"ต้นทุน"....สิ่งที่ต้องเก็บเกี่ยว


คนเราต้องให้ตวามสำคัญกับคำว่า ต้นทุน ทุกการงานที่ทำ ต้องอาศัยต้นทุนเพื่อต่อยอด และทุ่นแรง หรือการออกแรงน้อยในงานที่ทำ เพราะต้นทุน นอกจากหมายถึงความรู้แล้ว ยังเป็นเครื่องทุ่นแรงอย่างหนึ่งด้วย ถ้าใครมีต้นทุนสูง ก็จะประสบความสำเร็จบนความง่ายดายกว่า เป็นธรรมดา ดังนั้นในทุกๆ การเรียนรู้ ทุกๆ การก้าวเดิน เราต้องเก็บเกี่ยวเพื่อเป็นต้นทุน เป็นเครื่องมือ เป็นเครื่องทุ่นแรง เป็นฐาน เพื่อรองรับการก้าวเดินต่อสู่เป้าหมาย ดังที่หวังไว้


ด้วยลักษณะนิสัยของคน ที่เป็นคนตั้งมั่น ศรัทธา และมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน คนที่มีลักษณะอย่างนี้แหละ คืือคนที่ตั้งใจที่จะ่เก็บเกี่ยวต้นทุน เพราะต้นทุน เป็นสิ่งที่ต้องตั้งใจเก็บ ตั้งใจจำ ตั้งใจสะสม ไม่ใช่สิ่งที่ผ่านมาในชีวิตเฉยๆ หรือเป็นคนที่ผ่านโลกมามากอย่างเดียว เพราะถ้าเก็บเกี่ยวไม่เป็นหรือไม่คิดจะเก็บเกี่ยว ก็สูญเปล่า สาเหตุหนึ่งของการที่ไม่คิดจะเก็บเกี่ยว ไม่สะสมต้นทุน เพราะมองไม่เห็นความสำคัญของต้นทุน ว่าจะเอาไปใช้อย่างไร มองไม่เห็นอนาคต วิสัยทัศน์สั้น ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนในชีวิต รักสบาย และมึความสุขไปวันวัน เป็นคนฉาบฉวย เอาตัวรอดกับการใช้ชีวิตไปวันวัน

บางคนโชคดีมาก ที่เกิดมาพร้อมต้นทุน เพราะ มีพื้นฐานมาจากครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติ หรือความรู้ คนที่เกิดมาพร้อมต้นทุนแบบนี้ ...สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องรู้จักเอาต้นทุนเดิมที่มี มาต่อยอดให้เป็น มาใช้ต่อให้เป็น ไม่เช่นนั้น ก็ไม่มีประโยชน์อะไร แล้วสำหรับคนที่ไม่มีต้นทุนเดิมล่ะ จะทำอย่างไร คนที่ไม่มีต้นทุนหรือต้นทุนเดิมน้อย ใช่ว่าจะไม่สามารถประสบความสำเร็จ หรือไม่สามารถเก็บเกี่ยวต้นทุนได้ ความขยัน พากเพียร พยายามนี่แหละ คือเครื่องมือหลักที่สำคัญที่สุด ในการเก็บเกี่ยวต้นทุน เพื่อสร้างความสำเร็จในชีวิตได้

ยกตัวอย่างที่เห็นชัดและเข้าใจง่าย คือคนที่เรียนหนังสือเพื่อเอาแต่ปริญญา หรือเอาแต่คะแนน ก็จะไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ เพราะไม่ได้เก็บสะสมความรู้ ซึ่งในที่นี้หมายถึงต้นทุนนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 580939เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2015 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท