ต้นไม้ประจำวันเกิด 7 วันเป็นมงคลกับชีวิต


ต้นไม้ให้ความสุข

ชวนปลูกต้นไม้ค่ะ  เคยได้ชวนปลูกต้นไม้มงคลนาม ๙  ชนิดไว้ ต้นไม้ประจำจังหวัด ต้นไม้ดูดสารพิษ บอนไซ  และต้นไม้ ดอกไม้ ผัก สมุนไพร ผลไม้ ฯ ที่เป็นอาหารเป็นยาไว้มากมายหลายชนิดในสมุดบันทึกบ้างแล้วนะคะ  วันนี้ชวนปลูกต้นไม้ประจำวันเกิด 7 วัน ซึ่งต้นไม้ที่นำมาบอกกล่าวให้ทราบนี้แต่ละชนิดหาต้น กิ่ง หรือเมล็ด มาปลูกได้ไม่ยากค่ะ เพราะแต่ละต้นเป็นไม้ดอกไม้ประดับ ต้นเล็กไม่ใหญ่ ที่เราได้ชมกันบ่อยๆอยู่แล้วหรือบางบ้านก็ปลูกไว้แล้วมีดังนี้ค่

ไม้มงคลประจำวันเกิด

  

 วันอาทิตย์   โกสน   จำปา


   วันจันทร์   มะลิซ้อน   พลูด่าง

วันอังคาร    โกสน   เข็ม

วันพุธ   ไผ่กวนอิม  โป๊ยเซียน

วันพฤหัสบดี     พุดซ้อน   ราตรี  พุดจีบ

วันศุกร์    กุหลาบ ชบา อัญชัน

 

วันเสาร์    มะลิ  วาสนา  

ต้นไม้ทุกชนิดที่เราปลูกไม่ว่าจะเป็นไม้ยินต้นหรือไม่ล้มลุก ไม้เถา ฯลฯ  เมื่อ กิ่ง ก้าน  เถา ใบงาม ต้นเจริญเติบโต ออกดอกออกผล ให้ความสวยงาม ให้ร่มเงา ร่มเย็น เป็นอาหารหรือปลูกขายก็ตาม ก็ดีทุกต้นนะคะ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่สนใจต้นไม้เลยก็มี  ชวนปลูกต้นไม้ประจำวันเกิดตามที่ได้อ่านพบในหนังสือเห็นว่าแต่ละต้นแต่ละชนิดหามาปลูกได้ไม่ยาก บางชนิดแบ่งปันจากเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง  ฯ มาปลูกก็ได้ เช่น พลูด่าง วาสนา ไผ่กวนอิม  โกสน ตัดหรือหักกิ่ง ปักชำหรือปลูกในน้ำได้  

ได้ทำภาพรวมต้นไม้ไว้แต่ละวันพร้อมคำอธิบายแยกแต่ละวัน เพื่อจำง่ายและทุกคนเก็บไว้ได้ คลิกชมภาพใหญ่กว่าที่ชมได้นะคะ ชวนกันปลูกต้นไม้นะคะต้นไม้ให้สิ่งดีๆกับชีวิตของเราหลายอย่างมาก เช่น ให้ความสุข สดชื่น สบายตา เพลิดเพลิน ให้มีสมาธิ ความอดทนรอต้นไม้โตออกดอกออกผ มีความพยายาม ใจเย็น   ฯลฯ 

ต้นไม้มงคลประจำวันเกิด บางครอบครัวมีหลายคนเกิดวันไม่ตรงกัน ก็จะได้ปลูกหลายขนิด ซึ่งแต่ละวันเกิด ปลูกไว้อย่างเดียวก็ได้นะคะ  ซึ่งมีไม่น้อยที่นิยมนำต้นไม้เป็นของขวัญ โดยซื้อมาแล้วไปมอบให้ หรือ ปลูกเลี้ยงให้สวยงามก่อนแล้วนำไปให้  ลองนำต้นไม้มงคลประจำวันเกิดมอบให้ตามวันเกิดของผู้รับ ก็ได้นะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 568549เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากครับ พี่กานดา ;)...

ขอบคุณพี่ดาที่นำมาฝากจ้ะ

ขอบคุณครับพี่กานดา

สงสัยต้องไปหาดอกไม้ประจำวันเกิดมาปลูกซะแล้ว

ต้องหากุหลาบมาปลูกบ้างแล้ว คริๆ

...ชอบทุกต้นค่ะ...โดยเฉพาะกุหลาบ แต่ไม่ตรงกับวันเกิดนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท