๑๗๔. แสงเงาถ่ายทอดพลังชีวิต


                                       

                                       

                                       

 

Subject / Title : พลังชีวิต    
Dimension :       ๐.๗๕ x ๑ เมตร
Technique :       วาดเส้นแรเงาดินสอ ถ่ายทอดบรรยากาศจากสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมจริง 
                        (Environmental Drawing)
Artist :              วิรัตน์ คำศรีจันทร์
Location :         บ้านสังคมศิลป์ บ้านห้วยส้ม สันป่าตอง เชียงใหม่
Date :               ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๖
Insigth and Inspiration :
มะพร้าวในบ้านมีกว่า ๒๐ ต้น กระจายอยู่เต็มพื้นที่ ต้นแรกๆปลูกเมื่อ ๖-๗ ปีมาแล้ว
                        มาถึงต้นปีนี้ก็เริ่มออกดอกออกผล เลยวาดรูปเก็บไว้เป็นมะพร้าวต้นแรกที่ออกผล
                        เหมือนเป็นภาพที่ต้องอดทน รอคอย หมั่นดูแลรักษา และจังหวะของแสงเงาที่จะสวย
                        ก็ต้องเป็นตะวันอ้อมข้าวหน้าหนาว และอยู่ในช่วงประมาณ ๗-๘ โมงเช้าเท่านั้น
                        ต้องเฝ้ายืนศึกษาแสงเงาอยู่เป็นระยะ เมื่อลูกมะพร้าวโตได้ที่ ก็รีบร่างภาพ กันแสงเงา
                        แล้วจึงค่อยเขียนรายละเอียด
Lesson Learned :  ความงามที่อยู่ในกระบวนการชีวิต มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันของหลายสิ่ง
                          มีพลวัตร มีจังหวะเวลา และมีกาลเทศะเฉพาะอยู่ในตัวเอง
                          การสร้างสรรค์ของมนุษย์ เป็นองค์ประกอบที่จะสามารถทำให้สิ่งเหล่านี้
                          ปรากฏขึ้นในรูปของงานศิลปะ

หมายเลขบันทึก: 557042เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2013 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2013 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวยงามและมีรายละเอียดมาก..ตาคมจริง

คิดถึงอาจารย์จังเลยครับ...
ยังคงปักใจที่จะเรียนเชิญมาร่วมเสวนาที่มหาสารคามซักครั้ง..
ต้นปี คงมีกำหนดการที่แจ่มชัดขึ้น ครับ

สวยมากเลยครับอาจารย์

ยังไม่ได้ไปคารวะที่บ่านอาจารย์เลยครับ

งดงามมากๆครับ เส้น แสง เงา ธรรมชาติ และความสงบ ขอบคุณมากครับ

จังหวะ เวลา อดทน รอคอย .... อย่างมีีความสุข สงบ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่เคารพ

เห็นแสงเงา เห็นพลังของอาจารย์ครับ

ขอบคุณครับ

ชอบการจัดภาพของบันทึกนี้จังเลยค่ะ มีทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง เป็นภาพเล่าเรื่องที่ดี๊ดีค่ะ อาจารย์

สวัสดีครับคุณ ส.รตนภักดิ์ครับ
ความท้าทายอย่างหนึ่งก็ตรงที่มีรายละเอียดมากอย่างที่คุณ ส.ให้ข้อสังเกตนี่แหละครับ มันดูสวย มีเรื่องราว มีความหมาย แต่ทุกส่วนมีรายละเอียดมาก เห็นแล้วก็มีอันต้องท้อใจ ผมเลยเพิ่มขนาดกระดาษสำหรับเขียนภาพนี้ให้ใหญ่กว่าขนาดโดยทั่วไปเป็น ๔ เท่า เพื่อแขวนความหมายของภาพนี้ไว้ในจุดที่สูงที่สุดเท่าที่เงื่อนไขสำหรับทำในตอนนี้จะเอื้อให้ทำได้

สวัสดีครับคุณแผ่นดินครับ

ไป ไป หากเป็นได้อยากจะขับรถขนรูปเขียนและรูปถ่ายต่างๆไป แล้วก็ไปจัดแสดงงานศิลปะชั่วคราว ให้เป็นบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของเวที รวมทั้งเป็นแหล่งให้ข้อมูลการคิด ป้อนประสบการณ์ในการเกิดญาณทรรศนะที่มีกำลังแห่งความงาม ดี และความจริง สำหรับการสนทนาและดึงสุนทรียปัญญาออกมาจากการที่ผู้คนได้เสวนาสังสันทน์กัน ดีไหม

แต่ตอนนี้คุณแผ่นดินกำลังอยู่ในภาวะความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่จากการถึงแก่กรรมของแม่ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งด้วยนะครับ แล้วค่อยหารือและวางแผนกันอีกที ยินดีทำและเล่นอะไรด้วยเสมอนะครับ

สวัสดีครับคุณครูกานดาน้ำมันมะพร้าวครับ
เป็นรูปและสื่อศิลปะ ที่สามารถสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องมะพร้าวด้วยนะครับนี่

สวัสดีครับคุณบุษยมาศครับ
ขอบพระคุณครับ แค่คนดูรู้สึกว่าได้ดูแล้วรู้สึกว่าได้เห็นสิ่งสวยงาม ก็มีความสุขมากมายที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆให้กันแล้วละครับ การทำบ้านให้เป็นสตูดิโอหรือความเป็นโฮมสตูดิโออย่างหนึ่งนี่ ก็คือการที่เรื่องราว เนื้อหา และองค์ประกอบของสิ่งที่นำมาสร้างงานศิลปะ ก็มาจากสิ่งที่อยู่ในบ้านและแหล่งอาศัย ทำงานแนวนี้ออกมาและนำมาอวดกัน เลยก็น่าจะเป็นการสร้างความรื่นรมย์ในชีวิต เสริมกำลังการเห็นโลกด้วยสายตาและจิตใจที่ละเอียดอ่อน เข้าถึงจุดหมายและคุณค่าของวัตถุได้ไกลกว่ารูปลักษณ์ภายนอก ได้ดีเหมือนกันนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิตครับ
หากผมเตรียมบ้านอีกนิดหน่อย ให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ ทำงานทางวิชาการแนวสุมหัวคิดและทดลองปฏิบัติการเพื่อช่วยกันตรวจสอบตัวปัญญาปฏิบัติกับชุมชนสหวิทยาการหลากหลายสาขา แล้วก็มีแหล่งบ่มเพาะประสบการณ์ดีๆสำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ สุขภาพชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม ที่เน้นปัจจัยการปฏิบัติออกจากการพัฒนาตนเอง และเพื่อมุ่งพึ่งตนเองเป็นพื้นฐานก่อนของปัจเจก ชุมชนและกลุ่มการรวมตัวกันด้วยความสนใจต่อการสร้างสุขภาวะส่วนรวมระดับต่างๆด้วยกัน ทำนองนี้ ให้พร้อมอีกสักหน่อยแล้วละก็ จะต้องเชิญอาจารย์และอีกหลายท่านไปแน่ๆละครับ ปีนี้จะจัดห้องสมุดในบ้าน พื้นที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะ สื่อ และนิทรรศการวิชาการ รวมทั้งพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆสักหน่อยครับ ทำได้พอสมควรแล้วละครับ

สวัสดีครับอาจารย์ Dr.Pop ครับ
การวาดรูปด้วยเทคนิคอย่างนี้ ให้ผลดีแก่ตนเองอย่างหนึ่งคือการได้อยู่กับตนเองและให้กระบวนการศิลปะเป็นเครื่องมือให้การศึกษาอบรมกล่อมเกลาตนเอง ได้เป็นอย่างดีเลยละครับอาจารย์ เทคนิคการวาดเส้นแรเงา เป็นการใช้ดินสอแท่งเดียวและปลายสัมผัสนิดเดียว การที่จะทำให้เกิดภาพและองค์ประกอบต่างๆ ต้องกำกับตนเองให้อยู่กับการให้น้ำหนักปรากฏลงไปบนกระดาษด้วยการลากดินสอครั้งแล้วครั้งเล่านับหมื่นแสนครั้ง ภาพที่ปรากฏ เลยก็เหมือนเป็นการบันทึก กระบวนการเรียนรู้ภายในตนเองไปด้วยว่าเราสามารถอยู่กับความสงบ ความอดทนต่อเนื่อง ความนิ่ง แม่นยำแน่วแน่ เหล่านี้ ได้มากน้อยแค่ไหน

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ
การวาดรูป เขียนหนังสือ รวมทั้งเขียนบันทึก ที่นำเอาประสบการณ์ชีวิตและกระบวนการทำงานต่างๆมาใคร่ครวญ ตรวจสอบ หาบทเรียน แง่คิด สร้างความคิดและความหมาย นำมาบันทึกถ่ายทอด เหล่านี้นี่ สำหรับผมแล้ว เหมือนกับเป็นการทำงานด้วยและการใช้ชีวิตการเจริญสติภาวนา ใคร่ครวญธรรม และให้ความหมายต่อกิจกรรมชีวิต ให้เป็นการปฏิบัติศึกษาอบรมธรรมแก่ตนเองไปด้วยเป็นอย่างดีอย่างหนึ่งเหมือนกันครับคุณหมอ ได้ชิ้นงาน ได้ทำงานความคิด ได้อบรมตน และได้อยู่ในวิหารแห่งความสงบในจิตใจ เป็นความเพลิดเพลินและให้ความรื่นรมย์อย่างหนึ่งต่อชีวิตได้ดีเหมือนกันครับ

สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัสครับ

แสงเงานี่ เป็นสื่อและตัวแทนบอกเล่าพลังของสิ่งที่ให้การดำเนินไปของสรรพชีวิตและสรรพสิ่งได้ดีมากจริงๆเลยนะครับ ถ่ายทอดด้วยการวาดรูปนี่ หลายแง่มุมก็ทำให้เราสามารถรู้สึกและเกิดประสบการณ์เชิงสัมผัสร่วมกันได้ลึกซึ้งเหนือกว่าการพรรณาความ ทำไปก็ศึกษาแง่มุมต่างๆไปด้วย ให้ได้แนวคิดสำหรับทำงานต่างๆครับ

สวัสดีครับ ดร.โอ๋-อโณครับ
มุมมองอาจารย์แม่นและแยบคายเสมอ ตรงที่อาจารย์ว่านี่เป็นเสมือนเค้าโครงและโครงสร้างในการจัดวางองค์ประกอบภาพ ทำให้เกิดศิลปะของการเล่าเรื่องและนำเสนอสถานการณ์เชิงสัมผัส ที่ไม่ได้ปรากฏอยู่ในแต่ละภาพ แต่เกิดจากโครงสร้างความร่วมกันทำงานให้ส่งผลต่อการเห็นของภาพทั้งหมด การทำงานเชิงโครงสร้างวิธีคิดแบบนี้บนงานศิลปะภาพถ่าย มีการเรียกเป็นแนวคิดต่างๆครับ เช่น Photo Essay, Conceptual Design, Communication Scheme Design, Visual Art Conceptual Design

เทียบได้เหมือนกับการทำงานบนศิลปะเชิงโครงสร้างและไวยากรณ์ในงานภาษา-วรรณกรรมเหมือนกันครับ ระบบวิธีคิดแบบนี้ จะทำให้การถ่ายภาพและการนำเสนอ มีเหตุผลและแนวคิดกำกับอย่างมีความหมาย ว่าจะถ่ายภาพอย่างไร กี่รูป ขนาดรูป มุมมอง และองค์ประกอบต่างๆจะเป็นอย่างไร เหมือนเป็นการทำงานความคิดผ่านเลนส์ ซึ่งผมว่าสำคัญมากเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท