beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรียนรู้จากร้านตัดผม (ชาย) <๖> : แม้แต่การไปตัดผมยังต้องมีการวางแผน


ภายใน 5 ปีหลัง ค่าตัดผมปรับราคาขึ้นมาอีก 30 บาท จาก 60 บาทเพิ่มเป็น 90 บาท

   เขียนซีรีส์เรื่อง "เรียนรู้จากร้านตัดผม (ชาย) มาได้ 5 ตอน ตอนนี้จะเป็นตอนที่ 6 แล้ว ใน 5 บันทึก บีแมนประทับใจในตอนที่ 4 ตรงความเห็นของคุณพีรยุทธ เขียนเข้ามาเมื่อ 19 กันยายน 2554 ความว่า (ผมแก้คำที่เขียนผิดเล็กน้อย)

 
     ขอ..ขอบคุณมากๆ ครับผม สำหรับความรู้ดีดี ที่แฝงด้วยแรงบรรดาลใจด้วย...ครับ ซึ้งจริงๆครับ คือ พอดีผม กำลังสับสนกับ อนาคตตัวเองอยู่พอดีเลยครับ ว่าจะทำอาชีพอะไรดี ที่จะเหมาะสมกับตัวเองดีครับ และพอที่จะทำใจให้รักมันได้ไหม ทั้งที่เราก็ไม่เคยลองสัมผัสมันเลย เราคงตัดสินมันไม่ได้ใช่ไหมครับอาจารย์ ว่าเราชอบมันหรือไม่

     พอดีผมเป็นคน..ที่ไม่เคยรู้ว่าตัวเองมีความฝันอะไรเลยครับ (แปลกตัวเองอยู่เหมือนกัน) เฮ่อ! เลยพอดีวันนี้เหมือนมีอะไร จุดประกายในสมองนึกขึ้นได้ว่า เราน่าจะลองที่จะเป็นช่างตัดผมชาย ดูดีไหม ไหนๆ ก้อไหนๆ แล้ว...ไม่รู้จาทำอะไรได้อีกแล้วนิ (ความสามารถมีน้อยอ่ะครับ)

    พอดีพลาดมาในชีวิต..ตอนเรียนอ่ะ..เกเรมาก จนเรียนไม่จบ สุดท้ายเลยรู้ซึ้งเลยครับ..ว่าเรียนไม่จบมันเป็นอย่างนี้นี่เอง เออครับ ตอนนี้ อายุ 26 จะ 27แล้วครับ ยังไม่มีอะไรในชีวิตเลย ก็เลยกลับมามองตัวเองและถามตัวเองดูครับว่า จะเอาอย่างไรกะชิวิตนี้ดี

    สรุปแล้ว ครึ่งหนึ่งของชีวิตที่ผ่านมา ผมกลับมองข้ามความเป็นจริงมาโดยตลอดว่า แม่ผมเป็นช่างตัดผม ญ-ช นี่! ทำไมเราถึงไม่เคยใส่ใจและสนใจเลย ทั้งๆ ที่บ้าน พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้อยู่เสมอมาโดยตลอด.. แย่จัง

    ที่ผมกลับไม่เคยมอง..เห็นค่ามาโดยตลอด ทั้งๆ ที่อาชีพการตัดผม ของแม่ผมนั้น เลี้ยงทั้งผมกับพี่สาวมาได้ตลอดจนโต และ พี่สาวยังเรียนจบปริณญาตรีได้ (ถ้าผมตั้งใจเรียนก็อาจจะจบด้วยครับ) ก็เลยแค่อยากระบายความในใจที่แสนไร้สาระของผม ที่ทำให้มารู้ซึ้งตอนโตที่มันเกือบจะสายไปกว่านี้

    อยากจาบอก...ว่าข้อมูลของอาจารย์ ในครั้งนี้ทำผม น้ำตาจะไหลเลยครับ จากชีวิตที่มึนๆ  มันเหมือนกลับมองเห็นทางสว่างแล้ว.. สรุปแล้วผมคงต้องกลับไปสานต่อในสิ่งที่ ทำให้เรามีได้ทุกวันนี้ ขอบคุณอาจร์ยมากกๆๆๆเลยทีเดียว..

    เอ๊อ อาจารย์ครับ เป็นไปได้ถ้ามีโอกาส ผมขอข้อมูลโรงเรียนสอนตัดผมชาย ที่ไม่ค่อยมีค่าใช้จ่ายมาก และมีการเรียนที่ดี พอจะหามาเผยแผร่ได้มั่งไหมครับ อยากรู้จริง ๆ ครับ ขอข้อมูลล่าสุดเลยนะครับ ขอขอบพระคุณอาจารย์ เป็นอย่างสูง ครับผม (แรงบรรดาลใจ บังเกิด) ^ 0 ^


 

   อ่านแล้วซึ้งเลย ต้องขออภัยคุณพีรยุทธ ที่ผมไม่ได้เข้าไปอ่านและตอบคำถามไว้ รวมทั้งเรื่องโรงเรียนสอนตัดผมด้วย...อย่างไรก็ตามหวังว่าป่านนี้เกือบ 2 ปีผ่านมา...คุณพีรยุทธ คงได้เป็นช่างตัดผมสมใจแล้ว..ขออำนวยพร

    กลับมาเข้าเรื่องหัวข้อของบันทึกครับ...จาก 5 บันทึกที่มีมาก่อน ในช่วงตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530-2550 ในห้วงเวลา 20 ปี ร้านตัดผมชายที่ผมไปตัดเป็นประจำ  ปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียง 20 บาทเท่านั้น จากราคา 40 บาท เป็น 60 บาท (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละบาทเท่านั้นเอง)

   ตั้งแต่ปี 2551-2556  ใน 5 ปีต่อมาค่าตัดผมปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 30 บาท จาก 60 บาทเพิ่มเป็น 90 บาท

  • หลังเดือนเมษายน 2551 ปรับราคาจาก 60 บาท เป็น 70 บาท
  • ขึ้นปีใหม่ 2554 2555 ปรับราคาจาก 70 บาท เป็น 80 บาท
  • หลังเดือนเมษายน 2556 ปรับราคาจาก 80 บาท เป็น 90 บาท

    ช่วงก่อนหน้านี้ ตอนค่าตัดผม 60 บาท ผมไปตัดผมปีละ 8-9 ครั้ง, ต่อมาพอขึ้นเป็น 70 บาท ลดการไปตัดผมลงเหลือ 8 ครั้ง ปีหนึ่งเสียค่าตัดผม 560 บาท, พอค่าตัดผมขึ้นมา 80 บาท ผมลดการไปตัดผมลงเหลือปีละ 7 ครั้ง จ่าย ปีละ 560 บาทเท่าเดิม

    ปี 2556 ค่าตัดผมปรับเพิ่มเป็น 90 บาท (ผมยังเห็นราคาที่กรุงเทพฯ เป็น 70 บาทอยู่เลย มีแอร์เย็นเหมือนกันด้วย) ผมก็อาจจะลดการไปตัดผมลงเหลือ 6 ครั้งต่อปี เฉลี่ย 2 เดือนครั้ง....ซึ่งจากสถิติที่บันทึกไว้ ระยะเวลาที่ผมจะไปตัดผมอยู่ระหว่าง 7 ถึง 8 สัปดาห์ต่อครั้ง (49 หรือ 56 วัน..ครั้ง)

    มีข้อสังเกตตรงนี้ว่า..ผมบนศีรษะของเรานั้น เมื่อตอนเด็กๆ จะยาวเร็ว ช่วงนั้นจะต้องตัดผมทุกๆ 20 วัน ต่อๆ มาก็ 1 เดือนตัด 1 ครั้ง ต่อมา 40 วันตัดครั้ง แล้วก็ 50 วัน แล้วก็ 60 วัน..เป็นเช่นนี้

    จากบันทึกแรกในซีรี่ส์นี้ ผมตัดผมกับช่างที่อายุ 70 กว่า ตั้งแต่ปี 2549 พออีกปีถัดมา..ในบันทึกที่ 5 (พฤษภาคม 2550)  ช่างตัดผมคนเก่าของผมคนนี้ไม่มาตัิดผมที่นี่อีกแล้ว เข้าใจว่าคงมีปัญหาเรื่องสุขภาพประกอบกับอายุมากด้วย

    ช่างตัดผมประจำของผมคนใหม่ชื่อประสิทธิ์ เสือเม่น อายุ 60 กว่าปี (อายุมากกว่าผมประมาณ 1 รอบกว่า-เป็นช่างประจำของบีแมนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2550) ผมขาวแซมดำ ท่าทางสุขภาพดี บ้านอยู่แถว Makro ตัดผมให้บีแมนตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน...คือตัดตั้งแต่ราคา 60 บาท จนถึงราคา 90 บาท

    เมื่อถึงเวลาที่จะไปตัดผม ผมก็โทรไปนัดช่างล่วงหน้า ช่างใช้เบอร์ของเครือข่ายดีแทค เวลาที่ไปตัดผมมักเป็นเวลาเช้าคิวแรก หรืออาจไปช่วงบ่าย ซึ่งบ่าย 3 มักเป็นเวลาที่ช่างมักจะว่าง

    อย่างวันนี้ (24 มิถุนายน 2556) ผมไปตัดผมร้านตัดผมชายตอน 8 โมงเช้า มีช่างประสิทธิ์ มาทำงานเป็นคนแรก และยังไม่มีแขก ผมจึงได้ตัดผมเป็นคิวแรกของช่างประสิทธิ์ พอผมไปถึง ทางร้านเขาก็เปิดแอร์ให้เลย

    สังเกตว่า ช่างประสิทธิ์ ใช้เวลาในการตัดผม 1 หัว น้อยกว่า 40 นาที วันหนึ่งทำงาน 8 โมงเช้า เลิก 6 โมงครึ่งเย็น วันหนึ่งตัดผมได้ประมาณ 12-13 หัว (กรณีที่แขกมาก) รายได้อย่างมากตกประมาณ 600 กว่าบาทต่อวัน (รับ 60%จากค่าตัดผม) ทำงานทุกวันยกเว้นวันพุธ..ผมสังเกตว่าช่างประสิทธิ์นั้นมีแขกประจำมากกว่า ช่างตัดผมคนอื่นๆ ในร้าน (ผมชาย)

หมายเลขบันทึก: 540385เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ความรู้ สนุกสนาน กับเรื่องตัดผมมากเลยครับอาจารย์

...ถ้าราคาตัดผมสูงขึ้น อาจารย์จะตัดผมน้อยลง

และถ้าค่าตัดผมสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจารย์ อาจจะไม่ต้องตัดผมเลย(อาจโกนเอา) เป็นแน่แท้..555

  • โชคยังดีครับที่ยังมีผมให้ตัด..อิอิ
  • ตอนนี้ยังไม่อยากใช้ Skin Head ครับ K. พ.แจ่มจำรัส
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท