นิทาน : ปลาดุกรบยักษ์


ผู้เล่า : นายทอง แว่นแก้ว อ.โกรกพระ 20มค.2528

    เมื่อก่อนมีปลาดุกอยู่หนองน้ำหนึ่ง  ยักษ์ไปเก็บกินเสียหมด เหลือปลาดุกอยู่ตัวเดียว ไอ้ดุกแค้นมาก จะแก้แค้นยักษ์  วันหนึ่งก็ออกเดินทางขึ้นจากหนองน้ำ ก็ไปเลยไปเจอตะไคร้น้ำ ตะไคร้น้ำก็ถามว่า"ไอ้ดุกมึงจะไปไหน กูไปคนซิ" ไปไปก็เดินกันต่อไป ก็ไปเจอไม้กระบอง ไม้กระบองก็ถามว่า "ไอ้ดุกมึงจะไปไหน" กูจะไปรบยักษ์
กูไปคนซิ  ทีนี้ก็เดินต่อไป ก็ไปเจอแมงป่อง แมงป่่องก็ถามว่า "ไอ้ดุกมึงจะไปไหน" กูจะไปรบยักษ์
กูไปคนซิ  ไปก็ไปกัน ก็ไปเจอตะขาบ ตะขาบก็ถามว่า  "ไอ้ดุกมึงจะไปไหน" กูจะไปรบยักษ์
กูไปคนซิ  ไปก็ไปกัน  ก็ไปเจอบ้านยักษ์เลย ฝ่ายไอ้ดุกอยู่ในโอ่งน้ำ ไอ้ขี้ตะไคร้ ไม้กระบองอยู่ที่ตีนบันได ทีนี้ตะขาบอยู่ที่ที่นอน แมงป่องอยู่ในกล่องไม้ขีด

     พอดีได้เวลายักษ์กลับมาถึงบ้าน  ก็อิ่มหมีพีมันมาแล้ว  ก็เข้าหลับ พอนอนเท่านั้นตะขาบก็กัด โอ๊ย! ตะขาบกัดกูว่ะ พอวิ่งไปเอาไม้ขีดจะจุดส่องดูตะขาบ แมงป่องได้ทีก็ต่อยเลย โอ๊ย! ไอ้แมงป่องต่อยกูอีกแล้ว  ทำไงดีนึกได้ถึงไฟในเตา ก็ไปเป่าปู๊ดๆ ไอ้ไข่เน่าก็แตกระเบิดใส่หน้าเลย ไข่เน่าแตกใส่หน้ากูอีกแล้ว ก็วิ่งลงบันไดไปที่โอ่งน้ำจะเอาน้ำล้างหน้า  ปลาดุกก็ยักข้อมืออีกแล้ว โอ๊ย ! ที่นี้อยู่ไม่ได้แล้วกู หนีแล้วโว้ย  ลงบันไดบ้านก็วิ่งเต็มที่เลย ถึงตีนบันไดก็หกล้อมเลย ขี้ตะไคร้มันลื่น ไอ้กระบองได้ทีก็ตีเลย ยักษ์ก็ตาย ผลสุดท้ายไอ้ปลาดุกก็เลยได้ครองบ้านนี้

หมายเลขบันทึก: 542696เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท