เด็กสามหมอก
นาย ธี เด็กสามหมอก ยอดดอยแม่ฮ่องสอน

เหน่เหม่เดะบือโอะเล้เล ..หน่ออึ้เต่อเซอ๊ะเต่อเซ น้องเหมือนเขียดที่อยู่กับผา...น้องไม่เป็นเรื่องคำพูดจา


เหน่เหม่เดะบือโอะเล้เล...หน่ออึ้เต่อเซอ๊ะเต่อเซ น้องเหมือนเขียดที่อยู่กับผา...น้องไม่เป็นเรื่องคำพูดจา

เหน่เหม่เดะบือโอะเล้เล            หน่ออึ้เต่อเซอ๊ะเต่อเซ
น้องเหมือนเขียดที่อยู่กับผา        น้องไม่เป็นเรื่องคำพูดจา

          ธาบทนี้สอนให้เราว่าการที่เราเป็นผู้หญิงนั้นเวลาจะพูดจากับใครต้องระมัดระวังปากเอาไว้อย่าไปพูดมากเดี๋ยวผู้ชายจะเบื่อผู้ชายจะตีจากเราดังนั้นเมื่อเจอกับคนที่เราชอบเราปิ้งต้องวังตัวให้ดีต้องพูดให้น้อยต้องยิ้มเอาไว้ก่อนอย่าทำหน้าบึ้งเดี๋ยวจะไม่สวยการที่เราเป็นหญิงต้องวังตัวให้ถูกสมกับคำว่าลูกผู้หญิง
 
ประวัติความเป็นมา
          ขึ้นชื่อว่าผู้หญิงต้องเจียมเนื้อเจียมตัวต้องถ่อมเนื้อถ่อมตัวธาบทนี้บอกเราถึงผู้หญิงคนหนึ่งสมัยก่อนมีผู้ชายมาจีบเขามักจะไม่ค่อยพูดมากเพราะรู้ว่าการที่พูดมากจะทำให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสพูดจะทำให้ชายหนุ่มตีจากไปเสมอแม้จะรู้แต่ก็บางครั้งทำเป็นไม่รู้ก็จะย่อมดีแก่ตัวเราเพราะเขาจะได้เห็นความเสงี่ยมสง่าของเราการที่เราพูดน้อยก็เป็นมารยาทอันดีอย่างหนึ่ง
 
อธิบาย
          1.ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามขึ้นชื่อว่าสตรีต้องเป็นผู้อ่อนโยนอ่อนหวานปกาเกอะญอสตรีขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่สวยอ่อนโยนอ่อนหวานมีมารยาทดีจะมีทั้งบทกวีบทกลอนคำสั่งสอนทำให้ผู้คนต่างเผ่าพันธุ์อยากจะครอบครองสาวปกาเกอะญอเมื่อได้เจอ
          2.วิถีชีวิตของหญิงปกาเกอะญอคือการพูดจาและทำที่ถูกต้องและจูงใจผู้คนเห็นแล้วหลงใหลรักใคร่ดังนั้นมารยาทนี้ไม่ควรที่หญิงปกาเกอะญอควรทิ้ง
 
ประโยชน์
          1.ใช้สอนหญิงปกาเกอะญอระวังตัวในการพูดจา
          2.ใช้สอนหญิงปกาเกอะญอให้มีเหตุผลต่อผู้อื่น
          3.ให้สอนหญิงปกาเกอะญอให้รู้จักหน้าที่ของตน
 
นำมาปราบใช้
          1.ใช้กับหญิงทุกคนโดยไม่จำกัดอายุ
          2.ใช้เพื่อเป็นเกียรติหญิงปกาเกอะญอ
          3.ใช้กับหญิงทุกคนให้ฟังผู้อื่นมากกว่าตนพูด
 
คติสอนใจ
          1.เราผู้หญิงต้องพูดน้อยต้องยิ้มเก่งถึงจะมีเสน่ห์
          2.อย่าวุ่นวามเดี๋ยวเขาจะจับได้
          3.ฟังเขาพูดมากๆเราพูดน้อยๆ
หมายเลขบันทึก: 554231เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท