ตาบอดสีหรือเปล่าทดสอบไม่ยากเลย


เมื่อสงสัยว่าคนไข้อาจมีปัญหาเรื่องตาบอดสีจะทำอย่างไรดี

พอดีเจอcaseที่สงสัยว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องตาบอดสี ค้นมาแล้วก็เลยเอามาฝากเพื่อนๆ HHC และ PCU คะจะไดประหยัดเวลาไม่ต้องไปหาให้ยุ่งยากอีก 

 

 

ที่เหลือดูจากLinkนะคะ

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname.jpg

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname1.jpg

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname2.jpg 

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname3.jpg

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname4.jpg

http://gotoknow.org/file/pcunurse/noname5.jpg

http://gotoknow.org/file/pcunurse/view/39849

 

มีข่าวดีคะมีโปรแกรม E-lens th สำหรับแก้ไขตาบอดสี ซึ่งเพื่อนสมาชิกที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ช่วยแปลจากเนคเทคให้คะ  ดาวน์โหลดได้จากURLด้านล่างคะ

http://www.mediafire.com/?ql4e9953mv78a37

หรือจากLink ต่อไปนี้

http://www.gotoknow.org/file/pcunurse/ELens_Th.rar

 

หมายเลขบันทึก: 56999เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)
ขอบคุณ อ.ดร.ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์ มากคะที่ช่วยให้ทำLink ได้สำเร็จ

หัวเรื่อง: ตาบอดสีสามารถที่จะรักษาได้หรือเปล่า

ข้อความ:

ตาบอดสีสามารถที่จะรักษาได้หรือเปล่าครับ

ตาบอดสีเป็นความผิดปกติที่ยีนส์คะ ปัจจุบันยังไม่สามารถแก้ไขได้ เคยลองทดสอบสายตาเรื่องการเห็นสีหรือยังคะ คำว่าตาบอดสีจริงไม่ได้ตาบอดเพียงแต่ตัวรับแสงบางช่วงความถี่หายไป ซึ่งโดยปกติคนทั่วไปที่สายตาปกติก็สามารถรับรู้คลื่นแสงได้ช่วงความถี่หนึ่งเท่านั้นคะ เราจึงไม่เห็นแสงเหนือม่วงหรือแสงใต้แดง

คำถาม อายุ 18 เพิ่งทราบตอนไปสอบใบขับขี่ จะเรียนไฟฟ้าได้ไหมและควรทำอย่างไรต่อไป

ตอบคุณJ....n ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าคุณ jetarin ตรวจแล้วบอดสีใดบ้างคะ ถ้าไม่แน่ใจก็ตรวจด้วยตนเองใหม่ผ่านบันทึกของพยาบาลPCUเรื่องการทดสอบตาบอดสี ที่http://gotoknow.org/blog/pcunurse/56999 ส่วนใหญ่ที่เพิ่งทราบเมื่อโตมักบอดเพียงบางสีจึงทำให้ไม่รู้สึกผิดปกติ เมื่อทราบว่ามีจุดอ่อนที่สีอะไรก็ได้วางแผนถูกคะ การเรียนทุกสาขาไม่เป็นอุปสรรคคะ การเรียนไฟฟ้าก็เช่นกันแต่ต้องรู้ว่างานของคุณส่วนไหนเกี่ยวข้องกับสีที่เรามองไม่เห็นหรือถ้าเห็นเห็นเป็นสีอะไรเพื่อแจ้งให้ผู้ร่วมงานหรือเพื่อนหรือครูทราบ ข้อสำคัญคือคุณ jetarin ต้องปรับตัวต่อการรับรู้ใหม่นี้อย่าเอามาคิดว่าเป็นข้อด้อยของเรา ใครจะไปรู้มันอาจเป็นจุดเปลี่ยนให้คุณพบกับสิ่งที่ดีๆในชีวิตก็ได้ มันอยู่ที่ตัวเราที่จะปรับตัวอยู่ร่วมกับร่างกายของเราอย่างรู้เท่าทันต่างหาก ไม่มีใครสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นแต่ละคนก็มีข้อบกพร่องของอวัยวะในตัวกันทุกคน ไม่แน่นะคะวิธีการแก้ปัญหาของคุณเรื่องตาบอดสีหากประสบผลสำเร็จและได้เผยแพร่ให้ผู้ที่บอดสีเดียวกับเราได้นำไปใช้ก็จะเป็นกุศลอย่างมากคะ สู้สู้นะคะ

ตาบอดสีอ่ะคราฟ ทำยังไงดีอะ ไปสอบใบขับขี่ก้อไม่ได้ มองไม่เห็นตัวเลข

เป็นกรรมอะไรของเรานะ ไม่เข้าใจจิงๆๆๆ จะมีวิธีรักษามัยครับ

สวัสดีคะน้องไอดิน

อย่าคิดมากเลย มีคนเป็นกันเยอะลองเข้ามาอ่านคนอื่นๆดูมีอะไรก็มาปรับทุกข์ได้

มีหลายคำถามที่น่าสนใจอยู่ที่Link ข้างล่างนี้ ลองเข้าไปติดตามดูนะคะ

http://gotoknow.org/ask/pcunurse/1860?page=1

เค้ามีวิธีรักษาแล้วหนูไปอยู่ที่ไหนมา

สวัสดีคะคุณhaha

จะมีประโยชน์มากคะถ้ากรุณาแนะนำให้ข้อมูลรายละเอียด

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเช็คตาบอดสีครับ...

-ขอบคุณนะครับ

-เก็บภาพเห็ดโคนมาฝากด้วยครับ..

สวัสดีคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ทีแรกพยาบาลดีใจนึกว่าเห็ดนี่รักษาโรคตาบอดสีซะอีก ปรากฎว่าเอามาฝากให้อยากกินเฉยๆ น่ากินจังเลยพยาบาลชอบกินเห็ดมากคะขอบคุณที่ส่งรูปมาให้ดูแต่อย่าลืมถ้ารู้วิธีรักษาแนะนำด้วยนะคะ

พอดีเพื่อนออม เค้าเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เป็นตาบอดสีเขียว อยากให้แนะนำ รพ และค่ารักษา คะ

สวัสดีคะน้องออม

ปกติที่เจอมักเป็นมาแต่กำเนิด แต่เพิ่งทราบหลังเกิดอุบัติเหตหรือเปล่าเลยเข้าใจว่าเกิดจากอุบัติหตุ ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาที่มีผลการรักษาที่แน่นอนคะ

จะไปตรวจสุขภาพ คณะเภสัช เค้าบอกไม่รับบอดสีรุนแรง อยากรู้เค้ามีวิธีตรวจ รุนแรงไม่รุนแรงยังไง แต่ผมว่าผมไม่รุมแรงนะ อยากเรียนมากๆๆ แล้วเค้าใช้ ishiharaกี่แผ่นตรวจอ่าแนะนำทีจ้า อยากผ่านมากๆๆอยากเรียน

แล้วให้อ่านตัวเลข ทุกแผ่นป่าว แล้วต้องลากเส้น ทุกแผ่นไหม แนะนำทีเน้อๆ

วิธีตรวจก็คือจะดูว่าตาบอดสีอะไรบ้าง บางคนอาจบอดแค่ 1 สีซึ่งไม่รุนแรง บางคนบอด 2 สีต้องดูรายละเอียดอีกว่าสีอะร บางคนบอดแม่สีทั้ง 3 สีซึ่งถือว่ารุนแรงคะ

อย่างเป็นพยาบาล

เว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องตาบอดสี เข้าไปแวะอ่านหาความรุ้ได้คะ

http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/health03/12/digitallearning/html/colorblindness.html

วันนี้มีข่าวดี มีสมาชิกของเราท่านหนึ่งกรุณาติดต่อขอโปรแกรมจากnectec มาไว้บนserver ส่วนตัวและขออนุญาตจาเจ้าของโปรแกรมให้เราสามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้ได้คะ

"ตัวโปรแกรมครับเป็นของ ดร.จันทร์จิรา สินทนะโยธิน เป็นคนส่งมาครับ เค้าเปลียนเมล์ใหม่เป็น [email protected] ครับ                                 Download (ดร.จันทร์จิรา บอกสามารถแจกจ่ายตัวโปรแกรมได้ครับ) http://www.nksw.tk/ELens.zip (ไฟล์อยู่บน Server ผมเองครับ)"

พยาบาลทดลองเข้าไปใช้หลังจากที่คุณเอ็มส่งมา ทดลองให้คนที่มีปัญหาเรื่องการเห็นสีดู สามารถบอกตัวเลขที่เดิมอ่านไม่ได้ ได้ถูกต้องคะ

ถ้าท่านใดลองใช้แล้วจะกรุณาช่วยเล่าขั้นตอนการติดตั้ง และ ฟังชั่นการใช้อย่างง่ายได้พยาบาลจะขอบพระคุณมากคะ พยาบาลอาจมีข้อจำกัดเรื่องความรู้คอมพิวเตอร์การถ่ายทอดคงต้องใช้เวลา

จำผมได้มั้ยครับผมคนที่สอบติดพระนครเหนือนะครับ

ข่าวดีครับ

ขณะนี้ ขบ. ได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การทดสอบดูสีในการสอบใบขับขี่รถยนต์ใหม่ โดยกำหนดให้ใช้ไฟเสมือนจริงกับไฟจราจรที่มีสีเขียว สีเหลืองและสีแดง โดยจะมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2555 เป็นต้นไป จากเดิมที่ใช้ไฟหลายสี หลังจากที่มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มตาบอดสีได้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากว่าต้องการมีใบอนุญาตใบขี่รถยนต์ ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังแพทยสภาโดยได้รับการยืนยันว่า ขบ. สามารถปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การทดสอบได้

เรื่องจริงแน่นอน

เดียวผมจะเอามายืนยัน

คนดีผมน้องสมภพครับ

คนตาบอดสีทำใบขับขี่ได้: เริ่ม2555มกราคม

ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอชื่นชมประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน สื่อดีดีที่นำเสนอและหน่วยงานนี้ครับ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้ จาก เนื้อหาข่าวดีดี เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2554 นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับผู้ป่วยโรคตาบอดสี และ ผศ.นพ.ศักดิ์ชัยวงศกิตติรักษ์ ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยพบว่า ผู้ป่วยโรคตาบอดสีในปัจจุบันมีปัญหาที่ไม่สามารถสอบใบอนุญาตใบขับขี่รถยนต์ได้ เนื่องจากกฎกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก มีข้อห้ามเอาไว้ ที่ผ่านมาผู้ป่วยโรคตาบอดสีเคยไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีที่ถูกลิดรอนสิทธิ และผู้ตรวจการแผ่นดินได้หารือมายังราชวิทยาจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อว่า ทางราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยได้ตอบข้อหารือในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2554 แล้ว ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคตาบอดสีนั้นอุบัติการณ์ในผู้ชายพบประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในผู้หญิงพบ 0.5 เปอร์เซ็นต์ มีการประมาณการว่า ในนักเรียนชาย 1 ห้องจะมีคนที่ตาบอดสี 1 คน ส่วนนักเรียนหญิง 16 ห้องจะมีคนตาบอดสี 1 คน โรคนี้เป็นความผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ไม่สามารถรักษาได้ และมักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้อุบัติเหตุและสารเคมีอาจทำให้เกิดตาบอดสีได้แต่จะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ในคนที่เป็นโรคตาบอดสีรุนแรงไม่สามารถที่จะแยกสีได้คือมองเห็นภาพเป็นสีขาวดำเท่านั้นซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่สามารถที่จะขับขี่รถยนต์ได้ แต่บางชนิดรุนแรงน้อยจึงไม่มีปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวัน แต่อาจแยกสีเดียวกันที่มีความอ่อนแก่ใกล้เคียงกันไม่ได้ ดังนั้นคนกลุ่มนี้ก็ยังสามารถที่จะขับรถได้อยู่ จึงไม่ควรไปลิดรอนสิทธิของผู้ป่วย ยกเว้นการประกอบอาชีพบางอาชีพ เช่น นักบิน ร้อยสายไฟ กราฟิก ดีไซน์ ตรงนั้นยอมรับได้ แต่เรื่องใบขับขี่รถยนต์ไม่ควรห้าม

"การที่ผู้ป่วยโรคตาบอดสีไม่สามารถสอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ได้ โดยเอาสีของสัญญาณไฟจราจรเพียง 3 สีมาบังคับ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง จริงอยู่ตาบอดสีที่พบมากแบบสีแดง และเขียว แต่ผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถเรียนรู้ได้แต่กำเนิด อย่างตอนเหยียบเบรกเขาก็สามารถสังเกตจากความจ้าของไฟเบรกท้ายรถได้ ไม่เป็นปัญหา อีกทั้งในการขับขี่รถยนต์เขาอาจจะไม่จำเป็นต้องอยู่คันหน้าตอนติดไฟแดง อาจจะอยู่คันหลังมันก็ไม่มีอันตรายอะไร ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะมีการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อเรื่องจะได้จบ ผมขอวิงวอนไปยังรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะ รมว.คมนาคม รับทราบปัญหาและแก้ไขเรื่องนี้ เพราะราชวิทยาลัยได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ไปตั้งแต่เดือน มิ.ย.แล้ว" จักษุแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า กล่าว

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคควรจะหันมาใส่ใจในเรื่องนี้บ้าง มิใช่ไปสนใจในเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่พอเรื่องสำคัญกลับเพิกเฉย ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมการขนส่งทางบก คนไข้ หรือราชวิทยาควรมานั่งพูดคุยกันเพื่อให้เรื่องนี้จบเพราะผู้ป่วยโรคตาบอดสีที่ไม่รุนแรงสามารถขับรถยนต์ได้และไม่เป็นอันตราย และอยากเรียกร้องให้ผู้ป่วยออกมาเรียกร้องสิทธิตรงนี้ หรืออาจจะให้ความเห็นในโลกไซเบอร์ก็ได้

ด้าน ผศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ก่อนที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะหารือมายังราชวิทยาลัยนั้น ทางราชวิทยาลัยเคยให้ข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบกไปแล้วว่า คนที่ตาบอดสีสามารถที่จะขับขี่รถยนต์ได้ อีกทั้งหลายประเทศก็ได้อนุญาต ทั้งนี้ประมาณ 5-6 เดือนก่อนเคยไปที่กรมการขนส่งทางบกก็ได้รับแจ้งว่ากำลังมีการรวบรวมข้อมูลอยู่แต่กระบวนการของราชการอาจมีขั้นตอนดังนั้นเรื่องอาจจะช้าบ้าง "ผมคิดว่าผู้ป่วยตาบอดสีชนิดไม่รุนแรงสามารถขับรถยนต์ได้ ยกเว้นที่รุนแรงจริง ๆ เขาก็จะมีปัญหาตาพล่ามัวทำให้ไม่สามารถขับขี่รถยนต์ได้ ดังนั้นหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทางราชวิทยาลัยก็ยินดีที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา" ผศ.นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว

ส่วน นายเทียรโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ขบ. ได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การทดสอบดูสีในการสอบใบขับขี่รถยนต์ใหม่ โดยกำหนดให้ใช้ไฟเสมือนจริงกับไฟจราจรที่มีสีเขียว สีเหลืองและสีแดง โดยจะมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2555 เป็นต้นไป จากเดิมที่ใช้ไฟหลายสี หลังจากที่มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มตาบอดสีได้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากว่าต้องการมีใบอนุญาตใบขี่รถยนต์ ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังแพทยสภาโดยได้รับการยืนยันว่า ขบ. สามารถปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การทดสอบได้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ พบว่า มีผู้ป่วยโรคตาบอดสีมาโพสต์ข้อความจำนวนมากว่า รู้สึกอัดอั้นตันใจที่โดนลิดรอนสิทธิตรงนี้และวิงวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขปัญหาด้วย.-

ทั้งนี้มีที่มาที่ไป ในกรณีดังกล่าวนี้ โดย.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือเลขที่รจท.169/2553 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2553 แสดงความคิดเห็นกรณีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน หารือกรณีประชาชนที่มีภาวะตาบอดสีร้องเรียนในเรื่องความไม่เหมาะสมของระเบียบกรมการขนส่งทางบก ที่ไม่ออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ให้แก่ผู้ที่มีภาวะตาบอดสีทั้งนี้มีความเห็นว่า แม้ผู้ที่มีภาวะตาบอดสีจะมองสีผิดไปจากคนปกติก็จริงแต่ยังมีความสามารถในการแยกสีไฟจราจรได้โดยไม่มีปัญหา แม้จะไม่ชัดมาก แต่ไฟจราจรก็มีช่องว่างและลำดับชัดเจน คือแดง เหลือง เขียว และมีความสว่างของไฟที่เหมาะสม ดังนั้นจึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน ซึ่งในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา ก็อนุญาตให้บุคคลที่มีภาวะดังกล่าวสามารถขับขี่รถยนต์ได้เช่นกัน

"ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯเสนอให้กรมขนส่งทางบกตรวจวินิจฉัยผู้มีภาวะตาบอดสีได้ แต่ให้ใช้หลักการดูไฟเขียว เหลือง แดงเหมือนไฟจราจร ซึ่งทราบว่าผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอข้อคิดเห็นไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้พิจารณาปรับปรุงเกณฑ์และวิธีการทดสอบผู้ตาบอดสีแล้วแต่จนบัดนี้กรมการขนส่งทางบกก็ยังนิ่งเฉย" ผศ.นพ.ศักดิ์ชัยกล่าว และว่า จากประสบการณ์ ผู้ที่มีภาวะตาบอดสีส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ตัวว่าป่วย และสามารถขับรถได้ปกติ จนมาถึงช่วงที่ต้องตรวจคัดกรองเพื่อขอใบขับขี่จึงทราบ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ยุติธรรมกับผู้ที่มีภาวะดังกล่าว

ผศ.นพ.ศักดิ์ชัยกล่าวถึงสถานการณ์ของผู้ตาบอดสีในประเทศไทยว่า พบเพียงร้อยละ 7 ของประชากรทั้งหมด ส่วนใหญ่สามารถขับขี่รถได้โดยอาศัยสัญชาตญาณการพึ่งพาตนเองในการแยกลำดับ ซึ่งเรียนรู้จากคนรอบข้าง แต่หากจะตรวจวัด ก็ควรวัดแค่ศักยภาพในการมองสีสัญญาณไฟจราจรคู่กับการเรียนรู้กฎจราจรด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ควรวัดละเอียดแบบการตรวจสายตาทั่วไป ซึ่ง ศ.ศรีราชาเจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้

ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณจักษุแพทย์โรงพยาบาล (รพ.) พระนั่งเกล้าจ.นนทบุรี กล่าวว่า ในทางการแพทย์ตาบอดสีไม่สามารถรักษาหายขาดได้ จากการทบทวนงานการศึกษาของสหรัฐ พบว่าผู้ที่มีภาวะตาบอดสีส่วนใหญ่เป็นเพศชายพบได้ร้อยละ 8 ส่วนหญิง ร้อยละ 0.5 สำหรับสาเหตุของตาบอดสีนั้นมีหลายอย่างบางรายเกิดจากพันธุกรรม เนื่องจากเซลล์ประสาทชนิดหนึ่งในม่านตาซึ่งมีความไวต่อสีต่างๆ มีความบกพร่องหรือพิการ ทำให้ไม่สามารถที่จะมองเห็นบางสีได้ ตาบอดสีมีหลายชนิด ชนิดที่ทุกคนรู้จักโดยทั่วไปได้แก่ตาบอดสีที่มองสีเขียวกับสีแดงไม่เห็น(Red-Green blindness) ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถแยกสีแดงกับสีเขียวจากสีอื่นๆ ได้ดังนั้นคนตาบอดสีชนิดนี้จะมองเห็นสิ่งต่างๆ ในโลกเป็นสีน้ำเงิน สีเหลือง สีขาวสีดำ สีเทา และส่วนผสมของสีเหล่านั้นทั้งหมด บางรายแยกสีแดงและสีเขียวค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะเวลาที่แสงไม่สว่างแต่ไม่ว่าจะเป็นตาบอดสีชนิดใด ล้วนจะมีสายตาหรือการมองเห็น (vision) ที่เป็นปกติ เพียงแต่ความสามารถในการแยกสีไม่ปกติเท่านั้น

"กรณีการขับรถนั้น ไม่ใช่ว่าทุกรายจะมีปัญหาเหมือนกัน บางรายถ้าอาการหนักถึงขั้นแยกช่องว่างไม่ออก และมีอาการมองสิ่งของเป็นสีขาว เทา ดำ แบบนี้ก็ไม่ควรให้ขับ แต่อาการจะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ จึงอยากให้กรมการขนส่งแก้ไขหลักเกณฑ์ให้เหมาะสม อย่าเหมารวม" นพ.ฐาปนวงศ์กล่าว

คนดีผมน้องสมภพครับ

http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%81%E

0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%

A1%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0

%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%9

9%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%

B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B5

%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B

8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%

E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9

%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/24820165857317

1?sk=info

เป็นลิงค์ของ กลุ่มคนตาบอดสีแห่งประเทศไทยนะครับ

มีบทความอัพใหม่ๆสำคัญของคนตาบอดสีนะครับ

เย้ พยาบาลPCUดีใจด้วยคะ ต้องร่วมมือกันต่อสู้นะคะ ในที่สุดความยุติธรรมต้องเป็นของเรา

ดิฉันมีปัญหาตาบอดสีอยากเรียนสายการแพทย์ต่างๆแต่กลัวไปสมัครแล้วไม่ผ่านพอจะรู้เกณฑ์กำหนดในการรับสมัครนักศึกษาสายการแพทย์มั๊ยค่ะ

 

อ่านได้ ตาไม่บอดสีค่ะ.. แต่เป็นต้อลม เฮ้ออออ

 

ต้องศึกษารายละเอียดแต่ละวิชาชีพคะ ถ้าเป็นวิชาชีพสุขภาพที่ไม่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรงอาจจะเปิดโอกาสแต่ถ้าเป็นแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชฯน่าจะยังไม่ได้ แต่มีอีกหลายวิชาชีพอาทิ เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด โภชนากร ผู้ช่วยเหลือคนไข้ นักสังคมสงเคราะห์ ฯลฯ พยาบาลไม่ได้ศึกษารายละเอียด

ปัจจุบันผมอายุ 25 อาชีพวิศวกรโยธา ก่อนหน้านี้ตอน ม.5 ผมสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้ อ่านสีใน chart ก็ผ่าน แต่ พอมาวันนี้จะไปต่ออายุใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ไปขอใบรับรองแพทย์ นพ. ให้ทดสอบตาบอดสีที่ดูจาก Iphone 5 ปรากฏว่าอ่านไม่ได้และไม่มั่นใจว่าด้วยว่าเป็นเลขอะไร เขาสรุปมาคราวๆว่าผมบอดสีเขียว-แดง ให้ไปพบจษุแพทย์ ผมมีปัญหาเรื่องสายตาสั้นเอียง และก็ทำงานหน้าคอม(เหมือนๆแพ้แสงต้องหยี่ตาเลยครับ ไม่งั้นไม่ชัด) ตลอดเลยครับ แต่ต้อลมต้อกระจกยังไม่เคยตรวจนะครับ(เวลาขับรถมีน้ำตาอยู่นะครับ) การขับรถประจำวันก็เห็นไฟจราจร แดง เหลือง เขียว ปกติ ผมเป็นคนพิการแล้วหรือยังอ่าครับ

เรียนคุณthaweewut

ประเด็นผลตรวจสรุปมาคราวๆว่า  บอดสีเขียว-แดง ให้ไปพบจักษุแพทย์  พยาบาลก็เห็นด้วยคะเพราะคุณมีความเสี่ยงของดวงตาที่ควรมีจักษุแพทย์ดูแลอยู่หลายอย่าง  1.สายตาสั้นเอียง ซึ่งไม่ทราบว่ามากน้อยเพียงใด

2.ทำงานหน้าคอม ตลอด

3.ขับรถมีน้ำตา( แต่ต้อลมต้อกระจกยังไม่เคยตรวจ)

คำถาม ว่าขับรถประจำวันก็เห็นไฟจราจร แดง เหลือง เขียว ปกติ ผมเป็นคนพิการแล้วหรือยังอ่าครับ

พยาบาลอยากให้ข้อมูลว่าปัจจุบันกรมการขนส่งได้ปรับระบบการตรวจสายตาใหม่แล้วคะเป็นไฟเสมือนจริงในการขับรถไม่ได้ใช้แผ่นจุดสีทดสอบของทางการแพทย์อย่างเมื่อก่อนแล้วคะ  ซึ่งนับเป็นข่าวดีที่เราช่วยกันพยายามผลักดันมาหลายปี  ถ้าพยาบาลบอกว่าเป็นแค่การบกพร่องในการเห็นสีบางสีที่ระดับความละเอียดมากๆน่าจะเหมาะกว่าคะ  ไม่ไช่คนพิการแต่อย่างใด  เพราะยังมีตัวรับสีอยู่แต่น้อยกว่าคนปกติคะ  แต่เตรื่องมือแพทย์ต้องใช้ที่มีความไวสูงๆซึ่งในชีวิตประจำวันทั่วไปต้องการแค่ดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยเ่ท่านั้นคะ

สุรศักดิ์ บัวคำภู

คือว่าผม สามารถมองเห็นสีแดง เขียว เหลือง และผมก็สอบใบขับขี่ผ่านคับตอนไปสอบใบขับขี่ เขาให้ดูว่าสีอะไรเป็นอะไร ผมก็สามารถตอบได้ แต่พอผมไปสอบตำรวจเขาให้ดูแผ่นภาพที่เป็นตัวเลขผมกับมองไม่เห็นว่าเป็นเลขอะไร  ผมเห็นว่าเป็นเลข 2 แต่แท้ที่จริงเป็นเลข 5  ผมตอบไม่ถูกเกือบหมดเลย เขาว่าผมตาบอดสี แดง เขียว  แต่ผมมองเห็นสีธรรมดา มองสีแดงก็เป็นสีแดง เขียวก็มองเห็นเป็นสีเขียว  แล้วตกลงผมตาบอดสีไหมคับ  ผมอยากเป็นตำรวจ

สวัสดีคะคุณสุรศักดิ์  

คุณสุรศักดิ์ลองใช้แบบทดสอบที่พยาบาลPostไว้ด้านบนแล้วยังคะ  ผลเป็นอย่างไรบ้าง  ตอนนี้การทดสอบตาบอดสีของขนส่งกับการตรวจวินิจฉัยตาบอดสีใช้วิธีแตกต่างกัน เพื่อให้สิทธิ์แก่กลุ่มที่ตาพร่องเม็ดสีบางส่วนสามารถมีใบขับขี่ได้ ของคุณสุรศักดิ์ก็น่าจะเป็นอย่างหลัง แต่ถ้าตรวจด้วยวิธีทางการแพทย์จะละเอียดกว่ามีความไวมากกว่าคะ

ผมก็บอดสีครับคุณพยาบาลแต่ไม่น่าจะมากเพราะก็แยกสีออกหมดทุกสี แต่เทสแผ่นไม่ผาน เสียใจมาก 2 ปีแล้วสอบทหารได้ พอตรวจโรคจบเลยชีวิต ผมน่าจะบอดสีน้ำเงิน น้ำเงินกะม่วงแยกนานมากๆ

สอบข้อเขียนผ่าน 2 ปีล่ะ เทสร่างกายตกตรวจโรคนี้แหละ

ไม่เป็นไรนะ มันติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดเป็นธรรมชาติเลือกไม่ได้  แต่เรามีความสามารถยังทำประโยชน์ให้ครอบครัวสังคมประเทศชาติและโลกได้อีกมาก  พยาบาลเป็นกำลังใจให้ค้นพบสิ่งที่ใช่ต่อไปในอนาคตอันใกล้นะคะ

ตอนนี้ลิงค์โหลดelensยังใช้ได้อยู่ปะครับผมโหลดมาแล้วเปิดไม่ได้ไม่รุเปนที่คอมผมรึเปล่าตอนนี้เรียนวิศวะอยู่เครียดพอสมควรเลยครับ

สวัสดีคุณ intania

ของพยาบาลที่โหลดไว้เดิมยังใช้ได้อยู่  แต่ในLinkไม่แน่ใจว่าผู้Postเปลี่ยนแปลงไปหรือยังพยาบาลจะลองติดต่อสอบถามดูคะ

ขอถามตรงแบบทดสอบด้วยครับงงว่าตรงที่เขียนว่าตาบอดทุกสีไม่สามารถอ่านได้หมายความว่าถ้าบอดแดงเขียวควรจะอ่านได้หรอครับงง

รบกวนสอบถามหน่อยครับ 

พอดีผมจะไปสมัครงานเค้าให้ผมไปตรวจ ตาบอดสี ด้วยครับอยากจะรู้ว่าโรงพยาบาลใช้แบบอะไรตรวจเราอะครับ

กลัวไม่ผ่านอะครับเพราะแยกสีไม่ค่อยออกเลยไม่รู้บอดสีหรือป่าวครับ

สวัสดีคะคุณพัฒนะ

รพ.ใช้แบบที่พยาบาลPCU  โพสต์ไว้นั่นแหละคะในการตรวจ  ลองตรวจด้วยตนเองดูก่อนก็ได้คะ  งานที่ทำซีเรียสเรื่องสีไหมคะ

ขออนุญาตอัพ โปรแกรม E-lens th สำหรับแก้ไขตาบอดสี สำหรับคนที่โหลดไม่ได้ กดที่นี่ http://www.mediafire.com/?h2epbgeoh1zycf0    พึ่งไปต่อใบขับขี่มา ก่อนอบรม เค้าให้ทดสอบบอกสัญญาณไฟแดง เหลือง เขียวผ่าน สอบเหยียบเบรกภายใน0.75วินาทีก็ผ่าน ทดสอบดึงเชือกทางกว้างกะลึก+-1"ก็ผ่าน แต่พอทดสอบมองหางตากลับไม่ผ่าน พึ่งรู้ว่าตาบอดสีแดง-เขียว ตอนนี้ลึกบากมากจำเป็นต้องขับรถยนต์  ทำไงดีครับ?ช่วยแนะนำหน่อย ณ ตอนนี้มีคอนแทคเลนส์หรือแว่นช่วยมองหรือยัง?

พยาบาลPCUก็พยายามฟังข่าวอยู่ที่เคยมีข่าวการทดลองพัฒนาที่อินเดีย  แต่เห็นเงียบๆไป

สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามานานเลยหลังจากแปลภาษาในโปรแกรม ELen ไป

ผมมีข่าวดีสำหรับคนบอดสีมาฝากครับ

ตอนนี้ทางอเมริกามีแว่น สำหรับตาบอดสี (EnChroma CX)

"แว่นตาตัวนี้มีหลายแบบให้เลือกใช้ตามอาการของคุณ ไม่ว่าจะเป็น

- EnChroma CX-D สำหรับคนที่มีปัญหาแยกแยะสีเขียว/สีน้ำตาล หรือ สีชมพู/สีเทา

- EnChroma CX-PT สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสีแดง/น้ำตาล หรือ สีเขียว/สีส้ม"

ไม่แน่ใจว่ามีทางโรงพยาบาล หรือ ร้านแว่น นำเข้ามารึยัง

และมันได้ผลรึป่าวยังไม่รู้ เพราะยังไม่เห็นในไทยมีการทดสอบ

ซึ่งราคามันแพงเอาการอยู่ ราคาประมาณ 20000+

สำหรับคนที่จำเป็นจริงๆที่ใช้สำหรับทำงาน ราคาขนาดนี้ก็คุ้มครับ

เว็บผู้ผลิต www.enchroma.com

พี่ครับ ถ้าตาบอดสีจะเรียนวิศวกรรมโยธาได้ปะครับ แต่ไม่ได้บอดมากเท่าไรนะครับ 

สวัสดีคุณ champ

พยาบาลว่าไม่น่าเป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนวิศวกรรมโยธาคะ  ยิ่งถ้าแว่นตาสำหรับตาบอดสีแพร่หลายโอกาสก็ยิ่งเปิดกว้างคะ

พยาบาลกำลังศึกษาเรื่องEnChroma CX ที่คุณ M กรุณาให้ข้อมูลมาคะ

สอบถามหน่อยครับ ว่า..

มีแว่น หรืออุปกรณ์ไหนบ้างครับ

ที่จะสามารถแผ่นทดสอบสายตาบอกสรบ้างครับ

ผมจะไปต่อใบขับขี่แต่อ่านเลขได้แค่เลขเดียวเองครับ (เลขแรกเลย 12)

อยากหาแว่นตาสำหรับอ่านเลขบนแผ่นสีดดยเฉพาะเลยอะครับ

ปัจจุบันเปลี่ยนวิธีทดสอบให้แค่สามารถเห็นไฟจราจรได้ถูกต้องเท่านั้นคะ ไม่ตรวจแบบทางการแพทย์แล้วคะ ลองซ้อมดูไฟจราจรของจริงคู่กับคนตาปกติเพื่อเปรียบเทียบว่ารับรู้ได้ใกล้เคียงหรือไม่คะ

สวัสดีครับคุณพยาบาลPCUและเพื่อนๆไปสอบใบขับขี่ที่ขนส่งวันอังคาร ที่1 กรกฎาคม พ.ศ.2557 มานี่เอง ที่ พระรามสอง ยังใช้แผ่นบอกสีทดสอบอยู่ ผมก็พยามไปตั้ง4ครั้งเพื่อจะมาขับรถไปทำงาน ผมแยกสีเขียวและแดงไม่ออกเป็นบางจุด เป็นเพราะไฟไม่สว่างด้วย สอบไม่ผ่านทุกข์ใจมากเงินก็หมดไปกับการเดินทางลางานเสียเวลามากครับ ตอนนี้ที่ทำงานผมต้องใช้ใบขับขี่ ผมกลับมาที่บ้านแล้วบอกลูกสาวพ่อตาบอดสีสอบใบขับขี่ไม่ผ่าน ลูกสาวกำลังตากผ้า หยิบไม้หนีบผ้าเป็นพาสสติกสีต่างๆมาถามผมตอบได้ทุกสีทุกอัน แต่ทำไมผมบอกสีที่แผ่นทดสอบสีไม่ได้ครับ เค้าจิ้มไวมากด้วยกำลังเพ่งดูจะเอ่ยตอบก็ไปอีกจุดแล้ว ผมตาบอดสีขั้นไหนครับ ผมลองดูรูปการทดสอบสีด้านบนแล้วครับบางรูปผมตอบได้ตรงเลขของตาปรกติ อย่างเช่นเลข 7 29 และเลข 5 ผมสงสัยทำไมแผ่นทดสอบผมถึงแยกไม่ได้ครับ

enchroma cx D มีขายในไทยยังคัฟ

พยาบาลบกพร่องมากเลย คุณวรากรเข้ามาโพสตั้งนานแล้วยังไม่ได้ตอบให้ เดี่ยวต้องลองหาข้อมูลของพระรามสองดูเสียดายคุณวรากรไม่ได้เขียนบอกมาว่า3ตัวที่อ่านอ่านจากแผ่นที่เท่าไหร่คะ เช่นแผ่นที่หนึ่งอ่านได้เป็นเลข.....แผ่น2อ่านได้เป็น......พยาบาลจะตอบข้อสงสัยได้ดีกว่าคะ

คุณdern

ขอบคุณมากที่เอาสิ่งใหม่ๆมาแลกเปลี่ยน พยาบาลยอมรับว่าไม่มีข้อมูลเรื่อง enchroma cx D อยู่คะ แต่รับปากจะหาข้อมูลตามมาให้คะ

ผมอ่านตัวเลขไม่ได้เลยครับ พรุ่งนี้ก็จะตรวจรอบ2แล้วมีวิธีอ่านให้ออกดีๆบ้างรึป่าวครับ ถ้ามีจะเปนพระคุณอย่างสูงเลยครับ

สวัสดีคะคุณ jenrob meerod เข้ารับการตรวจแล้วผลเป็นไงบ้างคะ

ผมตาพร่องสีเขียวแบบ mild deutan แสดงว่าไม่รุนแรงใช่ไหมคับ แล้วสีที่ผมเห็นนี่ใกล้เคียงกับคนปกติไหมคับ

ตอบ Deutan นั้น คืออาการที่มอง “สีเขียว” ได้ไม่หมด และเซนส์ต่อเหลือง ส้ม แดง ได้มากเกินควรผลลัพธ์คือแยกสี เขียว เหลือง ส้มแดง น้ำตาล ได้ไม่ค่อยออกมากบางครั้งก็อาจจะมีแยก ม่วงกับน้ำเงิน หรือ ชมพูกับเท่า ได้ยากเช่นกันแบ่งได้อีก 3 ระดับคือน้อย(mild) กลาง(moderate) มาก(strong)ปัจจุบันมีแว่นที่ช่วยในการมองแยกสีได้ชัดขึ้นแต่ไม่ 100% ลองหาข้อมูลดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท