My Very First Book of Shapes


ของฝากเจ้าตัวเล็ก

My Very First Book of Shapes
By Eric Carle

ตอนนี้เป็นช่วงปิดเทอม คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองหลายท่าน คงกำลังหากิจกรรมอะไรให้เจ้าตัวเล็กทำ คนเลี้ยงลูกด้วยหนังสือขอแนะนำ หนังสือของสุดยอดนักเขียน Eric Carle

Eric Carle มักมีผลงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของแมลง และสัตว์ต่างๆ เพราะเขาเป็นคนที่ชื่นชอบแมลงเป็นพิเศษ จึงทำให้เขามีแรงบันดาลใจด้านนี้ได้เป็นอย่างดี เขามีผลงานเขียนมากมายซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในระดับสากล ผลงานที่โด่งดังและได้รับรางวัลของเขา เช่น เรื่อง The Very Hungry Caterpillar (หนอนจอมหิว) ที่แปลแล้วกว่า 30 ภาษาทั่วโลกและพิมพ์มากกว่ายี่สิบล้านเล่ม คงเป็นเล่มที่เด็กไทยและเด็กๆ ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี สิ่งนี้คงเป็นเครื่องยืนยันความยิ่งใหญ่และความสามารถของนักเขียนผู้นี้ได้ชัดเจน
 

My Very First Book of Shapes เป็นอีกเล่มที่มีภาพประกอบเป็นภาพของแมลง ไม่ว่าจะเป็น แมลงเต่าทอง หนอนน้อยและภาพของสิ่งที่เห็นอยู่ในชีวิตประจำวัน พระอาทิตย์ พระจันทร์ แตงโม ดวงตา เป็นต้น แต่ทั้งหมดสื่อมาในลักษณะของรูปร่าง เพราะแนวคิดการเขียนหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของรูปร่างต่างๆ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เป็นต้น สไตล์การวาดภาพที่ไม่ซับซ้อน ปล่อยพื้นหลังขาว ทำให้เนื้อเรื่องโดดเด่น สีที่ใช้สบายตา ตัดกับภาพรูปร่างสีดำ ที่แบ่งครึ่งกันอย่างชัดเจนระหว่างภาพกับคำศัพท์ ลูกเล่นของหนังสือคงเป็นที่ลักษณะการตัดหนังสือแบ่งครึ่งเป็นสองส่วนแนวแบบ ครึ่งบน –ล่าง  ให้พลิกไปมาได้ เพื่อเปิดหาคู่ภาพกับคำศัพท์ที่ตรงกัน เขียนรูปร่างและรูปภาพด้านขวาด้านเดียว ด้านซ้ายจะเป็นเพียงคำศัพท์ทีละคำ ทิ้งที่ว่างไว้ให้หาคู่ด้านขวามาให้ตรงกัน

พลิกไปพลิกมาแล้วชอบมาก เด็กๆ ก็สนุกกับการเปิดภาพ ลุ้นหาคู่ที่ตรงกัน รูปร่างสีดำ กับคำศัพท์สีดำชัดเจน ทำให้เด็กได้เรียนภาพกับคำศัพท์พร้อมกันไป แนวคิดและการนำเสนอละเอียดและเข้าใจง่าย มีเนื้อหาแบบมีสาระประโยชน์สมกับเป็นหนังสือภาพ เรื่องรูปร่าง เล่มแรกจริงๆ

เล่มนี้เหมาะกับน้องเล็กตั้งแต่ 0-3 ปีเลยค่ะ (แต่ผู้ใหญ่คนนี้ก็ชอบนะ) อาจหาซื้อยากหน่อยต้องไปร้านขายหนังสือต่างประเทศเช่น เอเชียบุ๊ค หรือ คิโนคุนิยะนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #picturebook
หมายเลขบันทึก: 54722เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท