อัศวินม้าแกลบ


อาจารย์ชัยวัฒน์ จึงได้บอกว่า "เราจะหวังพึ่งแต่เพียงอัศวินม้าขาวให้มาช่วยแก้ปัญหานั้นไม่ได้แล้ว มีแต่เพียงอัศวินม้าแกลบอย่างพวกเราคนตัวเล็กๆ เท่านั้น ที่จะช่วยกันสร้างความหวัง ให้กำลังใจ ช่วยกันคิดและช่วยกันหาทางออกให้สังคมและประเทศ" และฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง

เครดิตภาพ : http://www.pixpros.net/forums/attachment.php?attachmentid=102756&stc=1&d=1203491946

 

อัศวิน

เท่าที่จำความได้ ฉันเป็นคนไม่เชื่อเรื่องอัศวิน และมองว่า อัศวิน นั้น มีเพียงแค่ในนิทาน เพิ่งได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง เขาบอกว่า ตอนเด็กๆ เวลาอ่านเกี่ยวกับเรื่องเทพทั้งหลาย เขาก็นึกว่าเป็นนิทาน อ่านเรื่องพุทธประวัติเกี่ยวกับเจ้าชายสิทธัตถะ ก็นึกว่าเป็นนิทาน

ฉันเองก็เช่นกัน เห็นเรื่องพวกนี้เป็นนิทาน แม้แต่อ่านประวัติศาสตร์ ฉันยังนึกว่าเป็นนิทาน เพราะมีเรื่องบุญญาบารมีต่างๆ มีเทวดา นางฟ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาคอยช่วยเหลือ เรื่องราวก็จะยิ่งใกล้เคียงนิทานหรือนิยายเข้าไปทุกที

ที่ผ่านมา

แม้จะเคยมีใครพูดถึงอัศวิน ก็รู้สึกเฉยๆ เพราะคิดว่าไม่มีจริง

เวลาที่สังคมมีปัญหามากๆ ก็มักจะมีคนพูดถึง "อัศวินขี่ม้าขาว" ก็เคยคิดว่า ทำไมต้องขี่ม้าขาว "ม้าขาว" จะทำให้โดดเด่น หรือว่ามีความเฉพาะ ที่มีคุณลักษณะโดดเด่นใช่ไหม อัศวินที่ขี่ม้าสีขาว ก็คงโดดเด่นพอที่จะเป็นที่พึ่งของผู้คนได้ เป็นผู้นำที่สังคมหวังพึ่งพาไปสู่สังคมที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

อาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ เป็นคนหนึ่งที่ประกาศตัวว่า อาจารย์ชอบเรื่อง "อัศวิน" มาก และเป็นคนที่จำเรื่องราวเกี่ยวกับเทพปกรนัม อัศวินต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะอัศวินโต๊ะกลม หรืออัศวินอะไรก็ตาม อาจารย์เคยบอกว่า ที่ชอบเรื่องอัศวินก็เพราะความกล้าหาญ เข้มแข็ง แข็งแกร่ง ต่อสู้กับอธรรมเหล่าร้าย เพื่อผดุงความยุติธรรม มีความมุ่งมั่น และฝึกฝนตนเองสม่ำเสมอ

บุคลิกภาพของอัศวินจึงสง่างาม น่าเกรงขาม น่าเชื่อถือศรัทธา จนผู้คนสามารถมอบความไว้วางใจให้ได้

แต่เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปมากมาย สิ่งที่อาจารย์มักจะย้ำเสมอ เวลาที่อาจารย์ไปพบปะพูดคุย กับผู้คนก็คือ โลกสมัยไม่อาจจะหวังพึ่งอัศวินม้าขาว ที่จะมาช่วยเหลือ นำสังคมรอดพ้นไปจากความเสียหาย ความเสื่อมได้อีกแล้ว

ผู้นำเดี่ยวนั้น ไม่สามารถนำพาสังคม นำพาชุมชนได้ หากจะสร้างความเข้มแข็ง ให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีทีมที่ดี มีกลุ่มคนที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันสร้าง ช่วยกันแก้ปัญหา

ความซับซ้อนของปัญหาในโลกปัจจุบัน จึงมีแต่คำว่า "ช่วยกัน" เท่านั้น

"ม้าขาว" ที่มีอยู่น้อยตัว มีคุณลักษณะโดดเด่น อาจจะไม่ได้ทำหน้าที่ของมันอีกต่อไป ไม่สามารถให้ "อัศวิน" ที่มีอยู่น้อยนิดเช่นกัน ที่จะขี่ม้าขาวออกมาสู้รบกับปัญหา สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และหาทางออกให้กับสังคมและประเทศได้

อัศวินเพียงคนเดียวไม่อาจแก้ปัญหาที่ซับซ้อนของสังคมได้ และม้าขาวที่มีคุณลักษณะโดดเด่นก็มีอยู่น้อยนิดเหลือเกิน

อาจารย์ชัยวัฒน์ จึงได้บอกว่า "เราจะหวังพึ่งแต่เพียงอัศวินม้าขาวให้มาช่วยแก้ปัญหานั้นไม่ได้แล้ว มีแต่เพียงอัศวินม้าแกลบอย่างพวกเราคนตัวเล็กๆ เท่านั้น ที่จะช่วยกันสร้างความหวัง ให้กำลังใจ ช่วยกันคิดและช่วยกันหาทางออกให้สังคมและประเทศ" และฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง

อัศวินม้าแกลบอย่างพวกเราเท่านั้น ที่ควรจะฝึกฝนตนเองเพื่อรับมือกับความท้าทายและภัยคุกคามในโลกสมัยใหม่

เรื่องอัศวินม้าแกลบของอาจารย์ชัยวัฒน์ ทำให้ฉันได้ทบทวนว่า ที่ผ่านมาตนเองรู้สึกอย่างไรกับอัศวิน และทำให้เชื่อมั่นขึ้นมาว่า “อัศวิน”ตัวเป็นๆ นั้นยังมีอยู่มากมาย จากการได้พบเจอผู้คน นักสู้ นักเคลื่อนไหว ที่เก่งในเรื่องที่แตกต่างกัน ทำงานแก้ปัญหาอยู่ในชุมชน ที่นั่นที่นี่เต็มไปหมด ไม่จำเป็นต้องทำงานแก้ปัญหาในเรื่องเดียวกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ทำให้สังคมดีขึ้น คนในสังคมมีความสุข

ฉันจึงเชื่อว่า หากเราตามหา "อัศวินม้าแกลบ" เราคงได้พบเจออีกมากมาย และคงหาได้ง่ายกว่า "อัศวินม้าขาว" ที่เราไม่เคยเห็นตัว

 

[ปิยนาถ  ประยูร : บันทึกเมื่อ 10 ตุลาคม 2556]

หมายเลขบันทึก: 554223เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

... ไม่จำเป็นต้องทำงานแก้ปัญหาในเรื่องเดียวกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท