ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพทำอย่างไร


หลังจากดร.ป๊อปป่วยก็ได้ไอเดียว่า ลองท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพใน 1 วัน พร้อมประยุกต์ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคมในแขนงศาสตร์ของการทำกิจกรรมยามว่างหรือ Leisure Science 

หลักการการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย 5 อย่าง ได้แก่ 

1. วางแผนสถานที่ให้ชัดเจนเพียง 1 สถานที่ 

2. ยืดหยุ่นกับการใช้เวลาว่าง ไม่ควรจำกัดเวลาที่ท่องเที่ยว แต่ควรวางแผนกว้างๆ เช่น 1 วัน 

3. ตั้งสติกับเป้าหมายการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพให้ชัดเจน เช่น การเดินชื่นชมวัฒนธรรมแล้วให้ได้สุขภาพ (ความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อขา) ในระยะ 3 กม.แล้วพักการใช้ขาด้วยการนั่งรับประทานของว่างหรืออาหารหลักจนหายเหนื่อย การนั่งเรือชมธรรมชาติในระยะเวลา 2 ชม. พร้อมฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ 5 ครั้ง ในช่วงขึ้นจากเรือแล้วค่อยๆ เดินซื้อของเล็กน้อย เพราะเป้าหมายหลักเพื่อสุขภาพ เป้าหมายรองอาจเป็นการได้ซื้อของตามกำลังจ่าย 

4. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตลอดการท่องเที่ยว เช่น การใช้เวลาว่างเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพสมอง การใช้เวลาว่างเพื่อเข้าใจความเชื่อด้วยการไหว้พระเพื่อเพิ่มสุขภาวะทางจิตวิญญาณ การใช้เวลาว่างทางสังคมด้วยการเที่ยวกับคนที่เรารัก การใช้เวลาว่างทางร่างกายและจิตใจด้วยการทบทวนความสุขของตนเองในปัจจุบันขณะว่า สิ่งที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ช่วยทำให้เราเกิดความสุขอย่างไรบ้างพร้อมๆกับถ่ายรูป เขียนบันทึก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับตนเองและผู้อื่นที่ไปเที่ยวด้วยหรือผู้คนในชุมชนที่ไปเที่ยว

5. ก่อนนอนหลังจากกลับจากเที่ยว ให้ทบทวนข้อคิด ข้อสะท้อนชีวิต คุณค่าของกิจกรรม ความหมายต่อชีวิต สุขภาวะ และสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก ด้วยการพูดในใจหรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่บ้านที่ไม่ได้ไปเที่ยวด้วย หรือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ เช่น การเขียนบันทึกท่องเที่ยวรอบเกาะเกร็ดด้วยการเดิน การนั่งเรือ การนั่งมอเตอร์ไซด์ ตั้งแต่ 11.00-18.00 น. เป็นครั้งแรกในชีวิตกับแฟนของผม พบว่า ผมเดินได้นานขึ้นคือ เดิน 1 ชม. พัก 15 นาที แล้วได้ความสุขคือ ความมั่นใจในสุขภาพตนเอง ถึง 70/100 แล้วบันทึกภาพแห่งการเรียนรู้ข้างล่างเป็นคติสอนใจว่า ธรรมชาติแห่งการเรียนรู้วัฒนธรรมของคนหลายรุ่นบนเกาะเกร็ดนี้กำลังต้องการการสืบสานอย่างต่อเนื่องเพราะความคิดด้านวัตถุนิยมกำลังทำลายธรรมชาติแห่งการเรียนรู้ข้างต้นไปเรื่อยๆ ในคนรุ่นใหม่ของเกาะเกร็ด

 

หมายเลขบันทึก: 567751เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2014 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2014 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สบายดีนะท่านน้องชาย พักผ่อน นอนให้เต็ม แล้วสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ครับ

เที่ยวอย่างมีสติ และไได้ประโยชนืหลายรูปแบบเลยนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ สุขภาพแข็งแรงๆนะครับ

ขอบพระคุณมากๆครับท่านอาจารย์ JJ คุณพ.แจ่มจำรัส และคุณณัฏฐวัตน์

เป็นการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพใน 1 วัน อย่างมีคุณภาพนะครับ

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นแนวใหม่ที่น่าสนใจค่ะ ปกติเวลาไปกับทัวร์มักเร่งรีบ และผู้สูงอายุหลายคนไม่อยากไป เพราะเคลื่อนไหวช้า มีปัญหาการขับถ่าย

ขอบพระคุณมากๆครับพี่ rojfitness คุณหมอป. และคุณ tuknarak

วางแผนท่องเที่ยวดีๆอย่างนี้ ได้ความสุขกายสบายจิตกลับมาอย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ค่ะ


original_anigif21.gif (564×423)

ขอบพระคุณมากๆครับพี่ใหญ่ พี่ดร.พจนา อ.นุ คุณยายธี คุณ pooklook88 และคุณบูรพากรณ์

เที่ยวแบบ ดร.ป๊อบ น่าสนุก เพลิดเพลินและได้ประโยชน์...

พักผ่อนมากๆนะครับน้องดร.Pop

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-เมื่อวานไปเที่ยวสถานีรถไฟ..

-ทัวร์คราวนี้.ได้สุขภาพใจ..ครับ..ฮ่าๆ 

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณค่ะ .... ทำงานเหนื่อยๆๆ .... ต้องหาโอกาส พักผ่อน บ้างนะคะ

  • ได้ใช้ชีวิตช้าๆ เนิบๆ ด้วยมุมมองที่ทำให้เราเข้าถึงจิตใจตนเอง ดีจังเลยนะคะ ชอบจังค่ะ
  • แวะมาส่งกำลังใจเหมือนเช่นเคยค่ะอาจารย์ ดร.ป๊อบ ^^

ขอบคุณ ดร.ป๊อบค่ะ

ฝากรูปเที่ยวญี่ปุ่นอย่างมีคุณภาพ มาให้ดู ความเป็นระเบียบของคนญี่ปุ่นเขาฝึกกันตั้งแต่เด็กๆ คุณครูก็มีคุณภาพด้วยเช่นกัน รูปเด็กเข้าแถวเดินข้ามถนน 

ขอบพระคุณมากๆครับอ.ภูสุภา พี่ขจิต คุณเพชรน้ำหนึ่ง พี่ดร.เปิ้น พี่เหมียว และคุณหมอสุขจันทร์

ทำงานหนักๆ แล้วไปพักผ่อนอย่างมีความสุข เป็นการชาร์ตพลังงานทางจิตที่ดีเยี่ยมเลยนะคะ สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ  แน่นอนว่าคนทำงานสังคมนั้น ต้องทำงานหนัก   เหนื่อย และใช้เวลามาก แม้นบางทีจะไม่ได้รับคำชม แต่เราก็สุขใจที่ได้ทำ...ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข  สนุกกับการทำงาน  ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม ต่อไปค่า  สู้ๆ นะคะ

ขอบคุณมากๆครับคุณธีรกานต์ คุณณัฏฐวัฒน์ และคุณหมอธิรัมภา 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท