สลัดตะขบ ผลไม้ที่คนมองผ่านแต่เป็นที่ชื่นชอบของนก


สลัดตะขบเพื่อสุขภาพอร่อยมาก

สลัดเป็นอาหารที่ทำให้เราได้lสารอาหารจากผักสมุนไพรมากกว่า 1 ชนิดในจานเดียวและจะเป็นผักสมุนไพรสดๆมากกว่าสุก และคนในเมือง สลัดจัดเป็นอาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพที่หาซื้อได้ง่าย เดี๋ยวนี้ในตลาดสดก็จัดผักผลไม้สมุนไพรวางเรียงรายให้เลือกตักตามใจชอบได้เช่นเดียวกันกับในร้านใหญ่ที่มีซุปเปอร์มาเก็ต หรือร้านอาหารดังๆ

 น้ำสลัดก็มีหลายสูตรให้เลือก สลัดมีทำเป็นถุง กล่องใส วางขายกันแบบที่ราคาไม่แพง เชียงใหม่จัดเป็นจังหวัดที่โชคดีในเรื่องผักสมุนไพรปลอดสารพิษที่มีผลิตออกจำหน่ายมาก ปลูกแล้วยังทำเป็นสลัดมาวางจำหน่ายอีก เช่น พืชผักผลไม้ฯโครงการหลวง ก็มีสลัดของโครงการหลวงขายด้วย มีน้ำสลัดขึ้นชื่อจำหน่าย หลายยี่ห้อ   น้ำสลัดถ้าไม่ทำเองก็หาซื้อได้ง่ายเช่นเดียวกับการหาซื้อผักผลไม้สมุนไพร มาทำสลัดได้เองที่บ้าน

ชอบน้ำสลัดแบบข้น แต่ยังไม่เคยทำเองเลย จะซื้อเป็นส่วนใหญ่โดยมากแล้วซื้อมาเป็นชุด แล้วมาเพิ่มบางอย่างบ้าง อย่างเช่นเป็นคนที่ชอบกินตะขบมากมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เห็นที่ไหนเป็นต้องเก็บ ปีนี้ใส่ใจใจใส่ในเรื่องอาหารมากทำอะไรก็จะนำมาฝาก บอกให้ทราบกันจะได้ทดลองนำมาชิมทำให้เกิดประโยชน์เพื่อสุขภาพของทุกคนได้บ้าง ตะขบ ขึ้นจานสลัดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ไทยที่เพิ่มความอร่อยได้มากเสียด้วยนำมาฝากค่ะ






ทำไมถึงว่าเพิ่มความอร่อยหรือค่ะ เพราะ ตะขบมีรสหวานเย็นเมื่อไปรวมกับสมุนไพร และน้ำสลัดเปรี้ยวนิดๆ ในจานสลัดที่ไม่อะไรรสชาติเหมือนกับในลูกตะขบที่ นุ่มหวานเย็นกลิ่นหอมเปลือกเหนียวนิดๆ นั่นอร่อยค่ะ  ต้องลองชิมเองนะคะ แล้วจะทราบว่าตะขบขึ้นจานสลัดได้สวยงามน่ากินแล้วยังอร่อยแซงหน้าผักในจานบางชนิดได้ด้วย



สรรพคุณ   ตะขบ ลูกรสหวานเย็น บำรุงกำลัง ทำให้ชุ่มชื่นใจ 

ผลไม้ไทย จัดอยู่ในตระกูลเบอร์รี่ของไทยด้วย ที่ได้นำเรื่องราวมาฝากไว้แล้วแวะชมอ่านได้นะคะ

   http://www.gotoknow.org/posts/520010


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 538892เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ว้าว ๆๆๆๆๆ   มีสลัดตะขบด้วย...ผลไม้โปรด....!

โอว!  เพิ่งรู้นะครับว่ามีเมนูนี้ด้วย    อะเมซิ่งจริงๆ เลยครับ  555

ยังไม่เคยลองเลยค่ะ...ทิ้งผลคาต้นให้นกกิน...ต้องแบ่งมาลองชิมบ้างแล้ว...

ไอ้ย๊ะ ผลไม้คนยากเด็กบ้านนอก ได้ขึ้นอินเตอร์(เน็ต) แล้ว ดีใจจัง  จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ข้างบ้านเขาเลี้ยงหมู แล้วต้นตะขบขึ้นอยู่ใกล้ ๆ เล้าหมู เวลาฝนตกทีไร มักจะได้เห็นลูกตะขบสีแดงจัด ลูกโตๆ เป่ง ๆ ติดอยู่ตามปลายกิ่งให้คอยเก็บใส่ถุงไปกินบ่อย ๆ อร่อยอย่าบอกใคร 

เพิ่งทานไปตอนเที่ยง แต่ก็ทานได้อีกจานค่ะ น่าอร่อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท