“กระด้างภัณฑ์” “ละมุนภัณฑ์” “แท่งหรรษา” ไม่ใช่ศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตยสถาน


นานมากแล้วมีได้ยินการพูดถึงศัพท์บัญญัติ software คือ ละมุนภัณฑ์ hardware คือ กระด้างภัณฑ์ ไมโครซอฟต์ คือ จิ๋วระทวย เพาเวอร์พ๊อยท์ คือ จุดอิทธฤทธิ์ stand alone คือ ยืนเอกา  joy strict คือ แท่งหฤหรรษ์ ซึ่งทำให้ตนเองสงสัยมาตลอดว่า “ราชบัณฑิตยสถาน” ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ผู้ใหญ่ระดับสูงของประเทศไทย จะบัญญัติด้วยคำดังกล่าวจริงหรือ ประกอบด้วยเป็นบุคลากรเนคเทคที่ค่อนข้างใกล้ชิดท่านราชบัณฑิต ท่านหนึ่งคือ รศ.ดร.ครรซิต มาลัยวงศ์ จึงได้เรียนถามท่าน ท่านก็ยืนยันว่าไม่มีการบัญญัติ และท่านก็ได้เขียนเรื่องนี้ไว้ในเว็บของท่าน http://www.drkanchit.com/duties.html

 ในราชบัณฑิตยสถานนั้นผมทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการบัญญัติศัพท์อยู่สองคณะคือ ศัพท์คอมพิวเตอร์ และศัพท์เทคโนโลยีสารสนเทศ … มีคนพูดอย่างสนุกสนานอยู่เสมอว่า คณะกรรมการบัญญัติศัพท์ที่ไม่ได้เรื่องออกมาให้ใช้ เช่นคำ software ก็บัญญัติว่า ละมุนภัณฑ์ แล้วก็ขยายต่อไปว่า hardware ก็บัญญัติว่า กระด้างภัณฑ์ ผมได้ฟังแล้วก็ได้แต่ปลง เพราะคนพูดบางคนเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่ไม่ได้มีความคิดแบบวิทยาศาสตร์ นั่นก็คือไม่ได้สอบสวนศึกษาเรื่องแท้จริงก่อนว่า คำศัพท์ที่บัญญัติจริง ๆ คืออะไร แม้แต่หนังสือศัพท์บัญญัติที่ทางราชบัณฑิตยสถานพิมพ์ก็ยังไม่มี เมื่อยังไม่ได้หาข้อมูลจนรู้ข้อเท็จจริงแล้วจะมาพูดวิจารณ์ได้อย่างไร ความจริงก็คือคณะกรรมการไม่เคยบัญญัติศัพท์แบบนี้เลย คนทั้งหลายได้แต่พูดต่อ ๆ กันไปเองไม่มีมูลเลย หลักฐานอยู่ในหนังสือศัพท์บัญญัติตั้งแต่ฉบับแรกจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้เมื่อดูจากเว็บไซต์ราชบัณฑิตยสถาน ก็จะมีคำชี้แจงดังนี้


หมายเลขบันทึก: 544036เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยได้ยินและเคยค้นหา...ไม่พบ...ก็เป็นเรื่องที่พูดกันต่อๆไป...หากยังไม่มีการชี้แจงให้ชัดเจนโดยตรงจากราชบัณฑิตยสถานนะคะ...

ขอบคุณสําหรับข้อเขียนดีๆ

อ่านแล้วกึ่งขำกึ่งทึ่งว่าคิดได้อย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท