เทคนิคสอนลูกให้รักการอ่าน


หลายวันก่อนมีคุณแม่เพื่อนลูกโทรมาถามวิธีทำให้ลูกรักการอ่านค่ะ แม่ลองถอดบทเรียนตนเองดูว่าแม่ทำอะไรไปบ้างเพื่อให้ลูกรักการอ่าน แม้ลูกยังไม่ถึงกับรักแต่ก็ไม่ได้เกลียดการอ่านหนังสือนะ

  1. แม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนนอนทุกๆ คืน ตั้งแต่ลูกยังเล็กมากๆ ส่วนพ่อก็จะนอนอ่านข่าวบนแท็บเล็ตทุกคืน และย้ำลูกว่าพ่อกำลังอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจากคอมพิวเตอร์นะ
  2. แม่ให้ลูกเป็นคนเลือกหนังสือที่จะอ่านเอง หนังสือที่ลูกชอบมากตอนเด็กๆ คือ หนังสือที่มีภาพเยอะๆ ส่วนหนังสือแมกกาซีนลูก็ชอบนะถ้าเป็นหนังสือรถยนต์ แม่ยังมี clip ลูกอ่านหนังสือรถอยู่เลย เจื้อยแจ้วเป็นที่สุด "โฟล์คสวาเกนต์เก่งเก๊ง โฟล์คสวาเกนต์บรรตุ๊ก" อ่านซ้ำๆ อยู่อย่างนั้น น่ารักจริงๆ
  3. แม่ซื้อการ์ตูนโดเรม่อน ชินจัง ยูกิ ให้ลูกอ่าน แม่ถือว่าอยากอ่านอะไรก็อ่านไปก่อน ขอให้ลูกสนุกกับการอ่านเป็นพอ แต่คุณครูลูกบอกว่าไม่ควรให้อ่านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเพราะทำให้ลูกเขียนประโยคต่อประโยคเรียบเรียงความไม่เป็น
  4. เวลานั่งรถแม่จะพยายามชวนให้ลูกอ่านป้ายโฆษณาที่อยู่ข้างทาง แม้กระทั่งข้างกล่องนมกล่องขนมแม่จะหลอกล่อให้ลูกอ่านตลอด เช่น หาวันผลิต วันหมดอายุ เปอร์เซ็นต์น้ำตาล
  5. เวลาลูกต้องเขียนย่อเรื่อง แม่จะคอยแนะนำการอ่านให้ลูกด้วยตลอด
  6. แม่จะสร้างบรรยากาศการอ่านเปิดเพลงคลาสสิกสำหรับการเรียนคลอตลอด แสงไฟเพียงพอ นั่งที่โต๊ะให้สบาย
  7. แม่ใช้บัตรคำฝึกโยนลูกคำให้ลูก เพราะลูกมีปัญหาในการผันเสียงอักษรสูงกลางต่ำ แหม ภาษาไทยใครว่าง่ายนะ
คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน
หมายเลขบันทึก: 580944เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นิทานก่อนนอนที่ควรอ่าน ควรเป็นนิทานอิสป ทั้งนี้จากผลการวิจัยพบว่า นิทานอิสป เป็นการสอนเด็กให้รู้จักคิดเชิงระบบได้เป็นอย่างดี คิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็น ทั้งนี้จะเห็นได้จากตอนท้ายของนิทานอิสป จะมีคำว่า นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า... ซึ่งเป็นการคิดสังเคราะห์นั่นเอง ค่ะ อยากให้ลูกคิดเป็น ลองดูนะคะ


สุดยอดเลยนะคะอาจารย์ เพิ่งรู้ตัวว่าขาดไปหลายเรื่องที่ไม่ได้สอนลูกเลยค่ะ แต่เค้าชอบอ่านการ์ตูนมากจนไม่มีที่จะเก็บแล้วค่ะ

เห็นด้วยกับคุณ Anuroj48 ค่ะ เล่มเล็กมีภาษาอังกฤษกำกับให้ด้วยประโยคต่อประโยค

ขอมาศึกษาเทคนิคไว้เตรียมสอนลูกนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท