คิดแบบ ไอ วี อิท (I-We-It) เทคนิคการพิจารณาว่า มาถูกทางหรือไม่


วันที่ 21-24 สิงหาคม 2556 ผมได้เรียนรู้เทคนิคการคิดแบบ I-We-It จากท่านอาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ผมนำกล้บมาปรับเปลี่ยนให้ง่ายขึ้นเล็กน้อย ดังรูปครับ

  

วิธีการคิด (เป็นเพียงตัวอย่าง ไม่ตายตัว)

  • ขั้นแรก ให้พิจารณาก่อนว่า "ฉัน" ทำอะไร ทำไมจึงทำ ทำอย่างไร ทำแล้วได้อะไร ... หากคุณค่าในตนเองให้เจอก่อน  (I-Value)
  • ขั้นต่อมา ให้พิจารณาว่า "ฉัน" ทำกับใคร ใครเกี่ยวข้องกับเป้าหมายนั้นบ้าง ใครแต่ละคนเกี่ยว ข้องอย่างไร  เราคือใคร และใครควรจะเป็น "เรา" (มีเป้าหมายร่วมกัน) คือหาค่านิยมร่วม (Share-Value)
  • ขั้นสุดท้าย ให้ร่วมกันคิดพิจารณาหา โครงสร้าง/กระบวนการ/วิธีการ และองค์ความรู้ต่างๆ ที่เรามี ก่อนจะร่วมกันระดมยุทธวิธี หรือ รูปแบบหรือโมเดลของ "เรา" เพื่อให้ร่วมกันมุ่งสู่เป้าหมายผลลัพธ์ร่วมกัน

หลักสำคัญและข้อควรระวัง

  • สิ่งสำคัญที่สุดคือ "ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์" 
  • คนเราเกิดมาเพื่อ "ร่วมมือ" ไม่ใช่เกิดมาเพื่อ "แข่งขัน"  ....มันอยู่ในดีเอ็นเอของเราอยู่แล้ว 
  • ผู้บริหารมักมีวิธีคิดแบบ I กับ It ลืมไปว่า คนทำงานก็มีชีวิตที่ต้องการความสุขเหมือนกัน 
  • คนเห็นแก่ตัว คนทะเยอทะยาน คนมัใหญ่ใฝ่สูง มักเห็น It กับ I  โดยไม่จริงใจกับใครจริงๆ 
  • กัลยาณมิตร จะดำเนินชีวิตให้ I-We-It สมดุลให้มากที่สุดสำหรับชีวิตของ "เรา"
  • ฯลฯ
หมายเลขบันทึก: 549013เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2013 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2014 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งอีเมล์ไปถามอาจารย์

ปรากฏว่าคำตอบอยู่ในวิดีโอนี้เอง. ขอประทานโทษที่ไม่ได้ศึกษาก่อนที่จะรบกวนถามไปทางอีเมล์ค่ะ

ขอบพระคุณที่โพสท์เรื่องดีๆ ไว้ให้ศึกษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท