สภากาชาดไทย โลหิตขาดแคลน ใย กาชาดไม่เป็นผู้นำ การพัฒนา สิ่งทดแทนโลหิต


มีข่าวสภากาชาดไทย ให้ข่าวว่า ขาดแคลนโลหิต  แต่ จากประสบการณ์ การดูแลผป.ระดับหนึ่ง ที่จำเป็นต้องให้โลหิตทดแทน  และ ติดตามความสนใจ ของวงการแพทย์ต่างประเทศ ถึง สิ่งทดแทนโลหิต  กับ ผู้ป่วยโลหิตจาง

 

เป็นที่น่าเสียดายโอกาส ว่า  สภากาชาดไทย น่าจะ เป็นผู้นำ ของการวิจัย และ พัฒนา สิ่งทดแทนโลหิต  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อทุกๆฝ่าย   ทำให้ผป. ดีขึ้น โดยไม่ต้องใช้โลหิต  และ อาจจะสิ้นเปลือง ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเดิม หรือ น้อยกว่า มาตรการอื่นๆ

แต่ทั้งนี้ ก็ต้อง มีการ ระดมทีมนักวิจัย ติดตามศึกษา วิจัย ซึ่งน่าจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ ทีมสภากาชาดไทย

ทีมสภากาชาดไทย และ รพ .จุฬาลงกรณ์  เคยมีชื่อเสียงระดับโลก ในการพัฒนาสูตรฉีดวัคซีน แบบประหยัด เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  เป็นผู้นำในการจัดการ ถ่ายทอดเทคโนโลยี ผลิตวัคซีน แบ่งบรรจุ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  จนปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต ไม่ถึง 10 ราย ต่อปี   ในแต่ละรายที่รักษา ป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ก็ค่าใช้จ่าย ต่ำลงมากกว่าเดิม หลายเท่า

 

ผมได้แต่ภาวนาว่า  รัตนโกสินทร์ เราไม่สิ้นคนดี   สักวันหนึ่ง ทีมสภากาชาดไทย จะเป็นผู้นำ การใช้สมุนไพรไทย ทดแทน การให้โลหิต สำหรับผู้ป่วยบางกลุ่ม บางโรค   หากคิดทำนอกกรอบ ฝรั่ง แต่มีฐานคิด จากกรอบ ภูมิปัญญาไทย  

เชื่อว่า ต่อไปนี้ จะทะยอยมีข่าวดี ออกมา  แต่ทายไม่ถูกว่า สถาบันใดจะเป็นผู้นำ เรื่องของสิ่งทดแทนโลหิต ให้กับสังคมไทย

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 551499เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2013 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2013 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท