ไอ มะเร็งปอด กินยา รพ ไม่หาย กินอาหาร อะไรดีครับ


ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะที่4 ครับ ได้ทำการผ่าตัดเอาปอดซ้ายออกไปกลีบนึง แต่ปัจจุบันมันกลับมาขึ้นข้างเดิม กลีบที่ยังอยู่ ทางรพ.ต้นสังกัด ยุติการให้คีโมแล้ว เพราะให้ไป 3 ครั้ง กดภูมิมาก

ผป ติดเชื้อในกระแสเลือด นอนรพ.อยู่เกือบเดือน ผลเลือด ค่าเม็ดเลือดขาว ขึ้นมา 30,000 กว่า

อาการตอนนี้ที่น่าห่วงคือ อาการไอ ไอทั้งคืน ไม่ได้หลับได้นอน มีเสมหะขาวขุ่น เหนียว เจ็บหน้าอก ปวดเกร็งท้อง เวลาไอ

ทางรพ. ก็จ่ายยาละลายเสมหะ (เม็ด), ยาแก้ไอน้ำดำ มาให้ แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก ลองซื้อยาน้ำแก้ไอมะขามป้อม (อภัยภูเบศร) มาให้จิบ ก็พอบรรเทาไปได้บ้าง แต่พอตกกลางคืน ก็ไอรุนแรง จนปวดหัว ปวดท้องไปหมด

มะเร็งลามมาที่กะโหลกศรีษะ เคยฉายแสงไปแล้วรอบนึง ผ่านไปหนึ่งเดือน กลับขึ้นมาใหม่ ตอนนี้รอฉายแสงอีกรอบ แต่เพราะเม็ดเลือดขาวยังสูงอยู่ หมอฉายแสงเลยบอกว่าให้รอเม็ดเลือดขาวลงก่อน กลัวฉายไปแล้วคนไข้ทรุด

อีกเรื่องก็คือ ผป ท้องอืดบ่อยๆ ทานอะไรไปก็พาลจะอาเจียนออก (เพราะลมตีขึ้น) และเป็นแผลในช่องปาก ทานเผ็ดอย่างพริกไทย น้ำขิง ไม่ได้เลย

จึงอยากจะขอคำปรึกษาคุณหมอหน่อยนะครับว่า อยากหายาบรรเทาอาการไอให้แม่ เคยเห็นคุณหมอเคยลงบทความเกี่ยวกับ มะขามป้อม+ดีปลี ในคนไข้รายหนึ่ง แต่ผมทำยาพวกนี้ไม่เป็น เลยอยากได้แบบสำเร็จรูป ไม่รู้ว่าที่ไหนมีขายบ้าง

เข้าประเด็น ไอเรื้อรัง และ มาก รบกวนการนอน มีหลายกลุ่มสาเหตุ ว่าไปแล้ว ไอ จาก มะเร็งปอด ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา จะรักษา ยากที่สุด เพราะสาเหตุพยาธิสภาพของโรค ไม่ได้รับการควบคุม

ไอจาก สาเหตุอื่นๆ มีโอกาส ลองยาต่างๆ นานา แล้ว ทุเลาได้ เช่น การสมุนไพรไม่หาย กินยาฝรั่งหายดี บางอย่าง กินยาฝรั่งไม่หาย กินสมุนไพร หายทุเลาดี

การเลือกใช้ยาสมุนไพร กับ ไอ เรื้อรังจากมะเร็งปอด อาจจะศึกษา แล้ว ต่อยอด จากแนวคิด ประสบการณ์การแพทย์แผนจีน ซึงได้จำแนกกลุ่มอาการ ธาตุแปรปรวน ที่พบบ่อยไว้ แล้ว แนะนำตำรับยาจีนไว้ แต่เราอาจจะประยุกต์ใช้ยาไทยแทน ซึ่งก็ต้องค่อยๆหาประสบการณ์ สะสม องค์ความรู้เอง

หมอยาไทย ที่เก่งๆ ก็คงมีแต่ ไม่ได้ถ่ายทอดวิชา แลกเปลี่ยนวิชา และสร้างตำรา โรคสมัยใหม่กับ สมุนไพร อย่างที่จีนทำไว้

การแพทย์จีน จะพิจารณาว่า ผป มะเร็งปอด มีสภาวะธาตุและพลังแปรปรวน อย่างไร จึงค่อยเลือกใช้สมุนไพร ปรับสมดุล ให้เหมาะสม เช่น กลุ่มอาการที่พบบ่อย กลุ่มอาการ ลมปราณติดขัด โลหิตคั่ง กลุ่มอาการ ความชื้นเสมหะคั่งค้าง กลุ่มอาการพร่องความชุ่มชื้น พิษร้อนสะสม กลุ่มอาการพร่องทั้งความชุมชื้น และพลังปราณ

โดยทั่วไปมะเร็งปอด จะมีการอักเสบ มีพิษร้อนสะสม และ เนื้องอก ต่อมจากเนื้อปอด จะสร้างเสมหะออกมามาก น้อย ขึ้นกับแต่ละรายไป บางรายพลังลมปราณ ก็พร่องอ่อน มากน้อยแตกต่างกันไป

การใช้สมุนไพร บรรเทาอาการไอ จึงอาจจะต้องดูว่า เป็นไอแห้ง มักหมายถึง ปอดแห้ง หรือ ไอมีเสมหะ มักหมายถึง ปอดชื้นเสมหะคั่งค้าง จะใช้ยาต่างกัน

การทานยาสมุนไพร เช่น กลุ่มยาอุ่น ยาร้อน ก็จะดีกับกลุ่มปอดชื้น เสมหะตกค้างมาก
ขณะที่ทานยาที่บำรุงชุ่มชื้น ก็จะดีกับกลุ่ม ปอดร้อน ปอดแห้ง


ในบรรด่า อาหาร กึ่งสมุนไพร ที่ทาน บรรเทารักษาไอ ได้ กับ กรณีไม่ใช่มะเร็งปอด ที่ผมมีประสบการณ์ กินเอง หายไอได้

มะเขือพวง

มะเขือเปราะ (มะเขือขื่น)

รากบัว

กรณีมีเสมหะมาก กินส้มโอ ก็พบว่า มีส่วนทำให้ เสมหะลดลง และ ถ่ายอุจจาระดีขึ้น

ทั้งนี้การทานก็ต้องยอม ทานมากสักหน่อย ไว้่กอน แล้วงสังเกตุผล


ข้อมูลเพิ่ม ที่น่าเชื่อถือ ของ มะเขือพวง จาก หมอชาวบ้าน http://www.doctor.or.th/article/detail/10763

คำสำคัญ (Tags): #ไอ
หมายเลขบันทึก: 580521เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีบางข้อมูลว่า ทานมะเขือพวง มากและนานก็ มีพิษได้เล็กน้อย ดังนั้น ก็คงต้องเลือก ทาน หยุดๆ สลับกับ ตัวช่วยระงับไอ อื่นๆ


สวัสดีค่ะ..คุณหมอวีรพัฒน์ เงาธรรมทรรศน์..มีชื่อพันธุ์พืช..ชื่อArtemisia..ใช้รักษามาลาเรีย..รวมทั้งมะเร็งต้านเชื้อเอดส์..คุณหมอสนใจหรือ..วิจัยเกี่ยวกับ..พืชชนิดนี้หรือเปล่า..เจ้าคะ..มีข้อมูลผ่านหน้าwww.anamed.net เจ้าค่ะ..

Email:[email protected]

ขอบคุณครับ ผมพบ ผป กลุ่มที่ว่ามา น้อย ต้นตระกูลนี้มีหลายพันธุ์มาก และ เป็นต้นที่สกัดทำยามาเลเรียมานานนับสิบปี ใช้กันทั่วโลก มะเร็ง หรือเอดส์ ก็อาจจะได้ผลระดับหนึ่งครับ แต่ไม่ใช่ยาเดี่ยวที่จะสู้กับ โรคทั้งสองดังกล่าว


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท