ต้นกล้าอาสา


ค่ายต้นกล้าอาสาพลังเป็นแผ่นดิน ... จัดขึ้น ณ วัดหนองไคร้
เป็นโครงการค่ายที่ระบุชัดเจนว่าดำเนินไปภายใต้แนวทางวิถีพุทธ ... หาใช่เป็นวิถีตามแนวบำบัดระบบสาธารณสุขทำไม่ 

ในกระบวนการนี้ดำเนินไปภายใต้กรอบแนวคิด "ศีล สมาธิ และปัญญา" เจ้าของแนวคิดคือ พระพุทธเจ้า ไม่ใช่กะปุ๋ม ... เพียงแต่ด้วยเมตตานำพาของหลวงปู่ พระอาจารย์ และศิษยานุศิษย์ที่มีความรู้ความสามารถเชื่อมโยงเรื่องทางโลกกับทางธรรม มาผสานบูรณาการเข้าเป็นหนึ่งเดียว

และแนวทางนี้...ทางพระอาจารย์ต้อ พระวิทยากรประจำศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดป่าหนองไคร้ ท่านก็ได้ดำเนินสืบเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี

เมื่อข้าพเจ้าเสร็จสิ้นภารกิจการเรียนในระดับปริญญาเอกทางด้านจิตวิทยาให้คำปรึกษา (Psychology of Counseling) ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับการฟื้นฟูจิตใจของผู้ติดสารเสพติด ข้าพเจ้ามองว่างานวิจัยที่ข้าพเจ้าทำนั้นล้มเหลว เพราะไม่ใช่วิถีทางที่ช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดได้อย่างแท้จริง 

ทฤษฎีฝรั่งใช้ไม่ได้ผลกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "คน"

และเมื่อมีโอกาสได้มาร่วมงานอบรมในโครงการหนึ่งของวัดป่าหนองไคร้ ...ข้าพเจ้าได้มาพบปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการนำพาของหลวงปู่ด้วยพลังเมตตาอันสูงส่ง และความมั่นคง เข้มแข็งอดทนของพระอาจารย์ต้อในการเยียวยาช่วยเหลือเด็ก แววตาที่กร้าว กร้านโลกเปลี่ยนไป พลังแห่งความสดใสอย่างมีชีวิตชีวาเข้ามาแทน...ข้าพเจ้าได้อุทานและบอกตัวเองว่า นี่ไงคือ ของแท้... "ธรรมะบำบัด" อันเป็นความเชื่อมโยงอดีต-ปัจจุบันและนำไปสู่อนาคต

จากนั้นข้าพเจ้าก็ปวารณาตัวทำงานรับใช้พระพุทธศาสนาผ่านภารกิจนี้ ...ภารกิจการเยียวยาฟื้นฟูจิตใจฯ ของเด็กคุมประพฤติ ที่ข้าพเจ้าเรียกเขาว่า "ต้นกล้า" ... จำได้ขึ้นใจว่า หลวงปู่เคยบอกว่า "เขาคืออนาคต" แล้วข้าพเจ้าก็ฝังตัวทำงานรับใช้และพร้อมกันนั้นก็ฝึกฝนขัดเกลาใจตนเองไปพร้อมกันต่อเนื่องมาเป็นเวลา ๔ ปี

สามวันที่ผ่านมาเสาร์-อาทิตย์-จันทร์...(๑๓-๑๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๖) เป็นความรับผิดชอบของข้าพเจ้าในการทำกระบวนการ ด้วยบทบาทของวิทยากรกระบวนการ (Facilitator) ที่คอยเอื้ออำนวยให้เด็กๆ ในค่ายที่มาอบรมได้ตื่นรู้และเข้าสู่การทำความเข้าใจชีวิตและจิตใจ

ปรากฏการณ์นี้...ได้เห็นการแปรเปลี่ยนของเด็กๆ ความเบิกบาน ความอ่อนโยน และความดีงามอันเป็นพลังมหาศาลที่มีในตัวเด็กๆ...นี่คือ ความยิ่งใหญ่ที่เสมือนเป็นรางวัลของกระบวนกร(วิทยากรกระบวนการ)

แล้ว...วันนี้มีคำครหาที่กระทบเข้ามา
"ดอกเตอร์ไม่รู้เรื่องการบำบัด มาพาวัดทำมั่วซั่ว ทำผิด หวังผลประโยชน์เงินรายหัวโครงการที่มีจำนวนมาก ๓ พันกว่าบาท" เด็ก ๘๑ คนก็มาอยู่นะ...ข้าพเจ้าคิด แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ได้รับเงินซักบาทคืนถวายเข้าสู่กองทุนศูนย์สงเคราะห์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด...

ข้าพเจ้ามานึกย้อนและทบทวนกับตนเอง
เหตุการณ์ทำนองนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อประมาณสองเดือนก่อนกับเด็กที่มาอยู่กับข้าพเจ้าที่วัด แล้วมีคนเข้ามาแทรกแซงกระบวนการช่วยเหลือเด็กของข้าพเจ้า ที่ข้าพเจ้ามักพูดว่า (Discradit) บอกว่าวิธีการที่เราทำผิด ไร้เมตตา ... หากไร้เมตตาจริงคงไม่นำเด็กที่จมอยู่กับโลกเพ้อเจ้อ โกหก มาอยู่ด้วยถึงสองปี... และเมื่อครบสองเดือนเต็มพอดี เหตุการณ์นี้ก็ซ้อนเข้ามาคล้ายเดิม...

ความพยายาม Discredit ความดีงามแห่งพุทธะ





หมายเลขบันทึก: 542587เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท