งาน IC ในโรงพยาบาลชุมชน(โรงพยาบาลไพศาลี)


          ระบบงาน IC (ระบบควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อในโรงพยาบาล) หลักสำคัญคือการลดการเกิดการติดเชื้อในโรงพยาบาล ซึ่งจะนำมาสู่ความไม่สุขสบาย พิการหรือเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วย และการสูญเสียทรัพยากรที่เกี่ยวข้องในการรักษาที่ต้องเพิ่มขึ้น เช่น บุคลากร เวลา เครื่องมือ ยา งบประมาณ ฯลฯ

          จะเห็นได้ว่างาน IC มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลที่ต้องดูแลผู้ป่วยมากๆ ซับซ้อน เช่นดังในโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ หรือในโรงเรียนแพทย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มปัญหาในการดูแลผู้ป่วย

          กลับมามองในโรงพยาบาลไพศาลีบ้าง การเฝ้าระวังการติดเชื้อ โรงพยาบาลตั้งเป้าเฝ้ามองใน 4 เรื่องที่พบบ่อยและคิดว่าสำคัญในโรงพยาบาล ได้แก่

1.การติดเชื้อของหลอดเลือดดำจากการให้สารน้ำ

2.การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่ใส่สายสวนปัสสาวะ

3.การติดเชื้อที่แผลฝีเย็บ

4.การติดเชื้อแผลผ่าตัด(แผลทำหมันเปียก,แผลผ่าตัดก้อนของห้องผ่าตัดเล็ก)

จากการดำเนินงาน พบว่าเราพบการติดเชื้อใน

ข้อ1. เท่ากับ 4 ราย(คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 0.47 ) 

ข้อ2. เท่ากับ 5 ราย(คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 2.26 )

ข้อ3. เท่ากับ 0 ราย

ข้อ4. เท่ากับ 0 ราย

โดยมีอัตราการติดเชื้อทั้งโรงพยาบาลเท่ากับ 0.38 (เป้าหมาย 0.4)

โดยมีค่าใช้จ่ายด้านยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาการติดเชื้อที่พบ เท่ากับ 2380 บาท

          เนื่องจาก เราพบการติดเชื้อ เพียง 7 ราย จึงใช้วิธี การไปทบทวน case ว่าในแต่ละรายมีปัจจัยที่ส่งเสริมหรือมีลักษณะอย่างไร จึงเกิดการติดเชื้อ

          งานคู่ขนานกับการเฝ้าระวังและป้องการโรค 4 ข้อข้างต้นที่โรงพยาบาลเราเน้นในปีนี้คือ การกระตุ้นการล้างมือให้ถูกต้องกับการทำงาน(normal , hygienic , surgical) ซึ่งเราต่อยอดไปกระตุ้นสร้างการเรียนรู้ให้แก่ผู้ป่วยและญาติที่มาโรงพยาบาล เรื่องการล้างมือด้วย โดยมีการสุ่มประเมินการล้างมือของเจ้าหน้าที่และเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ ซึ่งพบว่าเกือบร้อยละ 50 ที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ล้างมือก่อนทำกิจกรรม แต่ร้อยละ100 ล้างหลังทำกิจกรรม ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

         การทิ้งแยกขยะ โดยสร้างระบบการทิ้งแยกขยะให้ชัดเจนและง่ายต่อการกำจัด ได้แก่ ขยะทั่วไป ขยะติดเชื้อ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ซึ่งในส่วนของผู้ป่วยและญาติได้มีการสร้างการเรียนรู้ในเรื่องขยะรีไซเคิลก่อน ซึ่งในปีใหม่นี้จะสร้างการเรียนรู้เรื่องขยะติดเชื้อด้วย

         
 

คำสำคัญ (Tags): #ic
หมายเลขบันทึก: 54038เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาทักทายคุณหมอครับผม
  • ผมนึกว่าผมเกรดเฉลี่ยไม่สูงคนเดียวเสียอีก
  • ขอบคุณครับ
ธรรมชาติ อินทร์จันทร์

เป็นกำลังใจให้คุณหมอค่ะ จากICN สวรรค์ประชารักษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท