PLC_CADL_011 : KM อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาศึกษาทั่วไป ครั้งที่ 2/2556 (ท่านคือผู้วิเศษ)


วันที่ 7-8 กันยายน 2556  สำนักศึกษาทั่วไป จัดประชุมสัมมนาเพื่อ ระดมความคิดหาแนวทางการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาศึกษาทั่วไป (ต่อเนื่องจากการแลกเปลี่ยนครั้งแรก (อ่านได้ที่นี่))

จัดงานนี้ที่โรงแรมโคราชรีสอร์ท  จ.นครราชสีมา ขอแนะนำว่าที่นี่ "ใช้ได้" ครับ พื้นที่กว้างขวาง มีจักรยายให้เช่าปั่นชมวิว มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ห้องพักปูพื้นไม้ให้ความแตกต่างจากพื้นกระเบื้องที่บ้าน และเมื่อเปิดผ้าม่านจะเจอสวนเขียวสบายตา เหมือนว่าเราได้มาพักจากงานที่บางท่านอาจรู้สึกว่า "หนัก" มานาน

คณาจารย์ผู้ประสานงานรวมกับทีมงานของสำนักศึกษาทั่วไป 30 ท่าน แลกเปลี่ยนกันตลอดเวลา 1 วัน (10 โมงของวันที่ 7 ถึงเที่ยงของวันที่ 8) นี่เป็นเวทีแรกของผมและทีม CADL สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัย... ท่าน ผอ.พชรวิทย์ (ผอ.สำนักศึกษาทั่วไป) มาเป็นประธานเปิดงานด้วยตนเอง และอยู่ร่วมกิจกรรมกับเราทั้ง 2 วัน ท่านเปิดด้วยเรื่องเล่า "ห้าบาปการศึกษาไทย" และปิดงานด้วยการเล่าเรื่อง "ผู้วิเศษ" หาก "ขมวด" ทั่งสองเรื่องเป็นเรื่องเดียว ตั้งชื่อว่า "ผู้วิเศษกับบาปของไทย" มาให้อ่านก่อน ณ ที่นี้ ครับ
 
... กาลครั้งหนึ่งยังไม่นานเลยครับ... มีผู้หยั่งรู้ฟ้าดิน รู้ทุกเรื่อง ทำนายทุกอย่างได้อย่างแม่นยำ  จึงมีผู้เคารพกราบไหว้บูชา และเข้าไปถามปัญหาต่างๆ ทุกอย่าง... ครั้งหนึ่งมีผู้นำประเทศที่กำลังประสบปัญหาหนัก 3 ประเทศ ได้โอกาสเข้าพบเพื่อถามปัญหาของตน...

  • ผู้นำอิรักเป็นคนแรกที่ได้เข้าพบ... จึงถามว่า "...ข้าแต่ท่านผู้วิเศษ เมื่อไหรหนอประเทศอิรักของข้า จะสงบสุขเสียที.... ผู้วิเศษหลับตา พิจารณาสักครู่ ก่อนลืมตาพร้อมกับตอบว่า อีกไม่นานหรอก เพียง 100 ปี ทุกอย่างจะเรียบร้อย...
  • คนที่สองเป็นผู้นำพม่า ถามว่า "...แล้วประเทศเมียนม่าของดิฉันล่ะคะ อีกนานแค่ไหนถึงจะสงบสุข.."   ผู้วิเศษหลับตา พิจารณานานกว่าเดิม ก่อนจะลืมตาด้วยใบหน้าเห็นใจ แล้วตอบว่า "จากนี้ไปอีก 200 ปี รุ่นแหลนของเจ้าถึงจะได้พบกับความสุขสงบ.....
  • ผู้นำประเทศที่สาม เดินเข้าไปตบไหล่ผู้นำพม่าบอกว่า "อย่ากังวลไปเลย หากฉันแก้ปัญหาของฉันได้แล้ว จะช่วยเธออย่างเต็มที่.."  และเดินเข้าไปถามผู้วิเศษว่า "... ประเทศอีฉันมีปัญหาด้านการศึกษาล้าหลัง เมื่อไหร่จะสมหวังกับการพัฒนาแก้ไขเสียทีคะ.."
  • ผู้วิเศษหลับตาด้วยความสบายใจว่าเป็นปัญหาที่ผู้นำหลายคนเคยมาถาม และก็แก้ไขไม่ยากเลย แต่สักครู่ผู้วิเศษก็ลืมตาเหลือกตกใจ กลืนน้ำลายผ่านลูกกระเดือกเฮือกใหญ่ ก่อนจะหลับตาลงอีกครั้งหนึ่งนานกว่าเดิมมาก เหงื่อเริ่มผุดเป็นเม็ดเล็ดไหลจากหน้าผาก มีน้ำไหลจากตาทั้งสองข้าง ร้องส่งเสียงเสียใจ ตอบว่า "...ไม่รู้จะตอบอย่างไรดี......  พวกเจ้าทำบาปหนักสำคัญ 5 อย่างที่ให้อภัยและแก้ไขได้ยากยิ่ง ต้องหยุดการกระทำนั้นโดยด่วนที่สุด และให้รีบ "ถอนพิษ 10 อย่าง" ที่แพร่เข้าไปในประเทศเจ้าโดยเร็ว ... จงฟังให้ดี...
  • จงละบาปการศึกษา 5 ประการ นี้ทันที (ท่านอ้างถึง ศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ สินรารัตน์) ได้แก่
    • เน้นเรียน "วิชา" แต่ไม่เน้น "ชีวิต"
    • เน้น "เนื้อหา" แต่ไม่เน้น "กระบวนการ" 
    • เน้น "ความจำ" แต่ไม่เน้น "ความคิด
    • เน้นความ "คงที่" แต่ไม่เน้น "การเปลี่ยนแปลง" 
    • เน้น "อดีต" แต่ไม่เน้น "อนาคต" 
  • พิษสิบอย่าง หรือ "ทศพิษการศึกษาไทย" (ศาสตราจารย์ นพ.วิจารณ์ พานิช เสนอไว้ที่นี่ครับ และผมเคยตีความไว้ที่นี่ครับ)
  • ผูวิเศษพูดเสร็จ... ก็ร้องให้...ก่อนจะบอกใบ้ว่า.... "เจ้าแก้คนเดียวไม่ได้หรอก..." 

หลังจาก ผอ. สำนักฯ เล่าเรื่อง "ผู้วิเศษ" ถึงตอนที่ผู้วิเศษร้องไห้...ท่านก็เปิดใจว่า.. "ท่านครับ วันนี้ผมพบผู้วิเศษแล้ว  ผู้วิเศษคนนั้นก็คือท่านนี่เอง..... (เสียงฮาของสมาชิกก็ดังขึ้นด้วยความพอใจ)

บันทึกต่อไปจะมาเล่าให้ฟังครับ ว่าเราสรุปและมี "พลัง" อะไรเพิ่ม ....


ดูรูปทั้งหมดที่นี่ครับ

หมายเลขบันทึก: 548958เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท