ปลาใหญ่มักตายน้ำตื้น


ผมใช้หัวข้อนี้เพราะสิ่งที่กำลังจะเล่าให้ฟังมันช่างออกมาทำนองนั้นจริงๆ . . .

ในฐานะวิทยากรกระบวนการ ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร (หน่วยงาน) ที่เราจะเข้าไปสอนหรือทำ Workshop ให้กับคนในองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราพอทราบได้ว่าคนในหน่วยงานมองการเรียนรู้เป็นอย่างไร? มีอะไรที่เป็นตัวปิดกั้นการเรียนรู้ของคนเหล่านั้นบ้าง? ผู้ที่ให้ข้อมูลดังกล่าวส่วนใหญ่ถ้าใช่ผู้รับผิดชอบเรื่องการฝึกอบรม ก็มักจะเป็นผู้บริหารที่ดูแลหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง

เท่าที่ผ่านมาเวลาผู้บริหารให้ข้อมูล ผมพบว่ามักจะออกมาในเชิงลบเป็นประจำ หลังจากรับข้อมูลจากผู้บริหาร ทีมงานของ สคส. ก็ไปลองออกแบบกระบวนการมาแล้วส่งให้ท่านดู ผู้บริหารหลายท่านมักจะเครียดเวลาเห็นกระบวนการที่เราจะใช้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Action Learning) กลัวว่าคนในฝ่าย / แผนก จะไม่ร่วมมือ กลัวว่าจะเสียเวลาเปล่า เกรงว่าคนจะไม่เข้าใจว่าทำกิจกรรมนี้ไปทำไม ฯลฯ ขอให้ผม (ทีมวิทยากร) ช่วยปรับเปลี่ยน (บาง)กิจกรรมใหม่ หรือไม่ก็ช่วยอธิบายให้ท่านเข้าใจมากกว่านี้ จนบางทีผมต้องตัดบทว่า . . “ให้ไว้ใจผมเถอะน่า เดี๋ยวพอเข้ากระบวนการท่านก็จะได้เห็นเองว่าเราใช้กระบวนการนี้ทำไม และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราเองก็ยืดหยุ่นพอที่จะปรับเปลี่ยนกระบวนการได้ตลอดเวลา” ซึ่งหลายครั้งก็ดูเหมือนว่าผู้บริหารที่ได้รับคำตอบเช่นนั้นดูไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าใดนัก

และแล้ววันจัด Workshop ก็มาถึง สิ่งที่ผมพบส่วนใหญ่มักจะไม่ตรงกับข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริหาร ผมพบว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความตั้งใจดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเต็มที่ ร่วมไม้ร่วมมือกันดีในสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ไม่เห็นเป็นไปตามที่ผู้บริหารกังวลแต่อย่างใด การเรียนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ที่ผมเสียดายมากที่สุดก็คือตรงจุดที่ผู้บริหารส่วนใหญ่เปลี่ยนใจไม่มาเข้าร่วม (อ้างว่าติดประชุมหรือไม่ก็พบลูกค้า) ทำให้ไม่ได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้พลาดโอกาสที่จะรู้จักคนในหน่วยงานของท่าน ตกลงทุกคนในฝ่าย (แผนก) ได้เรียนรู้เรื่องนี้ มีแต่ท่านคนเดียวเท่านั้นที่ไม่รู้ว่าเขาเรียนเรื่องอะไรกันบางท่านก็สั่งการให้อัดวิดีโอไว้ แต่สิ่งที่หายไปคือเรื่องความสัมพันธ์ครับ น่าเสียดาย น่าเสียดาย ไม่น่าจะตายน้ำตื้นเลยนะ !


หมายเลขบันทึก: 540382เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านหนังสือวุฒิภาวะ ซึ่งท่านอาจารย์เป็นผู้แปล ตื่นเต้นมากค่ะ ไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นท่านอาจารย์ที่ดิฉันได้ติดตามอยู่ใน G2K แห่งนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท