การทำแคลเซี่ยมโบรอนไว้ใช้เอง ในยุคเศรษฐกิจพอเพียง


เรื่องประหยัดได้ ยังมีอีกมากมาย...ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาปุ๋ยที่เราซื้อมาใช้ ที่ขายกันแพงๆ หรือแม้แต่สารเคมีจำกัดศัตรูพืช ที่เกษตกรหากมีความรู้ มีความเข้าใจ ก็จะสามารถผสมมาใช้เองได้ไม่ยากเลย ราคาก็สุดประหยัด ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ท่านเกษตรกรชาวสวนทั้งหลายทั้งปวง.... ลดค่าใช้จ่ายได้อีกบาน....ตะไท...ค่ะ

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

แคลเซี่ยมโบรอน เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำการเกษตรในพืชกลุ่มไม้ผล โดยเฉพาะลำไย จะใช้กันมากในช่วงแตกใบอ่อน และในช่วงที่ต้องการให้ผลลำไยมีการขยายขนาด เมื่อได้รับน้ำ

เกษตรกรหลายราย รวมทั้งยุ้ยเอง ในสมัยแรกๆ ก็เสียค่าใช้จ่ายในสารเคมีตัวนี้ไปมาก เพราะเขาขายในราคา 200-290.-บาท/ลิตร แล้วแต่ท้องที่ ถ้าอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอ ไม่ค่อยมีขายก็ต้องจำใจซื้อ แต่พอมีโอกาสลงมาที่ตัวอำเภอ ก็หอบกลับไปเป็นลังๆ

แต่จะมีใครเคยคิดบ้างไหมว่า "ถ้าเขาทำมาขายได้ ทำไมเราจะทำเองไม่ได้" ก็คนเหมือนกัน ต่างกันเพียง รู้ หรือไม่รู้ เท่านั้นเอง...ค่ะ

ความรู้เรื่องนี้ ต้องขออภัย หากทำให้บริษัท หรือร้านค้าสารเคมีทั้งหลายที่มีสารตัวนี้อยู่ คงยอดขายตก...นะคะ

แต่ว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ บรรดาปุ๋ย ยา ฮอร์โมนทั้งหลาย หรือสารเคมีหลายๆ ชนิดที่เกษตรกร มีความจำเป็นต้องใช้ มาก แต่บรรดาท่านเจ้าของบริษัท ห้างร้าน ทั้งหลาย กลับปรับราคาขายเพิ่มขึ้น โดยอ้างภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นมาขอปรับราคาขายนั้น มันทำให้เกษตรกรตัวน้อยๆ อย่าหนูรู้สึก บ่..จอย เท่าใด

ด้วยความหงุดหงิดในหัวใจวัยรุ่น ดูละคร "ฮอร์โมน" แล้วให้หงุดหงิด เห็นที่ต้องปฏิวัติ และมาให้ความรู้่บรรดาเกษตรกรชาวสวนผลไม้ เพื่อช่วยกันลดรายจ่ายในการทำสวนผลไม้ โดยเฉพาะสวนลำไย กันบ้างแล้ว

ด้วยการมาเรียนรู้การตัดปุ๋ย หรือผสมปุ๋ยยา สารพัดสารเคมี หรือแม้แต่ฮอร์โมน กันเองบ้าง...ซะแร๊ว...

ดังนั้นวันนี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีทำสารละลาย "แคลเซี่ยมโบรอน" แบบประหยัดไว้ใช้กันเอง มาดูสิว่า หลังจากทำเสร็จแล้ว จะช่วยประหยัดได้สักกี่บาทกันเชียว หรือว่า มันจะได้เหรอ ถึงกับจะต้องเตรียมห้องเล็ปปฏิบัติการกันไหมเนี๊ยะ หรือกรรมวิธีมันยุ่งยากสลับซับซ้อน จนเป็นเหตุผลที่สำคัญ ที่ทำให้บริษัทผู้ผลิตอ้างว่าต้นทุนมันสูง ราคาเลยสูงตาม... ว่า มันจริง...อ่ะป่าว

สารเคมีที๋ต้องใช้ :

1. แคลเซียมไนเตรทCalcium Nitrate 15-0-0 (25CaO)หรือที่เรารู้จักในนามปุ๋ยละลายน้ำ 15-0-0 จีเกรด กิโลกรัมละ 50-60 บาท เป็นกลุ่มพวกแม่ปุ๋ย พวกนี้ใช้ผสมน้ำฉีดพ่นทางใบ หรือใช้ในระบบปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์ และการให้ปุ๋ยในระบบท่อน้ำหยดเอามา 1,200 กรัม

2. กรดบอริค 400 กรัม (เพิ่งไปถามราคาขายปลีกมาอยู่ที่ 280.- บาท...ค่ะ)

3. น้ำสะอาด 20 ลิตร

4. ธาตุอาหารเสริม อื่นๆ (ชนิดผงละลายน้ำ บรรจุซอง) ตามที่ต้องการ ส่วนมากจะเป็นแบบ 25 กรัม/ซอง/ละไม่เกิน 60.- บาท ซองเดียวเหลือเฟือ ซึ่งจะใส่ หรือไม่ใส่ก็ตามใจ ไม่บังคับ

กรรมวิธีการผสม :

1.เทน้ำสะอาด10ลิตร ผสมกับแคลเซี่ยมในเตรท1,200กรัม คนให้ละลายเข้ากัน ผสมใหม่ๆ จะขุ่น ตั้งทิ้งไว้สักครู่

2.เทน้ำสะอาด10ลิตรทีเ่หลือ ผสมกับกรดบอริค400กรัม คนให้ละลายเข้ากัน เหมือนกัน ผสมใหม่ๆ จะขุ่นตั้งทิ้งไว้สักครู่ พอทานข้าวหนึ่งมื้อ ดื่มโอเลี้ยง 1 แก้ว หมดแล้ว

3.ก็จะเกิดการตะกอนได้น้ำใสๆ แล้ว ให้เราใช้เฉพาะน้ำใสๆ ที่ได้่จากสารละลายทั้งคู่ นำมาเทผสมกันเลยค่ะ ก็เป็นอันว่าเสร็จสรรพ....เรียบร้อย

4จะเติม หรือไม่เติมสารที่มีประโยชน์ต่อพืชอย่างอื่นเช่น เเม๊กนิเซียม หรือธาตุึอาหารเสริมชนิดซองที่มีวางขาย (ชนิดผงละลายน้ำ) อย่างอื่นไปด้วยก็ตามใจ แต่อย่าให้มากนัก เนื่องจากจะเพิ่มไปความเข้มข้นให้สารละลายให้สูงมากเกิน ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ค่อยเป็นผลดีต่อพืชเท่าไร...นะคะ

5. จะเลียนแบบบริษัทผู้ผลิตแคลเซี่ยมโบรอน ที่มาจำหน่ายให้เรา ตามที่มีวางขายในร้านเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรทั้งหลาย เขาจะเพิ่มเติมสีสรร (สีผสมอาหาร) หรือสารเพิ่มความหนืดลงไปด้วย เพื่อให้ได้สารละลายแคลเซียมโบรอน ที่ดู...ดี ดู..เท่ห์ๆ เพราะดูแล้วแตกต่างไปจากน้ำใสๆ...ธรรมดา

6. จากนั้นก็นำสารละลายที่ได้ ไปบรรจุดขวดพลาสติกสวยๆ ปิดยี่ห้อ "....อันน่าเชื่อถือ...." แล้วก็ซีนพลาสติกใสๆ ทำซะให้สวยๆ เอาใส่กล่องกระดาษอย่างดี ใสใบแนะนำวิธีการผสม แล้วก็ส่งมาขายในราคาที่เราซื้อหากันอยู่...ทุกวันนี้....แหละค่ะ

เป็นอันว่าหลังจากที่ได้ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยสลับซับซ้อน โดยทีมวิศวกรชำนาญการผู้ทรงคุณวุฒิฯ ด้วยเครื่องจักรทันสมัยใหม่ล่าสุด และกระบวนการผลิตอันทรงพลานุภาพ (ทำยังกะสร้างอาวุธเคมีชีวภาพ หรือระเบิดนิวเคลีย์..ซะงั้น)

ในที่สุดด้วยมุ่งมั่นเพื่อให้ได้คุณภาพชั้นเลิศ ใช้เวลาหมักบ่มกว่า 25 ปี จนมีรสชาด...ดี (แหม...ทำยังกะหมักไวน์)

ถึงตรงนี้ต้องขอเตือนไว้ก่อน...นะคะ สารแคลเซี่ยมโบรอน ที่แนะนำนี้ ห้ามชิม...ห้ามกิน...เด็ดขาด เดี๊ยว...เดี้ยงไป ยุ้ยไม่รับผิดชอบด้วย...นะ

ที่สุดเราก็จะได้สารละลายแคลเซี่ยมโบรอนในปริมาตร20ลิตรมาใช้ โดยใช้งบประมาณไม่น่าจะเกิน 400.- บาท..ค่ะ

ราคานี้ยังไม่รวมค่าข้าว...มื้อหนึ่ง ค่าขนม และค่าโอเลี้ยง...นะคะ แบบว่าจะใช้หนูยุ้ย...ต้องเลี้ยงข้าวด้วย...ค่ะ

ปกติเวลาเราไปซื้อแคลเซี่ยมโบรอนที่เขาผลิต (ผสม) มาขายนั้น ปริมาตร1ลิตร ราคาจะอยู่ระหว่าง 200-290.-บาท แล้วแต่ยี้ห้อ และสถานที่จำหน่าย

แต่วันนี้หลังจากเราได้ผสมเองไว้ใช้ เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้สารละลาย แคลเซี่ยมโบรอนจำนวน 20ลิตร ต้นทุนไม่เกิน 300.- บาท ถ้าคิดเป็นราคาที่เราจ่ายไปเพื่อซื้อมาใช้ จะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไรก็คูณเอาเอง....... เห็นหรือยัง ว่าประหยัด....กว่าเยอะเลย...ค่ะ

การนำไปใช้ :

เวลาจะใช้ ก็นำสารละลายที่ได้นี้มาผสมน้ำ10ซีซี/ น้ำ20ลิตร หรือ100ซีซี/น้ำ200ลิตร หรือ500ซีซี/น้ำ1,000ลิตร ก็เหมือนๆ กับที่เขาผสมขายนั้นแหละ

สารละลายแคลเซี่ยมโบรอนที่ยังไม่ใช้ ให้เก็บใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท และเก็บในที่ร่ม...นะคะ

ท้ายสุดนี้ เกษตรกรชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะสวนลำไย รู้หรือยัง...ค่ะ ว่า.... แต่ละปี ท่านได้เสียเงินไปกับค่้าแคลเซี่ยมโบรอน ปีๆ หนึ่ง เท่าไรแล้ว.....ล่ะ

เรื่องประหยัดได้ ยังมีอีกมากมาย...ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาปุ๋ยที่เราซื้อมาใช้ ที่ขายกันแพงๆ หรือแม้แต่สารเคมีจำกัดศัตรูพืช ที่เกษตกรหากมีความรู้ มีความเข้าใจ ก็จะสามารถผสมมาใช้เองได้ไม่ยากเลย ราคาก็สุดประหยัด ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ท่านเกษตรกรชาวสวนทั้งหลายทั้งปวง.... ลดค่าใช้จ่ายได้อีกบาน....ตะไท...ค่ะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนลำไยขนาดใหญ่...ซึ่งปีหนึ่งใช้เงินทุนเป็นล้านๆ บาท หากได้ผสมปุ๋ย ผสมยา สารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ สารเคมีที่จำเป็นขึ้นมาใช้เอง สวนของท่านจะ่สามารถลดรายจ่าย และจะมีกำไรเพิ่มขึ้นทันที...เห็นๆ เลย...ค่ะ

ก็หวังว่า ความรู้เล็กๆ น้อยๆ เรื่องนี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจของบรรดาชาวบ้านที่มีต้นลำไยไม่กี่ต้น ไปจนถึงสวนลำไยขนาดหลายพันไร่ จะได้มีโอกาสทำกำไรกันได้บ้าง...นะคะ

ต้องขออภัย หากบทความนี้ ทำให้ยอดขายปุ๋ย ยา สารเคมี ของท่าน จำหน่ายได้น้อยลง...ค่ะ ไม่ว่ากัน...เนอะ..!

หมายเหตุ :

อีกปีเศษๆ...ก็จะเรียนจบแล้ว บริษัทไหน หรือสวนใหญ่ๆ ใครจะจ้างหนู ไปทำงานก็ได้...นะคะ

หรือจา...ให้ไปเป็นที่ปรึกษาด้านการเกษตร...ก็ยินดี...ค่ะ

ค่าตอบแทนสมเหตุสมผล...ต่อปริมาณผลผลิตที่จะได้.... จะเก็บไว้เรียนต่อ ป.โท..ค่ะ

แต่หากเกษตรกรรายย่อย หรือรายใหญ่ ถ้าจะขอคำปรึกษาเรื่องลำไยใน Gotoknow

หากเชื่อมั่นในความรู้ และประสบการณ์...อันน้อยนิด และถ้าหนูมีเวลาที่จะตอบ..นะคะ

ก็...ฟรี...ค่ะ ไม่คิดกะตังส์

หุ...หุ...

ไปกินขะน๋ม ต่อ...ดีก่า

หมายเลขบันทึก: 545413เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2015 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

น่าจะช่วยเกษตรกรลดต้นทุนกันไปได้เยอะนะคะ ขอบคุณมากค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์

เพิ่งได้รับคำชมจาก ท่านอาจารย์จันทวรรณ (บุคคลสำคัุญ ตัวจริง เสียงจริง ใน Gotoknow เลยค่ะ)

ขอบคุณอีกครั้ง...ค่ะ

ขอชื่นชมบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ...สาวน้อยใจดี

ขอบพระคุณ ทุกคำติชมที่ มอบให้หนู...ค่ะ

แวะมาสนับสนุนอีกคน ;)...

ชอบมากเรื่องประหยัด

กรดยูริค น่าจะเกี่ยวข้องกับโรค gout กรดบอริคทางการเกษตร น่าจะเกี่ยวกับแคลเวี่ยมโบรอนในหัวข้อนี้นะครับ ผิดถูกไม่รู้นะครับเพียงแต่สงสัยว่ายังงัยกันแน่ครับ

ขอบคุณ คุณเปี๊ยก ป่าในฝัน

อ่ะ...  ตาลาย พลาดจนได้

คุณเปี๊ยกเข้าใจถูกต้องแล้ว...ค่ะ  ยุ้ยได้ปรับเปลี่ยนข้อความเป็นที่เรียบร้อยแล้ว..ค่ะ

บทความนี้ให้ประโยชน์กับชาวไร่มือใหม่ค่ะ

ขอบคุณสาวน้อยใจดีมากค่ะ

 

ผสมใช้แล้วเมื่อปีก่อน ได้มา 20 ลิตรที่ว่า ใช้พ่นลำไยไปไม่ถึง 5 ลิตร เหลืออีกเยอะเลย แต่มาปีนี้ไม่กล้าใช้แฮะ ไม่รู้ว่าคุณภาพยังเหมือนเดิมหรือเปล่า ก็เลยอยากถามหนูยุ้ยว่า ผสมแล้วเก็บไว้ได้กี่ปีครับ

ใช้โบรอนน้ำผสมแทนได้มั้ยครับ

สวดยอดเลยสมกับที่เรียนเกษตรมา  น้าก็ทำสวนอยู่ที่ลำพูน

ขอบคุณข้อมูลดีๆด้วยครับ อย่างน้อยชาวสวนได้ลดต้นทุนลงบ้าง ไม่มากก่อน้อยครับ

เอามาฝากบ้างสูตรเข้มข้นเท่าที่เค้าทำขายกัน

อย่างที่บอกไว้ขอให้เรารู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอะไร เราก็สามารถจะเลือกใช้โดยไม่ต้องเดาสุ่มว่าจะเกิดผลกระทบข้างเคียงอย่างไรบ้าง รู้ว่าใช้ขนาดไหนจะได้ผลตอบรับอย่างไร เพราะฉะนั้นปริมาณและความเข้มข้นจะต้องมีระบุอย่างชัดเจน แบบไม่ต้องลองก็รู้ คงเป็นการให้ข้อมูลฐานให้พวกเราได้รู้ที่มาที่ไปของสารต่างๆที่พวกเรานิยมใช้กัน หรือใครสนใจอยากลองทำใช้เองก็ได้ง่ายจัง( DIY Do It by Yourself ) เพียงแต่ว่าหาแหล่งวัตถุดิบให้มีคุณภาพดีหน่อย

B1 สารเรียกราก ในตอนเข้ามาทำงานในวงการเคมีเกษตรแรกๆ มีผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้คือ Up Start 3-10-3 ที่มี NAA และ B1 ใช้กระตุ้นการเจริญเติบโตของราก น่าจะเป็นแม่แบบให้มีสารนี้ในตลาด

ส่วนประกอบใน B1 สารเรียกราก ปริมาณ 1 ลิตร ใช้ Vitamin B1 (จากยาสัตว์)........ 5 กรัมNAA 4.5% w/v………..…...25 ซีซี. (Naphthalene Acetic Acidเป็นออกซินที่สังเคราะห์ขึ้นมาใช้ เพราะมีความคงตัวสูง แทน IAAและ IBA)Trace element…………….50 กรัม

ควรปรับน้ำที่ใช้ผสมให้มี pH 5.0 ก่อนผสม

อีกตัวหนึ่งที่นิยมมากๆในตลาด สาหร่ายทะเลสกัด ( Seaweed Extract ) ประโยชน์เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต การแตกหน่อ เป็นต้น
สาหร่ายทะเลสกัด ที่นำมาใช้ในบ้านเราเป็นสาหร่ายสีน้ำตาล Ascophyllum nodosum จากทะเลเหนือ จะมีบ้างเป็นสาหร่ายEcklonia maxima จากทะเลทางใต้ บริษัทที่เรานำเข้ามาจำหน่ายมีหลักๆ อัลเจียโพรดุ๊กเตอร์ นอรเวย์, แมกซีครอป อังกฤษ, เชสออกานิก อังกฤษ, อาเคเดียนซีแพล้นท์ แคนาดา, เกอร์มา ฝรั่งเศส เป็นต้น

ในสมัยแรกๆเราทำสาหร่ายที่ความเข้มข้น 20% w/v หมายความว่า ใน 1 ลิตรจะมีเนื้อสาหร่าย 200 กรัม แต่เดี๋ยวนี้แข่งขันกันที่ราคา ลดความเข้มข้นลงมาเหลือ 8 - 12 % แล้วก็เติมสารอื่นๆลงไป บางคนก็ว่ามีสารเข้มข้นกว่าก็ใส่สารสังเคราะห์ลงไป บางคนว่าเนื้อเข้มข้นกว่าก็ใส่ผงข้นลงไป บางคนว่ากลิ่นแรงกว่าก็ใส่กลิ่นสังเคราะห์ที่ใช้กับอาหารลงไป บางคนก็ว่ามีอะมีโนซึ่งปกติในเซลของสาหร่ายก็มีอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเติมไปหามาอีก คนใช้ก็ต้องลองเปรียบเทียบเอาเอง แต่มีข้อสังเกตอยากให้พวกเราระวังก็คือ ถ้าไม่ระบุว่ามีอะไรบ้าง เป็นเปอร์เซนต์เท่าไร ก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนเพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมาเราจะไม่รู้ว่าสาเหตุน่าจะมาจากอะไร เพราะสิ่งที่ทุกคนอยากให้เป็นความลับส่วนตัวบางครั้งมันก็ส่งผลเสียอย่างมาก

สาหร่ายทะเลสกัด20% w/v ใน 1 ลิตรมีส่วนประกอบตามนี้

ผงสาหร่ายทะเลสกัด 200 กรัม
สารกันบูด (ทั่วไปใช้ ฟอร์มาลิน (สารดองศพ)------โซเดียมเบนโซเอท) แต่ของเราใช้ นิพาซอล เอ็ม ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยาและเครื่องสำอาง ซึ่งมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้และพืชมากกว่า ตามคำแนะนำของบริษัทแม่ในต่างประเทศ

วิธีทำ เตรียมน้ำ 700 ซีซี. ค่อยๆใส่ ผงสาหร่ายทะเลสกัดทีละน้อย คนให้ละลายให้หมด จนครบ 200 กรัม (เติมสารอื่นๆที่อยากจะใส่) เติมสารกันบูด เติมน้ำจนครบ 1 ลิตร

พื้นฐานก็มีเท่านี้ ไม่มีอะไรพิสดาร ขึ้นอยู่ว่าใครจะเติมอะไรเพิ่มเข้าไป แล้วมันไปด้วยกันได้ไหม

แนะนำ
แซทเทิร์น-มิกซ์ Tree Vine Vegetable Mix (แมกนีเซียม 3% สังกะสี 3% เหล็ก 1% แมงกานีส 1% กำมะถัน 5% ในคีเลทลิกโนซัลโฟเนท) ใช้ร่วมกับ

แซทเทิร์น-โบรอน  CaB  Quality and Quantity (แคลเซียม 6% โบรอน 2% ในน้ำตาลโมลาส)

เป็นคู่ที่ขายดีที่สุด มีการเลียนแบบมากที่สุด เอามายืนยันว่าสูตรที่คิดให้มีที่มาที่ไปอย่างไร จะได้ไม่ต้องสงสัย

มีคนถามมาว่าอยากทำของถูกๆใช้เอง เอาสูตรนี้ไปลองทำดู
ธาตุรอง+จุลธาตุใช้ เกลือซัลเฟทที่มี น้ำเกาะอยู่ 5-7 ตัวเพื่อให้ละลายน้ำได้ดี

แมกนีเซียมซัลเฟท...........MgSO4.7H2O.....300 กรัม
สังกะสีซัลเฟท.................ZnSO4.7H2O......150 กรัม
เหล็กซัลเฟท....................FeSO4.5H2O........50 กรัม
แมงกานีสซัลเฟท.............MnSO4.5H2O.......50 กรัม

ละลายในน้ำ 600-700 ซีซี. แล้วเติมน้ำให้ครบ 1 ลิตร
แคลเซียม + โบรอนใช้

แคลเซียมไนเตรท........Ca(NO3)2 15-0-0+Ca19%.......320 กรัม
กรดบอริก..................H3BO3..........มี B17%...............120 กรัม

ละลายในน้ำ 500-600 ซีซี. แล้วเติมน้ำให้ครบ 1 ลิตร

อัตราการใช้ 30-50 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร

กรดบอริก นี่แบบไหนหลอครับ แบบกี่ %ไปดูที่ร้านขายปุ๋ยแถวบ้านมา มันมีหลายแบบอ่ะครับ

มาอ่านแบบไม่รู้ๆ..อ้ะะ......(สาวน้อยใจดี)..สนุกดี..ลำไย..ราคาดีขึ้นแล้วรึยังเอ่ย...พอค่าจ้างคนงาน+ราคาที่ดิน+ดอกเบี้ย+ปุ๋ยเคมีสารพันชนิด..ไหม...จ๊ะ..จบโท..แล้ว..ก็คงมี..ดร.ตาม...พ่วงท้ายไม่งั้นไม่จบตามสูตร..อิอิ...(แก่ พอดี...๕)..

มีหนอนดินมาฝาก..ตัวนี้ตายยากกส์..หากยิ่งเอาไปเผาไฟ..55555...

รบกวนสอบถามเพื่อเป็นความรู้จะได้เอามาปฏิบัติจริงนะครับ เมื่อผสมตามสูตรแล้ว จะได้แคลเซียมกี่ % โบรอน กี่% ครับ ตอนนี้ทุเรียนที่สวนกำลังเป็นลูกเลยครับ รบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ส.อ.ทรง ศรีบัวรินทร์

สนใจมากครับ ชอบมากๆเรื่องประหยัดต้นทุน แต่จะชื้อของได้จากที่ไหนบ้างครับ ช่วยบอกหน่อยครับ


กำลังศึกษาเรื่องการผสมปุ๋ยใช้เองอยู่พอดี

ดีมากๆเลย.ประเทศไทยต้องมีคนเยี่ยงนี้เยอะๆ.ขอขอบคุณท่านมากๆเลย.สงสารคนที่ทำนาทำสวน.มีสูตรฆ่ามดไหม ที่สวยเยอะมดคันไฟน่ะ

เมืองไทย น่าจะมีคนแบบนี้เยอะๆนะครับ เกษตรกรไทยจะได้พัฒนากับเขาบ้าง แอะอะตามก้นพ่อค้าดะ ขายผลผลิตได้เท่าไหร่ก็ให้พ่อค้ากินนิ่มไปเลยเกินครึ่ง แล้วเมื่อไหร่เราจะลืมตาอ้าปากได้กันล่ะ

ขอบคุณมากๆๆครับ

อยากให้บอกแหล่งที่ซื้อหน่อยได้ใหมครับ

สารบอแรคที่ใช้จะต้องเป็นแบบโพลีบอเรทครับ. ดีที่สุด. และก็ใส่ salt edta คีเลตด้วย จะทำให้พืชได้ใช้สารอย่างคุ้มค่าที่สุดครับ

จากสูตรผสม จะได้แคลเซี่ยมและโบรอนกี่%ต่อ1ลิตรคะ..

ผสมตามสูตรแล้วจะได้แคลเซี่ยมและโบรอนกี่%ต่อน้ำ 1ลิตรคะ

บ้านไส้เดือนสวนอินทรีย์
    ที่ทับไทรมีร้านไหนขายบ้างค่ะแคลเซียมไนเตรทกะโบร่อน...ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

แคลเซียมไนเตรด 320 กรัม(Ca=19%) บอริคแอซิค 120 กรัม(B=17%) ผสมกันเติมน้ำได้ 1ลิิตร จะได้ความเข้มข้นสารละลายแคลเซียม 6.08% และโบรอน 2.04%

นายวิจิตร วงษ์ทอง

แคลเซียมไนเตรด  และ กรดบอริคแอซิค หาซื้อยากในต่างจังหวัด ปกติจะมีขายในร้านประเภทใดบ้างครับ..


มีสาระประโยชน์มากเลยครับ

ขอบคุณความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ

ปุ๋ยผักไฮรโดรชี้อมา1ปีแล้วเป็นปุ๋ยแห้งคะเป็นปุ๋ยA ปุ่ยBคะยังใช้ได้ไหมคะ(ยังไม่ได้ผสมน้ำคะ) 

น้องยุ้ยครับ พี่มีแคลเซี่ยมเดี่ยวและโบรอนเดี่ยวอยากทราบอัตราส่วนผสมในการนำไปใช้ครับ

อยากรู้ว่าที่ ใช้ แคลเซียม 1200 กรัมกรดบอริก400 กรัมน้ำ20ลิตรเมื่อผสมแล้วจะได้%แคลเซียมโบรอนกี่%ครับ

ขอบคุณครับมีประโยชน์มาก คุณเขียนให้ความรูู้คนครั้งเดียว คนมาอ่านได้ประโยชน์ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท