ถอดบทเรียน "ต้นกล้าจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ จูงลูกหลานเข้าวัด" ; กระบวนการคิดทางปัญญา


สำหรับกิจกรรมนี้จะเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เด็กๆ ได้เกิดการสร้างทักษะในชีวิตในเรื่องของการคิด เป็นการฝึกให้เด็กได้คิด และสะท้อนสิ่งที่เด็กๆ คิดออกมา พร้อมกับอธิบายถึงความหมายของการสื่อสารออกมาผ่านภาพวาด ว่าเด็กๆ มีการสื่อเรื่องราวอะไรในใจให้เราได้รู้บ้าง ซึ่งทำให้เราเข้าใจเด็กมากขึ้น เข้าใจถึงวิธีคิดของเด็กๆ 

 

กิจกรรมแรก ; เป็นกิจกรรมให้เด็กๆ วาดภาพตนเอง สะท้อนการสื่อสารว่าเด็กมองตนเองอย่างไรบ้าง การสะท้อนต่อตนเอง และการเลือกสีที่ใช้สะท้อนถึงภาพ

สีและองค์ประกอบของภาพจะสะท้อนถึงจิตใจ พร้อมทั้งเด็กได้ฝึกฝนการเก็บรายละเอียดในชีวิต 

เป็นกิจกรรมที่นึกย้อนกลับมาสู่ตนเอง

ซึ่งภาพจากจะเห็นได้ว่า เด็กๆ ยังมีความสดใสในจิตใจอยู่มาก สังเกตจากการเลือกใช้สี

ในแต่ละภาพจะมีองค์ประกอบของรายละเอียดต่างๆ ...แสดงให้เห็นว่าเด็กๆ สามารถที่จะเก็บรายละเอียดเรื่องราวต่างๆ บริบทรอบด้านได้

...

และในอีกกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมกระบวนการทางปัญญาของเด็กๆ คือ การดูวีทีอาร์เรื่องการคลอด ซึ่งขณะที่ดูเด็กๆ ได้เห็นการเกิดมาของตนเอง ซึ่งเป้าหมายของกิจกรรมนี้เพื่อให้เด็กทราบที่มาของการเกิดและพระคุณของแม่ที่ต้องผ่านความเจ็บปวดจากการคลอด

ถือว่าเป็นการใส่รหัส (Encoding) เรื่องพระคุณแม่

ส่วนในกิจกรรมสุดท้าย

เป็นการถอดบทเรียน เกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสองวันที่วัด เป็นการทำงานเป็นกลุ่ม เด็กๆ เขาจะคุยกันก่อนว่าเขาได้ทำอะไรบ้าง ได้รู้เรื่องอะไรบ้าง จากนั้นเด็กๆ ก็จะสื่อออกมาเป็นภาพวาด แบบช่วยกันวาด

...

๒๔ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 549172เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท