ปัญหาของ Social Network


ทุกวันนี้การระบายความในใจเพื่อลดท่อนความเครียดภายในตัวค่อนข้างทำได้ยากลำบากมากขึ้นทุกวัน สมัยก่นเราต้องหาเพื่อ พี่ น้อง ญาติ คนสนิท มาเพื่อเล่าระบายให้เค้าฟัง ต่อมาจนเมื่อการพูดคุยต่อหน้าเริ่มมีปัญหาในส่วนของผู้รับฟังซึ่งจะไม่ค่อยเห็นพ้องต้องกันกับตัวเรา เริ่มมีช่องทางการระบายออกแบบใหม่ๆ เข้ามา ปัจจุบันก็ค่อ Social Network

 

SN เข้ามามีบทบาทกับคนมากขึ้นในยุคหลังๆ เพราะการง่ายต่อการใช้งาน เป็นมิตรกับผู้ใช้ คนทุกวัยสามารถเข้าถึงและใช้งานได้อย่างไม่รู้สึกว่ายากต่อการใช้งาน การโพสต์ข้อความ คลิป เพลง ความคิดเห็นต่างๆ สามารถทำได้โดยง่ายดาย ตลอดจนไปถึงมีคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการระบายความรู้สึกนึกคิด ทั้งเรื่องการงาน เรื่องส่วนตัว ประเด็นสังคม เศรษฐกิจและการเมืองผ่านระบบ SN ของตัวเอง ซึ่งในช่วงแรกๆ มักจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่นัก อาจเพราะผู้ที่ได้เห็นได้อ่านมองว่าคนรู้จักกัน การจะไปโต้ตอบอะไรผ่าน SN จะทำให้ดูแล้วไม่เหมาะสม

 

แต่ในปัจจุบันในทุกๆ 1 คนที่ใช้งาน SN จะมีเพื่อนในระบบ ซึ่งอาจจะเป็น ญาติ รุ่นพี่ รุ่นน้อง คนที่เคยรู้จัก อยู่จำนวนมาก เริ่มมีความคิดเห็นที่แตกต่างและมีการแสดงความเห็นแย้งเข้ามาด้วยเหมือนกัน เริ่มมีประเด็นว่า "SN เ็ป็นพื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของ SN นั้นๆ" แต่อีกฝั่งก็ตั้งประเด็นว่า "ใน SN ถ้าคุณมีเพื่อนในระบบ นั่นไม่ถือว่าเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว"

 

เริ่มมีการโต้ตอบลุกลามไปจนกระทั่งเกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น มีการด่าทอต่อว่ากันผ่าน SN เมื่อมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกิดขึ้น แม้กระทั่งออกจากระบบมาเจอกันในชีวิตจริงยังติดลมตามมามีปัญหากันต่อก็มี

 

นี่คือปัญหาของ SN คร่าวๆ ที่ข้าพเจ้าเล็งเห็น

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน box
คำสำคัญ (Tags): #social network
หมายเลขบันทึก: 546361เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท