ธรรมะ ธรรมดา


ความเพียร ความอุตสาหะ

ตบะ ความเพียร ความอุตสาหะ

ทรงมีความอุตสาหะ วิริยะในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความอดทน ปราศจากความเกียจคร้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมือง ไม่ย่อท้อ แม้บางขณะจะทรงพระประชวร แม้ในบางพื้นที่บางเหตุการณ์จะเต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นจากพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก ที่พระราชทานให้ปวงชนชาวไทย

ในหลวงทรงให้ความสำคัญเรื่องของความเพียร ทรงปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่างให้เห็นตลอดเวลาในการทรงพระราชกรณียกิจ ทรงชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จทุกอย่างนั้นจะเกิดได้ก็ด้วยความเพียร

เพื่อให้เรื่องของความเพียรเป็นที่เข้าใจง่าย ทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก โดยมีฉากสำคัญตอนที่พระมหาชนกว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรอยู่เจ็ดวัน เจ็ดคืนด้วยความเพียร เพื่อมุ่งสู่กรุงมิถิลา โดยไม่ยอมสิ้นหวังแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง

พระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนกนี้ ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นฉบับปกแข็ง เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๓๙ และฉบับปกอ่อนเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๔๐ และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ พ.ศ.๒๕๔๒ โปรดเกล้าฯให้จัดพิมพ์เป็นฉบับการ์ตูน เพื่อเด็กและเยาวชนจะได้เข้าถึงเรื่องราวของความเพียรได้โดยง่าย

ในหลวงทรงบอกเล่า ให้เราเห็นถึงผลของความเพียรในหลายวาระ และทรงเปฏิบัติพระองค์ให้เห็นเป็นแบบอย่างผ่านทางโครงการพระราชดำริและสิ่งประดิษฐ์ของพระองค์ ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละอย่างนั้นต้องอาศัยทั้งเวลาและความเพียรเพื่อฟันฝ่าอุปสรรค และหลายโครงการต้องใช้เวลานับสิบปีในการศึกษาแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องกว่าจะประสบความสำเร็จ ทรงเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความไม่ย่อท้อ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความทุกข์ยากของราษฎร ดังพระบรมราโชวาทเมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๑๖ ว่า

"วันนี้เราทำยังไม่ได้ผล อย่าไปท้อ บอกว่าวันนี้เราทำแล้วก็ไม่ได้ผล พรุ่งนี้เราจะต้องทำอีก วันนี้เราทำ พรุ่งนี้เราก็ทำ อาทิตย์หน้าเราก็ทำ เดือนหน้าเราก็ทำ ผลอาจได้ปีหน้า หรืออีกสองปี หรือสามปีข้างหน้า"

จากหนังสือ มงคลชีวิตจากทศพิธราชธรรม

ที่มา: ธรรมะ ธรรมดา :ตบะ ความเพียร ความอุตสาหะ. เดลินิวส์. ๒๓๗๙๙.(๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๗) หน้า๒๓.


หมายเลขบันทึก: 582196เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2014 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2014 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท