EDUCA 2014 งานมหกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 7 (ศึกษาดูงาน)


EDUCA 2014 งานมหกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 7

ในงานเป็นการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติและการจัดกิจกรรม การฝึกอบรมสัมมนา เกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครู และจัดแสดงนิทรรศการสินค้าด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีมากมาย ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2557 ณ อาคารอิมแพคฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี

ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในครั้งนี้ จึงอยากจะเล่าต่อ ถ่ายทอดประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับในครั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจและอยากจะเข้าร่วมงานในปีต่อไปนะคะ


 วันที่ 14 ตุลาคม 2557

                                 

วันที่ออกเดินทางตอนเช้า เวลา 06.30 น. เช้าวันนั้นบรรยากาศดีมากค่ะเพื่อนทุกคนที่ร่วมเดินทาง ดูท่าทางต่างคนต่างรู้สึกตื่นเต้นมากกับการไปดูงานในครั้งนี้เพราะทุกคนก็หวังจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ

                                 

ป้ายแรกที่แวะค่ะองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเป็นครั้งแรกค่ะกับการไปที่นั่น ความรู้สึกบอกได้เลยว่าตื่นเต้นมาก ตอนเรียนมัธยมหรือระถมศึกษา บอกเลยว่าไม่เคยไป เคยได้ยินและเห็นจากโทรทัศน์ ครั้งนี้ได้มีโอกาสไปเลยเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์และความรู้เยอะแยะมากมายในวันนั้นมีคนเข้าชมเยอะแยะมากมาย มีทั้งนักเรียนที่มาเป็นหมู่คณะและทั้งที่มากับครอบครัว

                                                    

ภายในอาคารได้มีการจัดแสดงเป็นเนื้อหาต่างๆครบทุกด้านและที่เห็นในภาพนะคะก็เกี่ยวกับการเกษตรในปัจจุบันที่น่าตื่นเต้นที่สุด ดิฉันได้ทดลองเล่นเครื่องจำลองแผ่นดินไหวความรู้สึกเหมือนของจริงมากค่ะ และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับพลังงานจากนั้นก็ขึ้นไปชั้นต่อได้ก็มีการจัดแสดงวิทยาศาสตร์ในบ้าน อนาคตและเทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย


วันที่
15 - 16 ตุลาคม 2557

                                                                  

บรรยากาศงานในวันแรก วันที่ 15 ตุลาคม คึกคักมากค่ะ คนที่สนใจเข้าร่วมงานมีเยอะมากในตอนเช้าได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการอบรมเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการสอนที่เรียกว่า STEM ซึ่งเป็นการผสมผสานด้านต่างๆ เข้ามารวมกัน เพื่อให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ซึ่งในการอบรมทางวิทยากรได้มีกิจกรรมให้ทำ เป็นการต่อประกอบรถจากตัวต่อ ซึ่งเป็นรถที่เหมือนกับรถของเล่นของชาวเขาได้มีการนำรถที่ต่อเสร็จไปทดลองวิ่ง และปรับเปลี่ยนล้อหรือทำให้รถวิ่งเร็วที่สุดไปไกลที่สุด
ซึ่งการทดลองนี่สามารถนำไปจัดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้ และถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ดิฉันจะได้นำไปใช้พัฒนาการสอนของตนเองในอนาคต จากนั้นในช่วงบ่ายได้เข้ารับการอบรมอีก 2 หัวข้อ คือ การสร้างข้อสอบตาม 6 ระดับการคิดด้านพุทธิพิสิัยของ Bloom และหลักการและวิธีวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ จริงก็ได้เรียนมาบ้างแล้ว แต่ก็ได้เข้าอบรมอีกก็เป็นการทบทวนความรู้ที่เรียนมา เพราะบางอย่างก็มีบ้างที่ลืม ซึ่งการอบรมในเรื่องนี้ได้โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อสอบ ตามลิงค์นี้เลยค่ะ http://www.watpon.com/watpon/ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการออกข้อสอบและช่วยให้เราตรวจข้อสอบได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ

                                           

วันที่ 16 ตุลาคม ได้เข้าร่วมอบรมอยู่ 2 หัวข้อด้วยกัน คือ การพัฒนาการเรียนการสอนผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ (มัธยมศึกษา) ซึ่งในการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ได้มีการแชร์ประสบการณ์ของท่านวิทยากรที่มาบรรยาย ท่านได้เล่าถึงการพานักเรียนทำโครงงาน และสะท้อนผลของครูที่สอนการทำโครงงานในปัจจุบัน ว่าบางทีครูสอนโครงงานส่วนใหญ่เป็นความคิดหรือเป็นโครงงานของครูเอง
แล้วจะทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหานี้ได้ จึงจะทำให้เด็กได้ฝึกคิดเอง ไม่ใช่เพียงแค่ท่องจำแล้วไปนำเสนอ และท่านยังได้นำนักเรียนของท่านที่ส่งเข้าประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติมาแชร์ประสบการให้ฟังจากนั้นก็ได้เข้าอบรมการแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องทำให้ดิฉันได้มีความคิดว่าน่าจะเป็นหัวเรื่องหนึ่งที่สามารถนำมาทำการวิจัยได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันค่ะ

วันที่ 17 ตุลาคม 2557

                                                                    

วันเดินทางกลับก่อนกลับก็ได้ไปชมศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะก็เป็นสถานที่ที่มีการตกแต่งที่สวยงามมาก จากนั้นก็ได้ไปไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโต จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นการดีค่ะที่มีโอกาสได้ไปวัดที่สวยงามอีกวัดหนึ่ง


<p>จากการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ ถือว่าคุ้มค่ามาก ได้รับประสบการณ์และความรู้ใหม่หลายอย่าง ถ้าใครที่มีโอกาสได้ไปแบบนี้นะคะ ก็อยากจะฝากให้เก็บเกี่ยวเอาความรู้และประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด สุดท้ายดิฉันก็หวังว่าประสบการณ์ในครั้งนี้ของดิฉันจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาชมไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณค่ะ</p>

หมายเลขบันทึก: 579302เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2014 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2014 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมครับสำหรับประสบการณ์ดีดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท