คดีเขาพระวิหารจบลงอย่างสวยงามในวันนี้นะคะขอบคุณวรรค 98 เป็นอย่างยิ่งนะคะ


Wow!!!....ดีใจจังที่คำตัดสินของศาลโลกออกมาเหมือนอย่างที่คิดไว้นะคะ ขอบคุณวรรค 98 นะคะที่มาช่วยต่อลมหายใจของเราเอาไว้นะคะ อย่างน้อยที่สุดก็ไม่ต้องเสียไปมากว่าที่เคยเสียนะคะ เพราะศาลโลกมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่ากัมพูชามีอธิปไตยในดินแดนทั้งหมดของปราสาทพระวิหาร(หมายถึงเฉพาะตัวเขาพระวิหารเท่านั้นนะคะ) และประเทศไทยต้องถอนทหารตำรวจจากเขตแดนดังกล่าว และให้ไปเจรจากันเองนะคะ

ท้ายสุดคดีเขาพระวิหารจบลงอย่างสวยงามในวันนี้นะคะขอบคุณวรรค 98 เป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะมณีเทวาเชื่อเป็นอย่างยิ่งถึงยังไงก็แล้วแต่ ณ.วันนี้เวลานี้เราคงไม่สูญเสียแผ่นดินไปมากกว่าที่เคยเสียไปแล้วเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณืของผู้นำในอดีตนะคะ

มณีเทวาคนรักประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 553167เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนที่เรียนประวัติการเมืองไทยนะคะ บางครั้งก็เสียใจนะคะที่บางคนกลับไม่รู้ในประวัติศาสตร์ที่ถูกบิดเบือนไปนะคะ วันนี้ศาลโลกยังมากล่าวอ้างถึงตอนที่ผู้นำสยาม สมเด็จพระดำรงเดชานุภาพ ได้ไปที่เขาพระวิหารตามคำเชิญของกัมพูชาที่มีฝรั่งเศสเป็นผู้นำนะคะ ตอนนั้นทำไมประวัติศาสตร์ไม่ได้กล่าวถึงว่าเหตุถึงได้ไปที่นั้นและทำไมต้องไปเซ็นต์สนธิสัญญานั้นด้วย

อยากรู้เรื่องวรรค 98 ครับ

ขอบคุณครับ

ตามข้อ 98 วรรค 3 ของข้อบังคับศาล ศาลได้กำหนดวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 เป็นเวลาสิ้นสุดการเสนอข้อสังเกตเป็นลายลักษณ์อักษรโดยไทยเกี่ยวกับคำขอให้ ตีความที่ยื่นโดยกัมพูชา ข้อสังเกตเหล่านี้ได้ถูกยื่นภายในเวลาที่กำหนด นะคะ

นอกจากนี้แล้ว ตามข้อ 98 วรรค 4 ของข้อบังคับศาล ศาลได้ตัดสินใจที่จะให้โอกาสคู่ความที่จะยื่นคำอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษร (Written Explanations) และได้กำหนดวันที่ 8 มีนาคม 2555 และ 21 มิถุนายน 2555 เป็นเวลาสิ้นสุดสำหรับการยื่นคำอธิบายดังกล่าวนะคะ

ตรงนี้ต้องมาดูนะว่าผู้นำเราในขณะนั้นได้ทำอะไรลงไปบ้างนะคะ เราต้องมาดูอีกทีนะคะ แต่ที่แน่ๆตามข้อบังคับศาล ม 60 แล้วนะคะ ศาลรับตีความว่าปราสาทพระวิหารอยู่ในอธิปไตยของกัมพูชานะคะ และไทยต้องถอนทหารออกจากปราสาทและบริเวณใกล้เคียงด้วย แต่ภูมะเขือ และผาใกล้เคียงไม่ใช่ส่วนหนึ่งของปราสาทพระวิหาร การจะถอนทหารออกไปตรงที่ใด ให้ทั้งสองประเทศกำหนดเอง

วันนี้ศาลยังอ้างถึงคำพิพาท 2505 ด้วยนะคะที่ทั้งสองประเทศยอมรับกันนะคะ และทำไมกัมพูชาถึงมาอ้างพื้นที่ซับซ้อนด้วยนะคะ ดูจากท่าทีของศาลแล้ว ตาคิดว่าเราไม่น่าจะเสียดินแดนที่ซับซ้อนไปมากกว่านี้นะคะ สรุปว่าวันนี้เราไม่เสียดินแดน 4.6 ตร.กม ที่เขาอยากจะได้นะคะ พวกนี้พอขึ้นเป็นมรดรโลกแล้วก็จะได้รับเบี้ยเลี้ยงในการบำรุงรักษาจากยูเนสโก นะคะ ทำเพื่อเงินๆๆทองๆๆทั้งนะคะ ความโลภ นะคะ

 

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท