บ่ เป็นหยังดอก


       


        หลายท่านที่เป็นคนอีสาน หรือได้สัมผัส คุ้นเคยกับชาวอีสาน คงเคยได้ยินคำว่า บ่ เป็นหยังดอก” กันมาบ้าง คำนี้ฟัง ดูง่ายๆ แต่ความหมายลึกซึ้งครับ ถ้าพิจารณาดีๆ และผู้ที่จะเอ่ยคำนี้ได้ ต้องรู้จักให้อภัย ไม่ยึดถือความเป็นตัวของตน หรือ อัตตามากเกินไป รู้จักยอมในเรื่องที่ควรยอม ไม่คิดจะเอาแต่ชนะ หรือ มัวยึดติดกับความทุกข์ที่ผ่านมา เรียกว่า แม้มีสิ่งที่มากระทบ แต่ก็ไม่กระเทือน จิตใจให้เสียศูนย์ ทำให้ผู้นั้นมีพลังในชีวิตที่จะก้าวต่อไป ได้อย่างยืดหยุ่น และผ่อนปรน

         คนเราถ้ามัวแต่ยึดถือในทุกเรื่อง แม้กระทั่งความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมลดราวาศอก ก็จะทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เกิดความบาดหมาง ไม่มีความสุข และคำคมที่ว่า “บ่ เป็นหยังดอก” ถือเป็นพลังในการสร้างไมตรีที่จะอยู่ร่วมกัน ใครได้ยินได้ฟังแล้วก็สบายใจ ส่วนสิ่งใดที่ผิดพลาด ก็ค่อยพูด จา หาทางแก้ไขร่วมกันต่อไป สังคมเราก็จะมีแต่ความสุขและความสามัคคี ดังนั้น เวลามีปัญหาครั้งใด หมั่นบอกตัวเองไว้ครับว่า “บ่ เป็นหยังดอก”

 

หมายเลขบันทึก: 568828เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2014 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2014 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-บ่...บ่...เป็นหยังดอก...

-เฝ้าบอกตัวเอง.บ่อย ๆ 

-ขอบคุณครับ..

 

แวะมาเติมพลังบวกให้ชีวิต ขอบคุณค่ะ

เห็น หมากค้อ ทีไร เป็นได้น้ำลายสอ จากความเปรี้ยวถึงใจ ผลไม้ไทยบ้านเรานั้นหลากหลาย แม้เป็นไม้ป่า ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่งที่นำภาพมาฝากครับ

ช่วงนี้ผมห่างจากเขียนบันทึกพอสมควร เพราะมัวแต่ไปลุ้นบ้านสวน ว่าใกล้เสร็จหรือยัง อย่างนี้คง บ่ เป็นหยังดอก  นะครับพี่อุ้ม

ยินดีที่แวะมาทักทายครับ คุณ tuknarak 

บ่ เป็นหยังดอก 

จั๊กแหล่ว แปลว่าอะไร

ถ้าพูดคำนี้ เป็นความหมายบวกหรือลบคะน้อง

  • สวัสดีครับพี่แก้ว  จะว่าไปภาษาอีสาน บางทีก็มีความหมายลึกๆ ที่ฟังแล้วต้องตีความ กลุ่มคำพวกนี้น่าจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับภาษาอีสานวันละคำนะครับ 555 
  • สำหรับคำว่า จั๊กแหล่ว ตามความคิดของผมน่าจะมีความหมาย ว่า ก็ไม่รู้สินะ  ถ้าเป็นภาษาเหนือ ก็จะพูดว่า  บ่ฮู้ตวยเน้อเจ้า ซึ่งทั้งสามคำนี้ มีความหมายกลางๆ ไม่เป็นทั้งบวกและลบ คือ ให้คนฟังคิดเอาเองครับ และก็ไม่ได้อะไรจากคำตอบ มักใช้เป็นคำตอบที่ไม่อยากแสดงความคิดเห็น ว่าเรื่องนั้นดีหรือไม่ดี หรือ ไม่อยากจะตอบ หรือไม่รู้คำตอบว่าจะตอบอย่างไร แต่คนฟังที่ต้องการคำตอบที่มากกว่านี้ อาจไม่จั๊กแหล่วครับ เช่น พี่แก้ว ถามผมว่า จั๊กแหล่ว คำนี้ มีความหมาย ว่าอย่างไร ผมก็ตอบว่า จั๊กแหล่ว อย่างนี้เป็นต้น
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ 
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท