การเรียนรู้อย่างเต็ม "ภูมิ"


การเรียนรู้ และกระบวนการคิดทางปัญญาของภูมิเกิดจากการปฏิบัติ ไม่ใช่จากการเรียนภาคทฤษฎี ...เมื่อเขาเจอปัญหาและอุปสรรค เขาพยายามและตั้งใจมากในการแก้ปัญหานั้น ส่วนเรามีหน้าที่คอยสนับสนุนเขา เอื้ออำนวยเขา หรือเมื่อปัญหายากเกินไปเราก็เข้าไปช่วยค่ะ...
ภูมิขึ้นเรียน ม.๑ แล้วแต่เรื่องการเขียนหนังสือหรืออ่านหนังสือยังไม่ได้เลย แต่จิตใจของภูมิดีมาก ใช้ง่ายร่าเริง เวลาที่อยู่กับบอยเขาสองคนจะสนุกกันมาก เป็นเพื่อนรักกันได้

ข้าพเจ้าได้พบพรสวรรค์อย่างหนึ่งเมื่อภูมิอาสาทำม้านั่งให้ ข้าพเจ้าไปยืนสังเกตดูเขามีกระบวนการคิดและจินตนาการว่าจะให้โต๊ะออกมาแบบไหน และเมื่อลงมือทำปรากฏว่าไม่ได้เป็นไปตามที่คิดไว้ ก็คิดพลิกแพลงและแก้ปัญหาได้สามารถผลิตงานออกมาได้อย่างน่าภาคภูมิ

หากระบบการศึกษาไม่เป็นเสื้อโหล หกปีของการเรียนระดับประถมของภูมิก็คงจะดูไม่แย่หรือเลวร้ายจนเกินไป ภูมิก็คงได้รับสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ได้เต็มภูมิอย่างสมชื่อของเขา

...

๗ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 550432เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท