วันเดียว..ที่ วังเดิม..


 

..ทุกวันที่ ๒๘ ธันวาคม กองทัพเรือ จะเปิด"พระราชวังเดิม"ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการกองทัพเรือ ให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมเป็นกรณีพิเศษ..

  วันที่ ๒๘ ธันวาคม ถือว่าเป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยาหลังจากทรงกอบกู้เอกราชจากพม่า หลังเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒   และทรงย้ายเมืองหลวงมาตั้งที่กรุงธนบุรี พอสิ้นรัชสมัยของพระองค์แล้ว รัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ทรงตั้งกรุงเทพเป็นเมืองหลวง พระราชวังในสมัยกรุงธนบุรี จึงเรียกกันว่า พระราชวังเดิม

      พระราชวังเดิมอยู่ติดกับวัดอรุณราชวราราม  พระราชวังเดิม ก็ยังเป็นสถานที่ทำงานของข้าราชการกองทัพเรือ การเข้าชมนอกเหนือจากวันที่ ๒๘ ธันวาคม ของทุกปีแล้วจะต้องติดต่อสอบถามและนัดหมายการเข้าชมกับทางกองทัพเรือก่อน

     พระราชวังเดิมในอดีตเป็นสถานที่ประสูติของพระมหากษัตริย์ ๓ พระองค์ คือ รัชกาลที่ ๓ รัชกาลที่ ๔ และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

 

      จากถนนวังเดิมเข้ามาในกองทัพเรือ เดินตรงไปริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

     แล้วเราก็เข้าไปในพระราชวังเดิม..

 

 "โครงการอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม" ได้รับรางวัล Award of Merit จากองค์การ ยูเนสโกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ

 

..อาคารเก๋งคู่สีขาว ใช้จัดแสดงพระราชกรณียกิจ ข้อมูล ภาพเขียน แผนที่ต่าง ๆ ศาลศีรษะปลาวาฬ และศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

ท้องพระโรง

 

     หลังจากสิ้นรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชแล้ว  พระราชวังเดิม ยังคงเป็นที่ประทับของพระราชวงศ์ชั้นสูงต่อมาตั้งแต่รัชกาาลที่ ๑ จนถึงรัชกาลที่ ๕ พระองค์ทรงพระราชทานพระราชวังเดิมให้กับกองทัพเรือ เป็นที่ตั้งโรงเรียนนายเรือ และต่อมาโรงเรียนนายเรือได้ย้ายไปที่เกล็ดแก้ว สัตหีบ

 

 

 

 

อาคารเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

เรือนเขียว เป็นอาคารพยาบาลของโรงเรียนนายเรือ

     ป้อมวิไชยประสิทธิ์ เดิมชื่อป้อมวิชาเยนทร์ สร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช   หลังจากสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงเลือกพื้นที่บริเวณนี้เป็นเมืองหลวง จึงพระราชทานนามใหม่ว่า ป้อมวิไชยประสิทธิ์

 

...บันทึกนี้เพิ่มเติมจากบันทึกก่อนเมื่อครั้งมา เลาะริมชล แล้วไม่ได้เข้าไปในพระราชวังเดิม ...รอคอยวันนี้มา ๑๑ เดือน..ครับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน.

ริมฝั่งที่..บังยิงเรือ บันทึกที่เกี่ยวข้อง...

หมายเลขบันทึก: 557640เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณ อาจารย์รินดา อาจารย์ tuknarak .....

.......

พระราชวังเดิม.."พระราชวังกรุงธนบุรี"..พระราชวังแห่งเดียวในสมัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช..

พระราชวังเดิม อยู่ระหว่างวัดอรุณราชวราราม กับวัดโมลีโลกยาราม...

ส.ค.ส.๒๕๕๗ แด่ กัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เป็นพิเศษแด่ท่านที่กรุณามอบดอกไม้ และท่านที่ให้ความเห็น..รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท