ตามรอย ความรู้ผู้เฒ่า (ปราชญ์) โรคเลือด ธาลัสซีเมีย กับ วิตามินซี


ตามที่ อ วิจารณ์ ได้เล่าถึง Sir David Weatherall กรรมการรางวัลนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล (IAC – International Award Committee)

จำชื่อได้ว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญ ทางอายุรกรรม โรคเลือด และ ธาลัสซีเมีย และ ร่วมแต่งตำรา ทางอายุรกรรม

จึงตามรอยความรู้ และ งานวิจัย ของท่าน เซอร์

สมัยก่อน อยู่ทางใต้ เรียน เรื่องธาลัสซีเมีย มีโอกาสดูแล ต่อเนื่องน้อยมาก จึงความรู้ไม่เข้าตัว แต่เมื่อทำงานทางเหนือ ในระดับ ชุมชน พบผป. บ่อย และมีโอกาสดูแลต่อเนื่อง จึงคิดว่า ต้องเรียนรู้ใหม่ และ เผลอๆ อาจจะต้องแต่งตำราใหม่ สำหรับคนไทย ตามแนวคิดบางอย่างที่เรามีมุมมอง และโอกาส ของสมุนไพร มากกว่าฝรั่ง

มีงานวิััจัย ของ กลุ่มท่านเซอร์ที่ oxford และเครือข่าย  นี้  ตีพิมพ์เผยแพร่ งานวิจัยในปี 2012

ว่า ผป..ชนิดรุนแรง ที่ได้รับเลือดบ่อย เรียก HbE beta thalassemia   มักพร่อง วิตามินซี   เมื่อให้ วิตามินซี เพียงนิดเดียว 50 มก ต่อวัน ผลตรวจเลือด หลังได้วิตามินซี ดีขึ้น ชัดเจน

งานวิจัย ชื่อเรื่อง Methemoglobinemia and ascorbate deficiency in hemoglobin E β thalassemia: metabolic and clinical implications

http://bloodjournal.hematologylibrary.org/content/120/15/2939.long

ที่ผ่านมา มีงานวิจัย ทั่วโลก รวมทั้ง ไทย ให้ สารต้านอนุมูลอิสระ ในผป ที่มีอาการ รุนแรง ตั้งแต่ สาเคมี ยา ต้านอนุมูลอิสระ จนถึงสมุนไพรต่างๆ

วิเคราะห์ แล้ว ให้ วิตามินซี วันละ เม็ด 100 มก น่าจะได้ประโยชน์คุ้มค่า ที่สุด

ในแง่ ธุรกิจ หรือ นวัตกรรม องค์การเภสัชกรรม ควรผลิตยาเม็ด วิตามินรวม ให้กับ ผป ธาลัสซีเมีย โดยการให้คำแนะนำของผชช. ด้านโลหิตวิทยา ธาลัสซีเมีย มีวิตามินซี และ กรดโฟลิค ผสมในขนาดที่พอดี

เหมือนกรณี ยารวมต้านเอดส์ แทนที่การใช้ยาสามสี่ขนาน สามสี่ซองยาบรรจุแบ่ง พอรวมในเม็ดเดียว ราคาก็ถูกลง บรรจุภัณฑ์ย่อย ก็ลดลง การจัดซื้อจัดยาตรวจรับ ยา สะดวก กะทัดรัดขึ้น

ฝันเรื่องดี ก็ฝันเอาไว้ก่อน

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 555562เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท