"4 H Club" Future Farmers of Thailand....


เก็บภาพบรรยากาศการ"ดำนา"ของสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา ไว้เมื่อวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2556 ณ แปลงเรียนรู้ หมู่ 12 ตำบลพรานกระต่าย งานนี้นอกจากน้อง ๆ จะได้รับความสนุกเพลิดเพลินแล้ว....การสืบทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นก็เป็นสิ่งที่ได้จากกิจกรรมในวันนี้ด้วย....พวกเราหวังไว้ว่า น้อง ๆ คงจะมีความรักในอาชีพที่เป็นรากเหง้าของตนเอง และหวงแหนอาชีพที่บรรพบุรษได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ นะครับ.....

                                             -มาตามสัญญาครับ....กับภาพบรรยากาศการ"ดำนา"ของ"สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่น"ที่ได้ทำกิจกรรมกันในวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ แปลงเรียนรู้ของกลุ่ม ที่ได้รับความอนุเคราะห์จาก"พี่สมาน"เกษตรหมู่บ้านหมู่ 12 ตำบลพรานกระต่าย ที่ได้ให้พื้นที่นาส่วนหนึ่งเป็นแปลงเรียนรู้เรื่อง"ข้าว"ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 2 แล้วครับ.....เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาตามผมมาช่วย"ดำนา"ไปพร้อม ๆ กับ"4 H Club Future Farmers of Thailand"ได้เลยคร้าบ!!!!!



1.ทุกครั้งที่นัดสมาชิกตัวน้อยของผม....สมาชิกจะมารอกันตั้งแต่เช้าพร้อมกับผู้ปกครอง และเมื่อมาถึง"คณะกรรมการกลุ่ม"ก็จะให้น้อง ๆ ลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมก่อน...ซึ่งผมได้มอบหมายให้คณะกรรมการกลุ่มทำหน้าที่ในตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อเป็นการฝึกให้น้อง ๆ มีภาวะความเป็นผู้นำและมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองครับ...เท่าที่ผ่านมาน้อง ๆ ก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมากทีเดียว....เมื่อสมาชิกพร้อมแล้ว เราก็เริ่มเดินทางไป"ถอนกล้า"เพื่อเตรียมไปดำที่แปลงเรียนรู้ของเรา แปลงกล้าของเราอยู่ท้ายหมู่บ้าน ฉะนั้นเราจึงพากันเดินไปครับ...จะสนุกขนาดไหน...ก็ต้องตามมาดูกันต่อครับ.....



2.ถึงแปลงที่เราตกกล้าไว้แล้ว ผู้ปกครองก็เริ่มลงมือถอนกล้า และสอนน้อง ๆ ได้ถอนกล้าอย่างถูกต้อง ปีนี้แปลงเรียนรู้ของกลุ่มใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว"ขาวดอกมะลิ 105" จากแปลงเรียนรู้เมื่อปีก่อนครับ...ขอบอกว่าพันธุ์ของเรางอกงามดีมาก ๆ ครับ 5555



3.เราใช้เวลาในการ"ถอนกล้า"ประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ต้นกล้าที่จะนำไปดำแล้วครับ งานนี้สมาชิกใช้เวลาในการเรียนรู้เรื่องการ"ถอนกล้า"และ"เล่น"ไปพร้อม ๆ กัน.....กิจกรรมแบบนี้น้อง ๆ ชอบอยู่แล้วครับ..ฉะนั้นห้องเรียนที่ไม่มีกระดานดำ หรือเป็นห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆ แบบนี้จึงถูกใจน้อง ๆ กันมากทีเดียวครับ....ได้ต้นกล้าแล้วก็นำใส่"รถอีต๊อก" ที่ผู้ปกครองเตรียมมาพร้อมกับ"ขนน้อง ๆใส่รถอีต๊อก"ไปด้วยกันทีเดียวเลยล่ะครับ.....


4.อีกมุมหนึ่งของหมู่บ้าน ณ แปลงเรียนรู้ของเรา ผู้ปกครองและผู้นำได้นำ"รถไถ"มาปรับพื้นที่นาให้เราด้วย...ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง พื้นที่แปลงเรียนรู้ของเราก็พร้อมที่จะให้น้อง ๆ ได้ลงไป"เรียนรู้เรื่องการดำนา"แล้วล่ะครับ....



5.แปลงเรียนรู้พร้อม...ต้นกล้าพร้อม....สมาชิกพร้อม.....ก็เริ่มลงมือได้แล้วครับ.....วิทยากรก็ไม่ต้องหาจากไหนก็"ผู้ปกครอง"น้อง ๆ นั้นเองครับ.....เตรียมตัวมาให้คำแนะนำเรื่องการ"ดำนา"ให้กับลูก ๆ หลาน ๆของตนเอง เวทีการเรียนรู้นี้เป็นการส่งผ่านทั้งความรู้และภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นครับ.....


 

6.การเรียนรู้เรื่อง"ดำนา" มีหลายอย่าง ข้อที่สำคัญก็คือ"การใช้ต้นข้าวในการปักดำ" ไม่ควรใช้ต้นข้าวมากเกินไป ใช้เพียงประมาณ 4-5 ต้น ก็เพียงพอแล้วนะครับน้อง ๆ เห็นไหม???อย่างที่ผู้ปกครองทำให้ดูเป็นตัวอย่าง....เมื่อรู้แล้วก็เริ่มลงมือ"ดำนา"กันได้แล้วครับ 5555



7.ดำไป...เล่นไป.....ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แปลงเรียนรู้ของเราก็เสร็จเรียบร้อย....ต่อไปเราจะใช้แปลงนาแห่งนี้เป็นแปลงเรียนรู้"เรื่องข้าว"กันครับน้อง ๆ ...ดูแล้วสวยงาม....เป็นระเบียบ....เรียบร้อย....คร้าบ!!!!!


8.ขึ้นจากแปลงนา....ผู้ใหญ่ชุบ หอมรื่น ผู้ใหญ่บ้านก็เตรียม"อาหารว่าง"มาให้น้อง ๆ ครับ.....ก่อนจะแจกต้องตั้งแถวให้เป็นระเบียบก่อนนะครับ....มีเสียงผู้ปกครองบอกมาว่า"ให้ร้องเพลงมาร์ชยุวเกษตรกรกรก่อน 2 รอบ" งานนี้น้อง ๆ จึงต้อง"ร้องเพลง"กันก่อนครับ 5555555 "ยุวเกษตรกรของไทย ส่งเสริมให้มีอาชีพทุก ๆ คน..............................."จบแล้วคร้าบ!!!หิวแล้ว ๆ  ๆ ๆ  



9."ถุง"ไม่มี...แล้วจะเอาใส่อะไรดีหนอ???....รู้แล้ว ๆ ๆ  มีวิธีแล้ว.....ทุกคนเอาเสื้อมา....55555 คงไม่ต้อง"บรรยาย"ถึงวิธีการแจกของนะครับ......เอาเป็นว่า...ดูเอาเองก็แล้วกันนะครับพี่น้อง.......555


10.ปิดท้ายบันทึกนี้กับ"ผู้ใหญ่ชุบ หอมรื่น(เสื้อสีเขียว)"และ"พี่สมาน ช่อชั้น(เสื้่อสีน้ำเงิน)"ผู้ใหญ่ใจดีที่ช่วยประสานงานและให้ความร่วมมืออย่างดี รวมทั้งผู้ปกครองของสมาชิกทุกท่านที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมดี ดี แบบนี้กับน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกรของเรา เพราะทั้งหมดที่ท่านได้ส่งเสริมนี้ก็คือ "4 H Club Future Farmers of Thailand" หรือแปลเป็นภาษาบ้านเราว่า "ยุวเกษตรกร เกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย"คร้าบ!!!!! 

สำหรับวันนี้..

                                                                             สวัสดีครับ

                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                               06/08/2556

 

 

หมายเลขบันทึก: 544806เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอชื่นชมยุวเกษตรกรเข้มแข็งลงมือดำนา ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีให้ความรู้สู่การปฏิบัติดีๆเช่นนี้ค่ะ

ดูแล้วมีความสุขมากๆ

เด็กได้เรียนรู้หลากหลาย

ชื่นชมกับกิจกรรมดีๆนี้จริงๆครับ...

ประทับใจภาพเด็กน้อยไหว้ผู้เฒ่า นี้จัง...

คุณเพชร ไม่ยอมดำนา เอาเปรียบเด็กๆเน่อ

 

น่ารัก  น่าสนุก  มีชีวิตชีวาดีจ้ะคุณเพชร

 

เยี่ยมจริงๆ ค่ะ "คุณเพชรน้ำหนึ่ง" ที่บ้านหนองฝาง พ่อใหญ่สอเคยทำโครงการแปลงนาสาธิต (ใช้ปุ๋ยที่ได้จากโครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพที่พ่อใหญ่สอดำเนินการอยู่) โดยเช่านา ๑ แปลงตรงกันข้ามประตูเข้าฟาร์มไอดินฯ สำหรับการดำเนินการ 

โครงการนี้เยี่ยมกว่ามากๆ อาจารย์แม่ไอดินฯ ชื่นชอบจริงๆ ค่ะ เดี๋ยวจะ Print ไปให้คณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการสถานศึกษาเรียนรู้นะคะ เผื่อจะเป็นแรงกระตุ้นให้นำไปทำบ้าง ยิ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนรวมทุกชั้นแค่ประมาณ ๕๐ คนเท่านั้น ถ้าได้ทำโครงการในลักษณะนี้ จะเป็นการจัดการศึกษาร่วมกับชุมชน ที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริง และได้ทักษะชีวิตที่นำไปใช้ได้จริงในการทำมาหากินในหมู่บ้านของตน และยังจะเป็นการสืบสานอาชีพที่เป็นรากเหง้าของตนอย่างที่คุณเพชรว่าไว้

ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ สำหรับบันทึกทรงคุณค่า ที่สร้างแรงบันดาลใจดี ๆ นี้ ภาษาไทยที่ใช้ก็ถูกต้องด้วยนะคะ เดี๋ยวจะนำไปเป็นอีกตัวอย่างในบันทึกของอาจารย์แม่เรื่อง "เพื่อนภาษา : (๒) ด้วยนะคะ..."4 H club Future Farmers of Thailand" ช่วยแก้เป็น "Club" ด้วยนะคะ และประโยคเด่นรู้สึกจะพิมพ์ตก "...งานนี้นอกจากน้อง ๆ ความสนุกแล้ว...." ช่วยเติมข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็น "...งานนี้ นอกจากน้องๆ จะได้รับความสนุกเพลิดเพลินแล้ว..." ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ   

-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมชมพร้อมกับให้กำีลังใจในบันทึกนี้ครับ.

-ผู้ใหญ่ใจดีแห่งบ้านใหม่เขาดงรื่น...ขอบคุณผู้ใหญ่ชุบ หอมรื่น และ พี่สมาน ช่อชั้น มาก ๆครับ..

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต...

-วันนั้นเด็ก ๆมีความสุขและสนุกมากจริง ๆ ครับ..

-กิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ใหญ่ใจดีครับครู....

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส..

-ฝึกให้น้อง ๆ มีความเคารพนอบน้อมต่อผู้่ใหญ่.เป็นสิ่งที่ผมสอนให้น้อง ๆ ปฎิบัติให้ติดเป็นนิสัยครับ..

-หวังว่าต่อไปน้อง ๆ คงจะเป็นอนาคตที่ดีของชาติบ้านเมืองครับ..

-ขอบคุณที่มาอ่าน/ให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่สาวกอหญ้า..

-ฮู้ได้จะไดว่า"ผม"บ่ได้ดำนา..

-ลองผ่อฮูปดี ๆ ก่ะพี่สาว 5555

-น่าเสียดาย..น่าจะมาแอ่ว...55

-สบายดีน่อ..

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและเ็ก็บภาพน้อง  ๆมาให้กำลังใจกลุ่มยุวเกษตรกรของผมครับ..

-ยินดี ๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-ขอบคุณสำหรับคำชม/คำแนะนำจากอาจารย์แม่ไอดินมาก ๆนะครับ..

-ยินดีมาก ๆ ครับหากบันทึกนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจดี ดี ให้กับผู้อ่านและนำไปเป็นแบบอย่างในการปฎิบัติ..

-เดี๋ยวขอตัวไปแก้ไขในสิ่งที่อาจารย์แม่ไอดินแนะนำก่อนนะครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ..

 

   

คุณเพชรน้ำหนึ่งคะ อาจารย์แม่นำเรื่องนี้ ไปเป็นตัวอย่างบันทึกที่มีสาระประโยชน์และใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง แต่พบว่ายังมีที่ต้องแก้ไข รบกวนอีกรอบด้วยนะคะ  "4 H Club"Farmer ในชื่อเรื่อง ช่วยเคาะ 1 ครั้ง หลังเครื่องหมายอัญประกาศ (เหมือนที่พมพ์ในภาพ) ...club ในย่อหน้าแรกช่วยพิมพ์เป็น C และแก้ไขการพิมพ์คำที่ขีดเส้นใต้ดังนี้ นะคะ  ข้อ 1....มีภาวะความเ็ป็นผู้นำ...ก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ีดี ...2. ...ปีนีแปลงเรียนรู้ของกลุ่ม...3. ...ขนน้อง ๆใส่รถอีกต๊อก...4. ...ณ แปลงเรีัยนรู้ของเรา... 5. ... ให้กับลูก ๆ หลาน ๆของตอนเอง 6. ...ทำให้ดูเ็ป็นตัวอย่างดูแล้วสวยงาม....เป็นระเีบียบ. 7. ... จบแล้วคร้าบ!!!หิวเล้ว

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

-สวัสดีครับอ่าจารย์แม่ไอดิน...

-กลับไปแก้ไขตามที่อาจารย์แม่ไอดินแนะนำแล้วครับ

-ขอบคุณที่ช่วยแนะนำและยินดีที่บันทึกนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการเพื่อนภาษา ครับ

-สวัสดีครับคุณ Tuknarak

-เด็ก ๆน่ารักน่าชังตามประสาเด็กครับ

-น้อง ๆ สนุกและเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรครับ

-ขอบคุณที่มาอ่าน/ให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท