ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

โคโรน่าไวรัส


       2 วัน มาแล้วได้รับโทรศัพท์ จากอาจารย์แพทย์สาขาโรคติดเชื้อ คุณประกาย เตรียมการถึงไหนเรื่องการเตรียมความพร้อมรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ุ์ใหม่ 2012  และรองผอ.แจ้งว่า คุณประกาย นัดประชุมทีมที่เกี่ยวข้องและเตรียมการด้วย 

       ติดตามข่าว เอกสาร ข้อมูลมาตลอด ประมาณ ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น  ไม่ควรประมาท ถึงแม้ว่ากรมควบคุมโรคจะยืนยันว่ายังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย  รพ. บุคลากรทางการแพทย์ ฝึกซ้อมไว้ก่อนจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง

      เตรียมการในเรื่องการป้องกันและรับมือกับเจ้าไวรัสตัวใหม่  โคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่2012  ที่จริงไวรัสตัวนี้มาตั้งแต่ปี 2012 แล้วแต่ยังไม่แพร่กระจายไปหลายประเทศ มาปีนี้เพิิ่่มมากขึ้นและที่สำคัญ มีคนไทยไปเยือน ร่วมพิธีฮัจน์ที่ประเทศที่เป็นแหล่งการระบาดของโรคนี้ด้วย  เตรียมการประชุมและติดตามข่าวจาก http://www.boe.moph.go.th/h7n9.php

     ตัวอย่าง  บันทึกแจ้งเตือนฉบับแรก ที่ท่านผอ.โรงพยาบาล โทรศัพท์มามอบหมายงาน คุณประกาย ร่างหนังสือแจ้งเตือน      การปฏิบัติป้องกันโรค  แล้วส่งมาให้ให้ท่านลงนาม  

      คุณประกาย อย่าลืมติดตามสถาการณ์การระบาดด้วย และตรวจสอบด้วยว่า บุคลากรที่เดินทางไปต่างประเทศในพื้นที่ที่เกิดการระบาดมีกี่คน   

      งานน่าจะเข้าอีกรอบ ในฐานะที่รับผิดชอบงานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคติดต่อและภาวะภัยสุขภาพ  ได้แต่รับหนังสือและสืบค้นจากเวปไซด์ที่เกี่ยวข้อง   ยังไม่ได้รับการอบรม หรือเชิญประชุม    ได้ทราบข่างว่ากรมการแพทย์จัดอบรมให้กับพยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องที่ส่วนกลางไปแล้ว รอฟังข่าวและติดตามจากข้อมูล สรุปข้อมูลที่มีอยู่เสนอผู้เกี่ยวข้อต่อไป

        ด้วยโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้รับแจ้งขอความร่วมมือจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012  ซึ่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ติดตามข่าวสถานการณ์ มาโดยตลอด จากการรายงานของ องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้ออกประกาศแจ้งเตือน การพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2012 ในต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2555 –15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556  มีผู้ป่วยจำนวน 153 ราย ผู้เสียชีวิต 64 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ 41.83  โดยรายงานผู้ป่วยทั้งหมด จาก 10 ประเทศ ดังนี้ จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส ตูนีเซีย เยอรมนี อิตาลี และโอมานจากสถานการณ์และข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกแจ้งเตือนให้ประเทศสมาชิกทุกประเทศ ดําเนินการเฝ้าระวังโรคในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลันและติดตามรูปแบบความผิดปกติต่างๆ  

         ในการนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 สำหรับบุคลากร นักศึกษาในสังกัดของท่านที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศในแถบตะวันออกกลาง จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์   ให้ท่านได้เผยแพร่  สื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนให้บุคลากรของท่านปฏิบัติป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ดังนี้

          1. มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและถูกสุขลักษณะ ไอหรือจามให้ปิดปาก ปิดจมูก ด้วยผ้าหรือกระดาษ เช็ดหน้า เมื่อเป็นหวัดหรือโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ถูมือ

  1. หลีกเลี่ยงคลุกคลี การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของ ส่วนตัวร่วมกัน
  2. เมื่อจะเข้าไปในสถานที่มีผู้คนแออัด ให้สวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามสุขอนามัยทั่วไป
  3. รับการฉีดวัคซีนตามข้อกำหนดสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศหรือประเทศซาอุดิอาระเบีย
  4. หากมีอาการป่วยในขณะที่อยู่ต่างประเทศ หรือที่ประเทศซาอุดิอาระเบียหรือเมื่อเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ให้รีบไปพบแพทย์ พร้อมกับแจ้งประวัติการเดินทาง
  5. ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่พบการระบาดของโรค ให้สังเกตอาการต่ออีก 10 วัน หากมี  อาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรพักผ่อนอยู่กับบ้านและปฏิบัติตามมาตรการลดการแพร่เชื้อ   สู่คนรอบข้าง โดยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน หรือมีอาการไข้สูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ควรไปพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

  

 แล้วจะนำเสนอข้อมูลต่อไป ว่าพรุ่งนี้ประชุมแล้วได้แนวทางอย่างไรบ้าง  ใครทำอะไร อย่างไร 

หมายเลขบันทึก: 554236เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ระบบแก้ไขข้อมูล บอกว่าคีย์บอร์ดไม่ตอบสนอง กลับบ้านก่อนแล้วค่อยมาปรับแก้ไขอีกครั้ง

มีประโยชน์มากเลยครับพี่

จะได้ช่วยกันระวังครับ

ชื่นชมการเตรียมพร้อมดีๆเช่นนี้ ชาวประชาอุ่นใจค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่ประกาย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีแบบนี้ค่ะ

เพิ่มความระมัดระวัง ช่วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท