14- การจัดทําแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ


1. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีหลักการ คือ ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมมีบทบาทในการเป็นผู้เรียนรู้มากที่สุด พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้ระบุให้การปฏิรูปการเรียนรู้เป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา และได้ระบุสาระที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไว้ 3 ประเด็น คือ ด้านหลักสูตรให้มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับการดำรงชีวิต ด้านกระบวนการเรียนรู้เน้นความสอดคล้องกับความถนัดและสนใจของผู้เรียนและเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ และด้านการวัด และประเมินผลตรงตามสภาพความจริง

2. องค์ประกอบที่บ่งชี้สภาพการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับการเรียนการสอน พิจารณาตามองค์ประกอบหลักของ CIPPAModel คือ ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลหรือสื่อ ได้ใช้กระบวนการในการสร้างความรู้ด้วยความกระตือรือร้นทางกาย และมีโอกาสได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ และดูตามสภาพการบริหารจัดการโรงเรียน ต้องมีลักษณะพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน

3. เทคนิคที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีหลายอย่าง ได้แก่ การใช้เทคนิคการเรียนแผนโครงสร้างความรู้ให้ผู้เรียนจัดระบบและแสดงสิ่งที่เรียนรู้ออกมาเป็นภาพ ที่ครูสามารถตรวจสอบได้ การใช้เทคนิควิธีการให้ผู้เรียนเรียนแบบร่วมมือกัน ซึ่งจัดได้หลายแบบ ใช้เทคนิคการตั้งคำถามอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อกระตุ้นความคิด การใช้เทคนิคการเรียนด้วยโครงงาน และการบูรณาการการเรียนรู้เนื้อหาต่างๆ เข้าด้วยกัน

4. การประเมินผลตามสภาพจริง เน้นการประเมินผลการเรียนรู้รอบด้านของผู้เรียน จะใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อประเมินให้ได้ครบทุกความสามารถของผู้เรียนอันเป็นผลมาจากการเรียนรู้ วิธีการประเมินทำได้หลายอย่าง ได้แก่ การใช้การสังเกต การสัมภาษณ์ และตรวจเก็บแฟ้มสะสมงานของผู้เรียน

5. ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูมีบทบาทสำคัญ 2 ประการ คือ เป็นผู้จัดการและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูจะต้องเป็นผู้วางแผน และจัดเตรียมสื่อ/ประสบการณ์ที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ และในขณะดำเนินการจัดการเรียนการสอน ครูต้องเป็นผู้จัดการเรียนรู้ควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ตรงตามเป้าหมาย

หมายเลขบันทึก: 549503เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท