BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

สาเกรุ่นใหม่ เริ่มตกลูกแล้ว


เคยเล่าเรื่องวัดยางทองว่าเป็นวัดที่ได้ชื่อว่า วัดที่มีต้นสาเกมาก ไว้เมื่อหลายเดือนก่อน (ผู้สนใจ คลิกที่นี้ ) และปรารภว่า พายุใหญ่หลายปีก่อน ทำให้สาเกต้นใหญ่ๆ ล้มไปหลายต้น และสมภารได้ปลูกใหม่เพิ่มเติม โดยได้ปลูกเมื่อวันปวารณาออกพรรษาของปี ๒๕๕๔ และปัจจุบัน พรุ่งนี้ก็จะปวารณาออกพรรษาปี ๒๕๕๖... และตอนนี้ สาเกที่พระเณรช่วยกันปลูกก็เริ่มออกผลหรือตกลูกมาแล้ว ต้นละลูกหรือสองลูก สร้างความปลาบปลิ้มใจเป็นอย่างยิ่งแก่สมภารเจ้าวัด วันนี้ โอกาสดี จึงเก็บภาพมาฝาก...

สาเกที่ปลูกใหม่รุ่นแรกนี้ มีทั้งหมด ๕ ต้น ปลูกเป็นแนวบริเวณด้านหลังโบสถ์... ต้นแรกนี้ อยู่ด้านตะวันออกสุด ตอนโอนมานั้น ต้นสูงชะลูด นึกว่าจะหัก แต่ไม่หัก แปลกแต่จริง เค้าไม่สูงขึ้นกว่าเดิมเลย แต่ค่อยๆ ขยายลำต้นให้โตขึ้น แม้จะไม่ค่อยมีกิ่งก้านสาขาเพิ่มขึ้นสักเท่าไหร่ แต่พอเพื่อนออกลูก เค้าก็ออกลูก....

 

....

ต้นที่สองถัดมา ตอนแรกปลูก เป็นหน่อคู่เล็กๆ เหมือนกับต้นแรก เพียงแต่ต้นแรกสูงเกินศรีษะประมาณสองเมตร ส่วนต้นนี้สูงเพียงเข่าน่าจะไม่เกินห้าสิบเซ็นต์ แต่ในเวลาสองปีเต็ม เค้าก็โตทันเทียบเท่าต้นแรก อีกทั้งมีใบและกิ่งยิ่งกว่า ตอนนี้ก็ติดลูกมาหนึ่งลูกเช่นกัน...

....

สองต้นแรกนั้น ขุดหน่อมาจากดินเลย ส่วนต้นนี้ ท่านรองเจ้าอาวาส นำมาเพาะไว้ในถังเลยเดือนแล้ว แต่ไม่โตเพราะถูกกำจัดพื้นที่ ตอนที่เอาออกจากถังนั้น สูงประมาณหนึ่งเมตร พอลงดินก็เติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นว่าสูงที่สุดในรุ่นเดียวกัน... แต่ก็แปลก ตอนนี้ รุ่นเดียวกัน เพื่นๆออกลูกออกผลแล้ว เหลือแต่เพียงเค้าซึ่งเพิ่งจะแทงดอกเกษรออกมา คิดว่าคงจะติดผลด้วยดอกเกษรอันนี้ และติดลูกทันปีนี้ เหมือนเพื่อนๆ เค้า....

....

ต้นที่สี่ ก็แปลกเหมือนกัน ตอนที่ขุดมานั้น มีเพียงกิ่งกับราก ไม่มีใบหรือยอดเลย เพราะว่า ถูกรานไปก่อนที่จะคิดปลูก กิ่งเดิมก็เท่าหัวแม่เท้าแตกแขนงเท่าหัวแม่มือ ประมาณนั้น สูงก็สักสามสิบเซ็นต์ ซึ่งสมภารคิดว่า ต้นนี้ อาจไม่ติด... แต่เค้าก็เร่งเติบโตอย่างรวดเร็ว และกลับออกดอกออกผลเป็นต้นแรก ธรรมชาตินี้ อัศจรรย์จริงๆ...

.....

และต้นสุดท้าย อยู่หัวมุมโบสถ์ด้านทิศตะวันตก ขนาดและรูปทรง เหมือนกับต้นที่ย้ายมาจากถัง ซึ่งเค้าก็ทำหน้าที่และออกลูกติดผลตามที่ควรจะเป็น....

......

๕ ต้นเหล่านั้น ปลูกเอง ใช้เวลาสองปีเต็มก็เริ่มติดลูก... ยังมีกอสาเก ซึ่งเมื่อสี่ปีก่อนเกิดพายุ แล้วต้นเดิมประมาณสองคนโอบโค่นล้มไป พวกเค้าก็แทงหน่อมาจากโคนต้นเดิม ตอนนี้ สูงประมาณห้าเมตรแล้ว เป็นเงาคลื้ม แต่ยังไม่ได้ออกดอกออกผลเลย...

....

อีกกอหนึ่ง ซึ่งต้นเดิมก็โคนไปเพราะพายุเช่นกัน ลองไปตรวจดู เพิ่งเห็นว่า มีลูกโผล่มาแล้วหนึ่งลูก ลูกวางอยู่บนใบ ถ้าสังเกตดูจะเห็น...

......

และต้นสุดท้าย ต้นนี้ ย้ายมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่พายุยังไม่เข้า เพื่อปรับพื้นที่สร้างศาลา โดยใช้รถตักมาหย่อนไว้ในหลุม... ต้นเดิมนั้น สูงสองเมตรกว่า ลำต้นขนาดลำแข้ง แต่ต้นเดิมค่อยๆ เหี่ยวแล้วแห้งใบ เหลือเพียงกิ่งเล็กๆ ที่โคนต้น ก็พยายามเลี้ยงไว้ ตอนนี้ ก็เริ่มแสดงดอกเกษตรแล้ว คิดว่าน่าจะให้ผลภายในปีนี้เหมือนกัน....

...

.....

นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีอีก ๓-๔ ต้น ซึ่งเพิ่งปลูกเมื่อต้นปี ซึ่งพวกเค้าก็คงจะเติบโตขึ้นเป็นลำดับๆ... ก็คิดเล่นๆ อีกไม่กิ่ปี วัดยางทองอาจมีร้านหน้าวัด จำหน่าย สาเกเชื่อม สาเกทอด สาเกนึ่งซาวพร้าว หรือสาเกกวน เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #สาเก#วัดยางทอง
หมายเลขบันทึก: 551187เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

อ่านแล้วรู้สึกยินดี ที่ท่านประคบประหงมสาเกป็นอย่างดีครับ

ใส่คำสำคัญ "ปลูกผักกินได้" เพื่อเข้าโครงการ อ. ขจิต ก็จะดีนะครับท่าน

...นมัสการค่ะท่าน...วัดจะปลูกต้นไม้ที่ให้ความร่มรื่นสวยงาม... ส่วนบ้านจะปลูกต้นไม้ที่มีผลกินได้นะคะ...

เคยเห็นที่อัมพวา  ชอบว่าใบสวยดี  ไม่แน่ใจอยากปลูกที่อุดรธานี  จะขึ้นหรือไม่   แถวนี้ไม่เคยเห็นเลยค่ะ

ไปสงขลาแล้วก็ไม่ได้มีโอกาสแวะไปกราบท่านเลยครับ เห็นสาเกออกลูกแล้วครั้นจะไปกราบช่วงนี้ก็เกรงใจครับ แหะๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท