สิบสองวันในอินเดีย(๓)


...เราออกจากที่พักวัดไทยสารนาถ แต่เช้ามืดเพื่อไปล่องเรือในแม่น้ำคงคา โชคดีที่กำลังอยู่ในเทศกาลสำคัญของชาวฮินดู ริมฝั่งจะมีผู้คนมาทำพิธีกันมากมาย ..ว่ากันว่าริมฝั่งคงคามีท่า(ฆาฏ)ที่จะลงไปสู่แม่น่ำคงคาถึง ๘๔ ท่า  คณะของเราตั้งใจว่าจะไปลงที่ท่า มณีกรรณิกา แต่เนื่องจากมีเทศกาลไม่สามารถจอดรถได้จึงต้องไปลงท่าถัดไป..

 

...............

 

....ทางเดินที่ลงไปสู่ท่าน้ำเป็นซอยเล็ก ๆ สังเกตเห็นคล้ายบันไดทำด้วยไม้ไผ่วางอยู่ตามหน้าคูหาเล็ก ๆ ภายในก็มีผ้าสีวางอยู่ด้วย นอกจากนี้ก็จะมีกองฟืนกองอยู่ทั่วไป..พระอาจารย์วิทยากรบอกว่า ที่เห็นคล้ายบันไดคือแคร่ที่ใช้หามศพลงไปเผาที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา ผ้าสีสำหรับคุมศพและกองฟืนที่เตรียมพร้อมสำหรับการเผาศพ...พอเดินลงไปถึงริมน้ำก็เห็นกองเถ้า เศษฟืน ตรงที่มีควันนั้นก็เพิ่งมีการเผาศพไปไม่นานนัก...

 

..................

 

...นักท่องเที่ยวที่ล่องเรือจะได้ร่วมลอยกระทง มีดอกไม้และเทียนในกระทงใบน้อย..แม่พระคงคาถือว่าเป็นเทพเจ้าที่ชาวไทยเราเคารพนับถือเช่นเดียวกันเราจึงลอยกระทงกันในวันเพ็ญเดือนสิบสอง แต่ถ้าไปที่อินเดียแล้วลอยได้ตลอดเวลา..มีเรื่องเล่าว่า ราว พ.ศ.๒๓๓๗ พระราชาเมืองพาราณสี ได้รื้อสถูปธัมมราชิก ที่สารนาถ พบพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าจึงนำมาลอยในแม่น้ำคงคา ถือได้ว่าเราลอยกระทงเพื่อสักการะองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าของเราด้วย..

......เรากลับไปทานอาหารเช้าที่วัดไืทยสารนาถ แล้วจะไปนมัสการสังเวชนียสถาน "อิสิปตนมฤคทายวัน" ...

 

.....................

ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน

 

    สารนาถ " ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน " เป็นสังเวชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่ง จุดที่ตั้ง "ธัมเมกขสถูป"เป็นสถานที่แสดงปฐมเทศนา ของพระพุทธเจ้าให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้งห้า โกณทัญญะได้บรรลุโสดาบันขอบวชเป็นพระพุทธสาวกรูปแรก เป็นวันแรกที่มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบองค์พระรัตนตรัย "วันอาสาฬหบูชา " คือ วันเพ็ญกลางเดือนแปด..."ธัมมราชิกสถูป" เป็นสถานที่ที่พระพุทธองค์ทรงแสดง อนันตลักขณสูตร ให้กับปัญจวัคคีย์สี่องค์คือ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ อัสสชิ  ปัญจวัคคีย์ทั้งหมดได้ทูลขอบรรพชาเป็นพระภิกษุสงฆ์..

 

พระอาจารย์นำสวดมนต์บูชาสถานที่ และอฐิษฐานจิตแผ่บุญที่มูลคันธกุฎีที่พระพุทธองค์ทรงจำพรรษาแรก

  

...ยสเจดีย์..ที่ที่เชื่อกันว่า พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมให้ ยสกุลบุตร ได้ดวงตาเห็นธรรม และได้ให้บิดาของยสกุลบุตรได้เป็นปฐมอุบาสก  มารดาและภริยาได้เป็นปฐมอุบาสิกา

 ...ได้เวลาเที่ยงวัน..เราจะกลับไปทานอาหารกลางวันที่วัดไทยสารนาถ จากนั้นจะทอดผ้าป่าทำบุญ แล้วจะเดินทางต่อไปพุทธคยา...ก่อนจากสารนาถก็จะแวะชมพิพิธภัณฑ์สารนาถและชมผ้า"กาสี"ที่ขึ้นชื่อของพาราณสี..

 

...ที่พักพร้อมอาหารสามมื้อที่วัดไทยสารนาถ...

...ทอดผ้าป่า ที่วัดไทยสารนาถ...

 

...โรงเรียนวัดไทยสารนาถ สำหรับเด็ก ๆ ชาวอินเดีย...

 

เด็กนักเรียนกำลังซ้อมการแสดง เพื่อแสดงในวันทอดกฐินของวัดไทยสารนาถ 

 

....เยี่ยมชมสถานที่ผลิตและจำหน่ายผ้ากาสี ที่เก่าแก่ของพาราณสี  ทดลองห่มส่าหรีกันเลย..สวยใหมคะ....

....หลังจากพอได้ใช้เงินรูปีที่แลกมาจากเมืองไทยกันบ้างแล้ว เราจะเดินทางต่อไปพุทธคยา จะถึงตอนค่ำ ๆ  ครับ...

 

....ขอแนะนำพระอาจารย์วิทยากรประจำคณะของเราครับ พระอาจารย์ จิิตติพันธ์ กิตติวังโส นักศึกษาปริญญาเอกของ ม.พาราณสี พระอาจารย์จะเดินทางร่วมไปกับเราตลอดเส้นทางสังเวชนียสถาน..ครับ

    ได้เวลาเดินทางต่อแล้วครับ..จะถึงพุทธคยา ตอนค่ำ ๆ ครับ..ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

หมายเลขบันทึก: 555046เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

" โยมเก็บน้ำจากแม่น้ำคงคาไปละก็ จำขวดให้ดี ๆ นะ...เคยมีคนเก็บน้ำใส่ขวดแบบนี้แหละ..เผลอหยิบมาดื่ม !!!"

ขอบคุณครับ คุณมะเดื่อ ...ที่แวะมาให้ดอกไม้.....ไปแสวงบุญที่สังเวชนีย อินเดีย..อย่าลืม หนังสือสวดมนต์ ผ้ารองนั่ง ไฟฉาย บางสถานที่สามารถปิดทองได้เตรียมแผ่นทองไปด้วยนะครับ..


(กำลังเอาใจช่วยพี่น้องที่กำลังเป่านกหวีดที่ กทม.ขณะนี้ ๐๒๑๗๑๕ พ.ย.๕๖...)

....อีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือ พิพิธภัณฑ์สารนาถ ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมพระพุทธรูปและวัดถุโบราณที่ขุดได้ในบริเวณสารนาถเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๓...ขออภัยที่ไม่มีรูปมาให้ชม เนื่องจากภายในห้ามถ่ายรูปครับ..


สวัสดีค่ะ ขอแสดงความยินดีกับการเดินทางตามรอยของพระพุทธเจ้า ค่ะ ท่านหนุ่มกร ฝากความระลึกถึงคุณพี่ครูทิพย์ด้วยนะคะ

ขอบคุณครับ อาจารย์รินดา ...ที่กรุณาแวะมาทักทายครับ

................


ได้รสชาติของการแสวงบุญจริงๆ ครับ

ขอบคุณครับ คุณ ยง ....

วันนี้ได้รับภาพจาก คุณวิชัย ฯ กัลยาณมิตรที่ร่วมเดินทางไปอินเดียด้วยกัน ส่งภาพสวย ๆ มาให้ ขออนุญาตนำมาแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท