อินทรวิเชียรฉันท์๑๑


                                                           อินทรวิเชียรฉันท์  ๑๑

                   อินทรวิเชียรฉันท์๑๑   หมายถึง เพชรของพระอินทร์ ซึ่งมีแสงสวยงามระยิบระยับ เป็นฉันท์ที่ไพเราะรองจากวสันตดิลกฉันท์สำหรับแต่งเรื่องโน้มน้าวจิตใจให้หวั่นไหว บังเกิดความเอ็นดู สงสาร เศร้าสลด หรือบรรยายความ

คณะและพยางค์

บทหนึ่งมี ๒ บาท ๔ วรรค วรรคที่ ๑ มี ๕ คำ วรรคที่ ๒ มี ๖ คำ วรรคที่ ๓ มี ๕ คำ วรรคที่ ๔ มี ๖ คำ

หนึ่งบทมี ๒๒ คำ

สัมผัส มีสัมผัสในบท ๒ แห่ง คือ

๑. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ สัมผัสกับคำที่ ๓ ของวรรคที่ ๒

๒. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓

สัมผัสระหว่างบท คือคำสุดท้ายของบท สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ ในบทต่อไป

คำครุลหุ บทหนึ่งมีคำครุ ๑๔ คำ คำลหุ ๘ คำ

วรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๓ มีคำครุ ๔ คำ คำลหุ ๑ คำ คำที่ ๑ ๒ ๔ ๕เป็นคำครุ คำที่ ๓ เป็นคำลหุ

วรรคที่ ๒ และวรรคที่ ๔ มีคำครุ ๓ คำ คำลหุ ๓ คำ คำที่ ๑ ๒ ๔เป็นคำลหุ คำที่ ๓ ๕ ๖ เป็นคำครุแผนผัง

ตัวอย่าง

          โขดเขินศิรขรเขา           ณ ลำเนาพนาลัย

สูงลิ่วละลานนั -                        ยนพ้นประมาณหมาย

ยอดมัวสลัวเมฆ                          รุจิเรขเรียงราย

เลื่อมเลื่อมศิลาลาย                    ก็สลับระยับสี

( อิลราชคำฉันท์ พระยาศรีสุนทรโวหาร ( ผัน ))

หมายเลขบันทึก: 570715เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบมากค่ะ ขอบคุณนะคะ

โอ้โอ๋กระไรเลย บมิเคยณก่อนกาล.

พอเห็นก็ทราบส้าน ฤดิรักบหักหาย.

ยิ่งยลวะนิดา ละก็ยิ่งจะร้อนคล้าย.

เพลิงรุมประชุมภาย ณ อุราบลาลด.

พิศไหนบมีทราม วะธุงามสง่าหมด.

มัทนะพาธา องค์ที่ 3 โดย ร.6

ตามมาศึกษาวิธีการเขียนฉันท์ครับ...รบกวนคุณครูช่วยเข้าไปคอมเม้นท์ฉันท์ต่างๆ ที่ผมได้เขียนไว้แล้วด้วยนะครับ ยังไม่แตกฉานหรือมั่นใจในหลายๆ ประเด็น ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท