ประทับไว้ในดวงจิตนี้ช่วงที่เด็กๆโกนผมมีจันทรุปราคาเกิดขึ้น. โกนผมเสร็จปรากฏการณ์นี้ก็หายไปด้วย แถมมีสิ่งมารั้งจนการโกนผมดูเหมือนจะสำเร็จได้ยา

"เป็นวาสนาของเขา" หลวงปู่เมตตาบอก

เรียนจบภาคบังคับ ม.๓ ก็กลับมาบวชอีกได้ ในระหว่างนี้บวชแล้วก็กลับไปเรียนหนังสือก่อน ในภายภาคหน้าบุญกุศลที่ได้สั่งสมนี้จะนำไปสู่ยุคพระศรีอริยเมตไตร ผู้ใดที่ได้รักษาศีลนับตั้งแต่ศีล๕ ไปนั้นย่อมไม่ตกในอบายภูมิ โอกาสที่จะได้พบพระพุทธเจ้าพระองค์ใหม่จะมีมาก ให้สั่งสมประพฤติปฏิบัติไป...

การบวชของแม่ชีน้อยในครั้งนี้ในข้อวัตรปฏิบัติอาจดูไม่ยุ่งยากมากเพราะแม่ชีน้อยส่วนใหญ่เคยบวชมาแล้วและในครั้งนี้ก็โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น สภาวะจิตก็เติบโตตามสภาวะธรรมที่มี

แม้ว่าข้าพเจ้าจะเดินทางไปต่างจังหวัด

จากข้อวัตรที่เคยฝึกฝนมาอย่างต่อเนื่องจากการบวชครั้งก่อน และการมาวัดเป็นประจำทำให้แม่ชีน้อยมีหัวใจที่แข็งแกร่งสู้กับกิเลสที่เย้ายวนได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหิว หรือความอยากไปโลดแล่นวิ่งเล่นเหมือนเด็กคนอื่นๆสามารถใช้ชีวิตศีล๘ ได้แบบไม่ทุกข์ทรมาน

ศรัทธาและชื่นชมมาก

แม่ชีน้อยหัวใจแกร่งขอให้แกร่งดั่งเพชรกันทุกดวงจิตด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 588605เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2015 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2015 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท