ค่ายต้นกล้าศีลธรรม "ความประทับใจและประโยชน์ที่ได้รับ"


ความประทับใจ

ความรู้/กิจกรรม

สิ่งที่ผมประทับใจคือ เดินจงกรม เพราะได้ออกกำลังกาย ทำให้เรามีสมาธิ ปัญญา ทำให้เราได้บุญครับ

ผมประทับใจในสิ่งที่ดี ปรโยชน์ที่ไดรับความรู้เรื่องยาเสพติด ผมจะไม่ลืมบุญคุณ พระอาจารย์และพิธีกรทั้งหลายให้ความรู้ครับ

การสวดมนต์ไหว้พระ

ประทับใจที่ได้นั่งสมาธิ เดินจงกรม

ประทับใจที่ได้ไปฐานแต่ละฐานในป่าช้า

ปลาตัวใหญ่มาก

ประทับใจ การนวดกล้ามเนื้อ และทำกิจกรรม

ได้นั่งกินข้าวให้ถูกวิธี ได้ล้างจานเอง ได้ใส่บาตรให้ถูกวิธี

พระอาจารย์สอนดี สอนให้เราพร้อมอยู่เสมอ ระลึกได้อยู่เสมอ


ความรู้สึก

ไปวัดป่าหนองไคร้แล้ว วัดป่าดีมาก

ได้กินอาหารอร่อย ผมต้มข้าวมากครับและต้มไก่ครับ

ประทับใจการเดินจงกรม เพราะเวลาเดินให้ฝึกความอดทน สงบจิตใจ ทำให้ใจสบาย และได้เรียนสิ่งที่ไม่เคยเรียน

มาที่นี่สนุกมากเลย ชอบที่นี่ วัดนี้ดีจริง ๆ

ชอบการให้อาหารปลาเพราะรู้สึกว่า ปลาก็มีชีวิตเหมือนคน

ชอบอาหารอร่อยทุกมื้อ

ประทับใจได้ป้อนอาหารปลา นั่งสมาธิ สวดอภิธรรม เดินจงกรม

ผมชอบอาหารที่นี่มากเลย และได้ไปให้อาหารปลาหลายแสนตัว

หนูประทับใจตัวหนูที่ทำตามพระอาจารย์สอน และที่แม่ครูสอนได้ ทั้งที่ตอนนั้น หนูทำไม่ค่อยได้ ก็กลายเป็นทำได้ เพราะได้แม่ครูและพระอาจารย์สอน

มาเรียนที่นี่ทำให้เลิกคิดเรื่องร้าย ๆ ที่ผ่านไปได้


ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้ความรู้

คนเราเกิดมาต้องมีสติอยู่กับตัวของเรา ถ้าสติไม่อยู่กับเรา เราก็จะไม่รู้เรื่องอะไรเลย

มาอยู่วัด 3 วัน 2 คืน ได้ความรู้ว่า มีบุญกับบาป และถือศีลไม่ฆ่าสัตว์

ได้ความรู้เรื่องยาเสพติด บุหรี่

ผมประทับใจที่ได้รู้ว่ายาเสพติดไม่ดี ผมจะปรับปรุงตัวเองใหม่ เลิกดื่มเหล้า ผมจะไม่เสพสิ่งเสพติกทุกชนิด ผมจะไม่ทำอีกแล้วครับ

ได้ความรู้เรื่องศีล 5 และวัยรุ่น

ได้รู้จัก บุญ-บาป ได้นั่งสมาธิ

ได้ทำบุญ ได้ความรู้ ได้ฝึกนิสัย

ยาเสพติดไม่ดีเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและคนรอบข้าง

ผมจะเอาสิ่งที่อาจารย์สอนไปใช้ให้ถูกวิธี

มีสมาธิและวินัยต่าง ๆ และได้รู้จักศีล 5

การไม่ติดยา ถ้าเพื่อนชวนไป เราควรปฏิเสธว่า "ไม่ไป"

ยาเสพติดไม่ดี มีแต่เสียกับเสีย และมีหลายประเภท เช่น ยาบ้า บุหรี่ กาว 3K เหล้า กัญชา ใบกระท่อม ล้วนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย


รู้สึก

คนเราเกิดมาต้องทำความดี ชดใช้กรรม เมื่อเราโตขึ้นห้ามไปยุ่งกับยาเสพติด ห้ามนุ่งสั้น

ได้บุญในการใส่บาตร

ประทับใจวัดป่าหนองไคร้ ห้องน้ำสะอาด ทุกอย่าง มีระเบียบสะอาด อาหารอร่อย พูดจาเป็นกันเอง ที่กว้างขวาง

รู้สึกดีที่ได้ทำกิจกรรมมากมายกับเพื่อน

การนั่งสมาธิ เดินจงกรมทำให้หนูได้มีจิตใจบริสุทธิ์

รู้สึกดีที่ได้ทำวัตรเย็น

การทำบุญตักบาตรทำให้หนูรู้ว่า การทำบุญไม่ใช่เนื่องยาก

ประทับใจที่ทำให้หนู กล้าแสดงออกและได้ความรู้มากขึ้น

หนูได้ประโยชน์จากการเดินจงกรม การนั่งสมาธิ ทำให้ปล่อยวางทุกข์สิ่ง ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

ทำให้เราไม่ติดยาเพราะมี "ธรรมอยู่ในใจ" ถ้าเสพก็เสพธรรมแทนยาเสพติดค่ะ


หมายเลขบันทึก: 571177เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

<p>มีดอกไม้งามแม้เป็นดอกไม้ที่ขึ้น..ริมถนน..ไม่มีคนดูแลและสนใจ..มาฝาก..เด็กๆ..เจ้าค่ะ..</p>

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท