พุทธคุณ เมตตา จากหลวงพ่อมหาจิต วัดควนจง ช่วยระงับ พายุ ศรัทธาก็ได้ผล ไม่ศรัทธาก็ไม่ได้ผล


เรื่องนี้เป็นเรื่องรู้ในวงแคบ กลุ่มลูกศิษย์ใกล้ชิด หลวงพ่อ พระมหาจิต จิตตวโร  อดีต เจ้าอาวาส วัดเขาล้อม  ( วัดควนจง ) 

ท่านได้ละสังขารไปเมื่อวันที่  18 เมษายน 2557 และ ได้กำหนดประชุมเพลิง สังขารองค์ท่านไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2557 

จึงกล้าที่จะเล่าสู่กัน ไม่ให้ดูโอ้อวด และ  ถูกรบกวน จากศรัทธา มหาชน หากองค์ท่าน ยังมีชีวิตอยู่

หลวงพ่อพระมหาจิต  ชาติกำเนิด เป็นลูก คหบดี เศรษฐี ชาวสงขลา เคยสอบได้ และเรียนแพทย์ จุฬา แต่หยุดเรียน ขณะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการย้ายไปเรียนที่ อยุธยา แต่ท่านเลือกกลับมาทำงานที่สงขลาแทน 

ท่านได้อุปสมบท ตามคำร้องขอ ของป้า เพื่อให้บุญแก่โยมบิดามารดา  เพียงสัก1 เดือน   แต่ท่านบวชแล้วไม่สึกอีกเลย

ในวงการพระกรรมฐาน รับทราบประวัติความเป็นมาของ หลวงพ่อพระมหาจิต กันดี ท่านบวชเป็นพระบวชที่วัดมัชฌิมาวาส สงขลา  เป็นลูกศิษย์ของท่านพ่อลี วัดอโศกการาม  โดยหลังจากที่ท่านบวชได้ สามปี พักอยู่ป่าช้าควนจง  นาหม่อม   ท่านพ่อลี ได้ธุดงค์ลงมาภาคใต้ และ รับตัวท่านซึ่งจัดเป็นพระธรรมยุติ บวชใหม่ 3พรรษา  เข้าไป ช่วยงาน ฉลองกึ่งพุทธกาล ที่วัดอโศการาม

จนเมื่อ หลวงพ่อลี ละสังขารไปแล้วในปี 2504   หลวงพ่อพระมาหจิต ท่านได้ภาวนา อยู่ทางภาคเหนือ กับ  ครูบาอาจารย์ สาย หลวงปู่มั่น เช่น หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชอบ   โดยมักพักภาวนา ในเขต อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

ท่านไปมา เชียงใหม่ กับ ควนจง   (เขตนาหม่อม  จ สงขลา )  ควนมีด  (เขต อ จะนะ   สงขลา )

มรดกของโยมพ่อโยมแม่ ที่ให้ในส่วนของ หลวงพ่อมหาจิต ท่านได้นำมาสร้าง อุโบสถ วัดควนจง ขึ้นในระแวก ป่าช้า ควนจง   

มีตำนานเล่าเกี่ยวกับ ที่ตั้งปัจจุบัน ของวัดควนจง   มีผู้ประสงค์จะครอบครองที่วัด เพราะคิดว่า มีแร่ดีบุก (เคยมีราคาสูงในอดีต) ในเขตที่จะสร้างวัด  ได้นำปืนมายิง ขับไล่ หลวงพ่อพระมหาจิต ให้ไปอยู่ที่อื่นเสีย  หลายครา แต่่ทานไม่เคยกลัว และไม่เคยหนี   สุดท้าย ผู้ประสงค์ร้ายใจบาป  โดนเทพยดา เทวดา จัดการ ตายทุกราย 

หลวงพ่อมหาจิต ได้ชาวควนจง และศรัทธา ชาวหาดใหญ่ ร่วมก่อสร้าง อุโบสถ จนสำเร็จ  ในช่วงปี 2510 -2515 

ในช่วงประมาณปี พศ. 2525  ศิษย์วัดควนจง ที่เป็นศิษย์หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด  ได้นิมนต์ หลวงตามหาบัว มาวัดควนจง  โดย ทั้งหลวงพ่อมหาจิต และ หลวงมหาบัว ต่างก็รู้จักกันดีมาตั้งแต่ ปี 2500 ที่ ช่วยงานวัดอโศการาม

การเดินทางของหลวงตามหาบัว มาวัดควนจง  มีอุปสรรคสำคัญ คือ รถยนต์ที่เดินทางมาจากอุดร  มีความไม่ปกติ ตั้งแต่ก่อนเดินทาง แต่ลูกศิษย์ที่เดินทางมาด้วยแปลกใจ  สังเกตุสิ่งที่หลวงตาไม่นิยมทำมาก่อน คือ  ท่านหลวงตามหาบัว ได้จัดการทำน้ำมนต์ ประพรมที่เครื่องยนต์ ก่อนเดินทางมาหาดใหญ่       เมื่อถึงหาดใหญ่ทันที  ท่านหลวงตามหาบัวแจ้งให้ลูกศฺิษย์หาดใหญ่   รีบนำรถยนต์ไปซ่อม  ช่างเครื่องยนต์ สงสัยไม่หายว่า อาการเสียชำรุดมาก วิ่งมาถึงหาดใหญ่ได้อย่างไร  

หลวงพ่อมหาจิต ท่านนิยมพักภาวนา ในป่าเขา จังหวัดสงขลา เชียงใหม่  และ ในช่วงปี 2530-31 ท่านได้รับนิมนต์มาพักที่จังหวัดชุมพร บ้านนากะตาม อำเภอท่าแซะ  จังหวัดชุมพร  อบรมสมาธิ ภาวนา ให้ผู้ศรัทธา ในพื้นที่  และ มีลูกศิษย์ จากหาดใหญ่ และ กรุงเทพ  ตามไปให้ท่าน สอนภาวนา กรรมฐาน เป็นระยะ  แต่ท่านอยู่เพียงปีเดียว เท่านั้น ก็กลับๆไปพักภาวนา ที่สวนยาง และ บนเขา ที่ บ้านโต้นนท์  ตำบลคลองทราย  อำเภอนาทวี  ซึ่งท่านบอกลูกศิษย์ว่า เขตแดนนั้น มีกระแส บารมีของหลวงปู่ทวด

มีครั้งหนึ่งลูกศิษย์รับใช้ใกล้ชิด  ที่ทำสวนยาง หลายคน  ท่านฉีกจีวรเก่า  บอกให้เอาไป ผูกปลายไม้ ทำเป็นธง ที่มุมที่ดินสวนยาง สี่ด้าน  หลังจากนั้น ไม่นาน มีลมพายุเข้าพัด สวนยาง คนอื่น ต้นยางล้มมาก เสียหายมาก แต่ของลูกศิษย์ท่าน ไม่มีเสียหายเลย  

ในช่วงปี 2550 ทางเขตหาดใหญ่ มีพายุลมแรง เป็นระยะ  ท่านได้เมตตา สั่งลูกศิษย์ไปเย็บธงมา ท่านจะเมตตาทำธงปัดเป่าพายุให้  ก็สามารถป้องกันความเสียหายแก่ บ้านที่นำธงของท่านไปใช้ พุทธคุณ คุ้มครอง

สิ่งที่ท่านเมตตา เป็นพิเศษ ท่านบอกว่า ธงนี้ สามารถนำไป ขยายพลังพุทธคุณกันเองได้   เสมือนสปาร์คประจุพลัง  

เรื่องนี้ พอจะรู้กันดี ในกลุ่มลูกศิษย์วัดควนจง  ที่ยังไปมาเข้าวัดอย่างสม่ำเสมอ 

ทางด้านเหรียญพระเครื่่อง  หลวงพ่อมหาจิต ท่านก็ได้เมตตา อนุญาตให้ทำเหรียญ วัตถุมงคล ตั้งแต่ ปี 2538  ตามที่ลูกศิษย์ได้เพียรขอนุญาตมาหลายครั้ง จนได้เวลาพอดีเหมาะสม

พุทธคุณเรื่องเหรียญ หลวงพ่อมหาจิต ก้ได้ถูกพิสูจน์ บอกเล่ากันมานับ 20 ปี ตั้งแต่ รุ่นหนึ่งที่ทำแจกจ่ายกัน และ ต่อมา หลังจากปี 2540 ก็มักจะแจกเหรียญ หลวพ่อ ในวันทอดกฐินประจำปี ของวัดควนจง จนวาระสุดท้าย ในงานประชุมเพลิงสังขารของ่ทาน ที่ผ่านมา  คณะลูกศิษย์ นำเหรียญ บรรจุตลับ แจกแก่ผู้มีศรัทธา มาร่วมงาน

ในเรื่อง ของ พุทธคุณ หลวงพ่อมหาจิต ได้อธิบายว่า  น้ำมนต์ เหรียญ ธง ที่ประจุพลัง การนำไปใช้ ได้ผล หรือไม่นั้น ขึ้นกับ ศรัทธาของคนที่นำไปใช้ด้วย หากศรัทธาก็ได้ผล    หากไม่ศรัทธาก็ไม่ได้ผล

หลวงพ่อมหาจิต  ท่านมีปฎิปทา เมตตา ศิษย์มาก ตามแบบฉบับ ท่านพ่อลี   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการภาวนา กรรมฐาน สมัยที่ท่านสังขาร แข็งแรง  ท่านได้นำการภาวนา ศฺิษย์อย่างใกล้ชิด ท่านนั่งเฝ้า กำกับ การภาวนา ในอุโบสถวัดควนจง  จาก ห้าโมงเย็น จนถึง ตี1 จึงค่อยปล่อยให้พัก     ในช่วงที่ท่านยังอายุ 60 กว่า ได้ฝึกทรมาน ความหลงสบายกลุ่มศิษย์  โดยท่านนำการถอดรองเท้า เดินบนถนนลูกรัง   ของ รพช . ท่ามกลางแดดร้อน ระยะทาง 3-4 กิโลเมตร   ที่เขตบ้านคลองทราย  อ.  นาทวี

ในวงการพระเครื่อง พูดถึง การแลกทอน พรเครื่องเหรียญ หลวงพ่อมหาจิต     แต่ในยุค วาตะมหาภัย ลมพายุพัดบ้านพัง เป็นร้อยๆหลัง    จะต้องถามหา แลกทอน ธงพุทธคุณ หลวงพ่อมหาจิต   แต่น้อยคนที่รู้จัก  และ ได้มีโอกาส มีครอบครอง

ธงปัดเป่า ภัยพายุนี้ ก็มีหลายรุ่น แต่ไม่มีการทำ ทำเนียบ รายละเอียด รุ่นของธง ที่ท่านเมตตา ลูกกศิษย์ไว้

ศิษย์วัดควนจง รุ่นหลัง

คำสำคัญ (Tags): #พระมหาจิต
หมายเลขบันทึก: 566986เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2014 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2014 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท