อ่านย้อนใจ ; หัวใจดวงเดียวกัน หัวใจแห่งพุทธะ


จากเรื่องราวที่ได้เข้าไปเรียนรู้ ผ่านการถ่ายทอดให้เราได้ร่วมรับในความงดงามของความเป็นสรรพสิ่งต่างๆ...ของ Prof-Rapee Sagarik


Cr ; Prof-Rapee Sagarik

คิดถึงปกากญอ

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน วันนี้ได้ถูกบันทึกลงไว้ในหัวใจของฉัน เพราะเหตุว่าช่วงบ่ายฉันกลับมาจากสถาบันอาศรมศิลป์ ปรากฏว่าคุณหนุ่มและคุณเกศได้นำกลุ่มปกากญอมารออยู่ที่บ้าน

ฉันดีใจมากเพราะคนกระเหรี่ยงเขาก็เกิดมาบนแผ่นดินเดียวกันกับเรา ถ้าเราจะถือว่าเขาเป็นคนไทยกลุ่มหนึ่งก็ไม่น่าจะผิด

คนเหล่านี้ถ้าทางร่างเริงมาก ฉันดูแววตาเขาแล้วรู้สึกว่าเขาเป็นมิตรที่ดีของฉัน

เรานั่งคุยกันฉันมิตร นอกจากนั้นยังร้องเพลงให้ฟังเป็นที่สุขสำราญบานใจ

โลกใบนี้ถ้าเรามีน้ำใจที่มอบให้แก่กันไม่ว่าเราจะเป็นใครมาจากไหน แท้จริงแล้วเราต่างก็มีความสุข

ฉันไม่นึกเลยว่าวันนี้บ้านฉันจะได้รับความสนใจจากปกากญอ

เกษตรศาสตร์ที่รัก ถ้าพวกเธอมีน้ำใจกันกับเพื่อนมนุษย์ที่อยู่บนแผ่นดินเดียวกันฉันจะชื่นใจมาก แต่ถ้าเธอเห็นประชาชนบนแผ่นดินผืนนี้เป็นคนละพวกกันกับตัวเธอเอง ฉันก็คงต้องทุกข์ไปตลอดชีวิต

วันนี้ฉันมีบุญเพราะที่บ้านได้มีโอกาสต้อนรับปกากญอที่เดินทางมาเยี่ยมถึงที่บ้าน

สังคมไทย โปรดอย่าได้รู้สึกว่าประชาชนชาวนาชาวไร่เขาเป็นคนละพวกกันกับเธอ แต่ขอให้เธอทำอย่างดีที่สุด ใครๆเขาก็จะรักและนับถือโดยไม่ต้องไปขอร้องก็ได้

วันนี้มีเสียงร้องเพลงมาจากภูเขามาอยู่ในบ้านของเรา แท้จริงแล้วเขาก็คือเรานั่นเอง

วันหน้ามาคุยกันใหม่นะ แล้วจะคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น

ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะทุกๆคน แล้วมาใหม่นะอย่าลืม

บ้านระพี สาคริก พหลโยธิน 41 จตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ระพี สาคริก
27 มิถุนายน 2556

============

ขณะที่อ่านหัวใจของข้าพเจ้าเกิดปรากฏการณ์ที่ว่า...


ทำให้นึกถึงคำว่า "เราเป็นดั่งกันและกัน"...
ถ้าในหัวใจเราได้รู้ซึ้งดั่งเช่นนี้ เราจะมอบความรักให้ได้กับทุกๆ สรรพสิ่งแม้สรรพสิ่งนั้นกำลังส่งถ่ายความเกลียดชัง เคียดแค้น หรือเพียงแค่อคติที่หนุนเนื่องมาจากมานะทิฐิ มิจฉาทิฐิ มาถึงเรา แต่หัวใจเราก็อ่อนโยน สงสารเพราะนั่นเราได้ฝึกมองตามจริงของสมมติ

ในหัวใจมีแต่อยากช่วย อันเป็นความปรารถนาอันมากมายอยากช่วยเกื้อหนุนให้ใจเบา สะอาด สงบ สว่างด้วย ศีล สมาธิ และปัญญา 

เพราะนี่คือหัวใจดวงเดียวกันอันเป็นดวงที่สามารถตื่นรู้และเบิกบานได้เหมือนกัน...
...

๒๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 540761เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมเรื่องราวดีๆเสมอทั้งผ่านทาง Blog และทางFB ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท