มาดูกัน...Backend คืออะไร!!!


Backend คือ ระบบจัดการเว็บไซต์ เปรียบได้กับหลังบ้าน ถือเป็นส่วนการจัดการเนื้อหารวมถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ สำหรับให้ผู้ดูแลเว็บไซต์เข้ามาบริหารจัดการเว็บไซต์ ตรงข้ามกับส่วน Frontend ซึ่งเป็นส่วนที่แสดงผล เปรียบได้กับหน้าบ้าน ซึ่งถือเป็นส่วนที่ User โดยทั่วไปสามารถเห็นเเละเข้ามาใช้งานได้ ซึ่ง Backend และ Frontend นี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของ ระบบ CMS (Content Management System) หรือ ระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ นั้นหมายความว่าสิ่งที่เราจะต้องดูแลก็คือเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น การเพิ่มบทความ การเพิ่มรูปภาพ หรือการปรับแต่งโยกย้ายโมดูลต่าง ๆ ไม่จำเป็นจะต้องมานั่งเขียน Code ด้วยภาษา HTML, PHP, SQL เพียงแต่เรียนรู้วิธีการติดตั้ง การปรับแต่ง การใช้งาน CMS เท่านั้น สำหรับ Code ต่าง ๆ ที่นำมาสร้าง และ ออกแบบเว็บไซต์ จะทำโดยทีมงานของผู้พัฒนา CMS ของแต่ละทีม ซึ่งทำให้ประหยัดเวลาในการสร้าง และออกแบบเว็บไซต์ ได้อย่างมาก

วันนี้ฉันมีเว็บไซต์สำหรับจัดการเื้อหา มาแนะนำ คือ Joomla เป็น CMS ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เพราะมีระบบการจัดการเนื้อหาที่มีรูปแบบสากล การปรับแต่งหน้าตาของเว็บไซต์ทำได้ง่าย เพราะถูกออกแบบมาให้รองรับกับเทคโนโลยีการ ออกแบบเว็บไซต์ สมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ Flash หรือ GIF Animation นอกจากนี้คุณยังสามารถ Download Template ได้อย่างมากมายมีทั้งแบบที่สามารถนำมาใช้งานได้ฟรี (โดยให้เครดิตผู้สร้างนิดหน่อย เช่น ไม่ลบชื่อทีมพัฒนา Template นั้นออกจาก Template เป็นต้น) หรือหากต้องการ Template ที่มีประสิทธิภาพ และมีความสวยงาม ก็สามารถหาซื้อมาใช้ได้ เพราะมีเว็บไซต์ที่ให้บริการจัดทำ Template ของอยู่มากมาย จุดเด่นอีกจุดหนึ่งก็คือมี Extension จำนวนมากให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งาน เช่น Component, Module, Plugin มีทั้งแบบฟรี และแบบต้องชำระเงิน สำหรับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการคือ http://www.joomla.org เป็นศูนย์รวมข่าวสารการ Update และสามารถ download extension ต่าง ๆ ได้จากที่นี่


ผู้ดูแลเว็บไซต์ที่สามารถแก้ไขส่วนต่างๆภายในเว็บไซต์ได้นั้น มักจะมีหน้า log in เพื่อเข้าสู่ ระบบจัดการเว็บไซต์

ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ในส่วนของระบบจัดการ ของเว็บที่ผู้ดูแลเท่านั้น จึงสามารถเข้าไปแก้ไขหรือเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆในเว็บไซต์ได้

หมายเลขบันทึก: 579980เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท