ทำไมหนอ???? คนถึงไม่ชอบ.....ของฟรี!!!!!


มีโอกาสเข้าไปร่วมอบรม ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร เมื่อหลายวันก่อน วันนี้มานั่งบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ว่า"ทำไมหนอ???? คนถึงไม่ชอบของฟรี!!!!

                              -"ของฟรี และดี ไม่มีในโลก"เป็นคำพูดของหลาย ๆ คน ที่ผมได้ฟังมา อาจจะเป็นเพราะว่า"ของฟรี และ ดี"คงจะหายาก หรือ บางครั้งอาจจะอยู่ที่การตัดสิินใจของแต่ละบุคคลว่าตีค่าให้สิ่งของที่ได้ชื่อว่า"ของฟรี"นั้น ดี หรือไม่ดี........ขึ้นต้นบันทึกส่งท้ายวันแห่ง"ความสุข"นี้แบบเครียด ๆ ไปหน่อย ก็คงจะไม่ว่ากันนะครับ 5555  เอาเป็นว่า วันนี้ผมจะนำเอาเรื่องราวของ"ฟรีและ ดี" มาฝากกันในบันทึกนี้ครับ....พร้อมแล้ว ตามมามาได้เลยคร้าบ!!!

1.ก่อนอื่นต้องขอย้อนกันไปเมื่อวันที่ 28-29 สิงหาคม ที่ผ่านมาก่อนนะครับ..."การอบรมเรื่องการควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธีและการผลิตศัตรูธรรมชาติเพื่อการนำไปใช้ประโยชน์" จัดขึ้น ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร โดยความร่วมมือจาก"สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช)" ที่มาให้การสนับสนุนความรู้แก่กลุ่มเกษตรกรและนักศึกษา ในวันดังกล่าว ผมก็ได้มีโอกาสนำ"กลุ่มเกษตรกรจากอำเภอพรานกระต่าย"ไปร่วมการอบรมในครั้งนี้ด้วย ว่าแต่จะมีอะไร ดี ๆ บ้าง ตามมาชมกันต่อครับ....

 

2.กิจกรรมในวันนี้ มีกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดวัชพืช และการควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยชีววิธี นำเสนอโดยวิทยากรจาก"สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช)"มาให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการควบคุมแมลงศัตรูพืชพร้อมทั้งจัดเสวนาโดยนำตัวแทนเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพการเกษตรโดยชีววิธีมาพูดคุยพร้อมกับแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมการอบรมด้วยครับ..หลังจากอบรมในภาคเช้าแล้ว...ภาคบ่ายก็มีกิจกรรมที่ให้พวกเราได้ลงมือปฎิบัติกันครับ....ตามไปชมกันต่อดีกว่า....

3.ช่วงบ่าย เป็นการฝึกปฎิบัติการผลิตเชื้อราขาวหรือ"บิวเวอร์เรีย" เพื่อใช้ในการควบคุมศัตรูพืช ให้กับกลุ่มเกษตรกรและน้องๆ นักศึกษา ได้รับความสนใจและรับรู้ถึงวิธีการนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง งานนี้หลังจากที่ได้ลงมือปฏิบัติแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมก็จะได้"เชื้อราบิวเวอร์เรีย"ที่ทำ กลับบ้านกันด้วยล่ะครับ...

4.ในช่วงพักกลางวัน ผมและกลุ่มเกษตรกร ได้เดินชมกิจกรรมภายในวิทยาลัยฯ พบว่า วิทยาลัยฯแห่งนี้มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้โดยการปฎิบัติจริง พร้อม ๆ กับมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้นักศึกษาได้ร่วมเรียนรู้ด้วย มีหลายกิจกรรมที่น่าสนใจครับ ที่สำคัญเรียนที่นี่ได้ทั้งความรู้และทักษะชีวิตเพียบ.....แต่!!!!หลังจากที่ชมกิจกรรมแล้ว ได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ที่สอนอยู่ในวิทยาลัยฯนี้ ได้รับคำบอกเล่าว่า ณ เวลานี้ มีผู้เข้ามาเรียนด้านวิชาชีพเกษตรกรรม น้อยมาก ๆ ปีนี้มีนักศึกษาในระบบทั้งหมดประมาณ 300 กว่าคน นอกนั้นเป็นนักศึกษาที่อยู่นอกระบบ คือจัดการเรียนการสอนในพื้นที่เป็นกลุ่ม ๆ น่ะครับ ในขณะที่วิทยาลัยฯ นี้ได้จัดการเรียนการสอนในระดับ ปวช.และ ปวส. ด้านการเกษตร มานานพอสมควร แต่จากสถิตินักศึกษาจะให้ความสนใจในวิชาชีพนี้น้อยลงไปทุกทีครับ.....

5.ก่อนจะปิดการอบรม นายสุภาพ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร ได้มาพบปะกับผู้เข้ารับการอบรม พร้อมๆ กับแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนพร้อมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ของวิทยาลัยฯ แห่งนี้.....ฟังดูแล้ว เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจและน่าจะเป็นที่นิยม แต่....คนส่วนใหญ่จะไม่ชอบส่งลูกหลานมาเรียนที่นี่ ครับ....เป็นเพราะอะไรหนอ?????

6.เรียนฟรี กินฟรี พักฟรี......แบบนี้มีจริง ๆ ครับ ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรกำแพงเพชร สำหรับข้อมูลต่าง ๆ สามารถติดตามต่อได้ที่นี่ครับ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร 

สำหรับวันนี้...ขอทิ้งท้าย.....มีบทความมากมาย...ที่ได้เขียนไว้ ว่า"ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม" แต่ทำไมหนอ??? สถาบันที่ฝึกประสบการณ์และผลิตบุคลากรด้านการเกษตรของบ้านเรา ที่ ดี แบบนี้ ไม่ค่อยมีคนสนใจเข้ามาเรียน.......

บันทึกไว้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนนะคร้าบ!!!

 

                                                                                            สวัสดีครับ...

                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                             06/09/2556

หมายเลขบันทึก: 547560เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณครับ เพชรน้ำหนึ่ง ที่นำกิจกรรมดีๆมาแบ่งปันครับ

ลูกสาวคุณมะเดื่อจบ ปวส.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี แล้วได้โควต้าไปต่อ

ที่แม่โจ้จ้ะ เห็นด้วยกับที่คุณเพชรว่า ปัจจุบันสถาบันแบบนี้นับวันแต่จะมีคนสนใจน้อยลง

ทั้ง ๆ ที่เป็นสถาบันที่มีคุณภาพมาก ๆ จ้ะ

ของฟรี ดีๆ ก็มีอยู่จริงได้เหมือนกันนะครับ..

ถ้าของฟรีจากครูหยินรับรองน่ะคุณภาพคับแก้ว

ยินดีแจกค่ะ

ถ้าครูหยินอยากเรียนฟรีอีกคงไม่ทันแล้ว

สายไปแล้ว เพราะว่าแก่เกินวัย

ค่านิยมทางการศึกษามันเปลี่ยนไปต้องทำใจหน่อยจ้าน้อง

ชื่นชมกิจกรรมดีๆนี้ค่ะ ส่งท้ายน่าคิดนะคะ

ฟังจากคนอื่นจะไม่เชื่อเชียว  เรียนฟรี่ กินฟรี พักฟรี  มีด้วยหรือ

เป็นเพราะเขาไม่รู้กันหรือเปล่าน้องเพชร  (แก่ๆ อย่างพี่ไปเรียนได้ปล่าวจ๊ะ)

มาร่วมชื่นชม..." วิทยาลัยฯแห่งนี้มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้โดยการปฎิบัติจริง พร้อม ๆ กับมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้นักศึกษาได้ร่วมเรียนรู้ด้วย..."

ดีใจที่พี่แสง เขียนเรื่องดีๆแบบนี้ค่ะ

-สวัสดีครับคุณคุณเขียวมรกต...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ...

 

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ....

-เป็นสถานที่ให้การศึกษากับบุคคลที่สนใจและเหมาะกับน้องๆ ที่สนใจด้านวิชาชีพเกษตรครับ..

-หลานผมเรียนที่ วษท.ลำพูน จบ ปวส ตอนนี้เรียนต่อระดับปริญญาตรีที่ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาลำปางครับ..

-น่าสนับสนุนคนรุ่นใหม่เรียนที่วิทยาลัยแห่งนี้ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม"ของฟรีและดี"ที่บันทึกนี้ครับ..

 

-สวัสดีครับครูหยิน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ..

-ค่านิยมการศึกษาเปลี่ยนไป...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณถาวร..

-ยินดีที่มาเยี่ยมครับ..

-ผมว่าน่าจะช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้มาก ๆ น่ะครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ nui

-ยินดี ๆครับ.

-มาเรียนไหมครับ...ฟรี และดี 5555

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-ขอบคุณที่มาเียี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ..

-การศึกษาด้านการเกษตรระดับอาชีวศึกษายังไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าที่ควรครับ.

 

-สวัสดีครับน้องกล้วยไข่..

-ยินดีที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะคร้าบ!!!!

  • กว่า ๒๐ ปีมาแล้ว อาจารย์แม่ไอดินฯ ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐในจังหวัดอุบลฯ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ และได้ไปเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารวิทยาลัยเกษตรฯ อุบลฯ ซึ่งเป็นสถาบันเรียนฟรี อยู่ฟรี เรื่องกินนั้นให้ทำการเกษตรเลี้ยงตนเอง ก็พบปรากฏการณ์เดียวกัน คือ มีคนเรียนน้อยมากและน้อยลงไปเรื่อยๆ ค่ะ
  • ที่มรภ.อุบลฯ ซึ่งไม่ได้เีรียนฟรี ก็พบปรากฏการณ์เดียวกันนี้ คือคนไม่นิยมเรียน และเรียนน้อยลงไปเรื่อยๆ จนบางสาขาต้องยุบ เช่น สาขาประมงน้ำจืด
  • และหลายวันก่อนก็ได้ชมรายการ TV ที่ให้ข้อมูลว่า แรงงานภาคเกษตรลดลงเรื่อยๆ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเป็นเหลือร้อยละ ๔๐ โดยแรงงานในช่วงวัย 15-25 ปีมีน้อยที่สุด และแรงงานในช่วง ๖๐ ปีขึ้นไปมีมากที่สุด งานเกษตรจะกลายเป็นงานของผู้สูงวัยไปแล้ว

-สวัสดีคร้ับอาจารย์แม่ไอดิน..

-สรุปงานวิจัยของอาจารย์แม่ไอดินที่ผ่านมากว่ายี่สิบปีก็มองเห็นว่าวิชาการเกษตรมีคนสนใจน้อยลงเรื่อยๆ

-จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังน้อยลงอีก แล้วต่อไปจะมีบุคลากรด้านการเกษตรระดับ(ปวช.ปวส.)ต้องขาดแคลนแน่ ๆ 

-ส่วนหนึ่งผมคิดว่าน่าจะมาจากการปลูกฝังค่านิยมด้วยน่ะครับ เพราะว่าใครที่มาเรียนเกษตรก็จะถูกมองว่า"เรียนไม่เก่ง,ด้อยโอกาส"

-น่าเสียดายหากวิชาชีพนี้ต้องตกไปอยู่ในวงการธุรกิจ...

-สำหรับครอบครัวของผม หลาน ๆ เรียนวิชาชีพด้านการเกษตรหลายคนครับ...

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท