สอนใจสอนปัญญา


เสียดายว่า ...​เด็กอีกหลายๆ คน สิ่งที่เขาควรแก้กลับไม่ได้แก้หากแต่ถูกกลบด้วยความไม่ตระหนักรู้ ต้นกล้าน้อยนี้จึงไม่อาจเติบโตได้ด้วยพลังแห่งจิตอันเบิกบาน

เราตื่นนอนกันตีสี่...ทั้งๆ ที่เมื่อคืนกว่าจะเข้านอนก็ดึกพอสมควร เดินจงกลมเสร็จ เด็กๆ ขอทำการบ้านบ้าง วาดภาพบ้าง และเล่นเงียบๆ ตามความในใจที่แต่ละคนมีแผน...

ในการเรียนรู้ร่วมกัน ข้าพเจ้าค่อนข้างเคารพในการตัดสินใจของเด็กๆ หากว่าสิ่งที่เขาคิดหรือเขาทำนั้นไม่นอกลู่นอกทาง นอกกรอบ ซึ่งกรอบที่ว่านี้คือ ความเป็นศีลธรรม

ในสัปดาห์หนึ่งเราจะเจอกันเฉพาะเย็นวันศุกร์ไปจนถึงเย็นวันอาทิตย์

การเรียนรู้ที่นี่ คือ การเรียนรู้ที่ย่างก้าวไปสู่การบ่มเพาะทางปัญญา ให้ปรากฏเป็นความดีความงามและความเย็นทางจิตใจ แต่จะไม่ใช่ว่าจะให้เด็กเพลิดเพลินตามสนุกตามใจไปเสียจนหลงก้าวล่วงละเมิดในศีล


ถ่ายภาพโดย ; Ka Poom

======================

หากว่า...เป็นการกระทำที่ไม่งาม ไม่ว่าจะเป็นทางกายที่ผ่านการกระทำ กิริยา อาการ หรือพฤติกรรม และเป็นทางวาจาดั่งเช่นคำพูด ... พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดแต่งเรื่องเพ้อเจ้อไม่อยู่ในความเป็นจริง สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ สภาวะที่สะท้อนความเป็นไปในจิตใจของเด็กๆ ข้าพเจ้าก็มักต้องแตกเบรค ห้าม และไม่สนับสนุนในการกระทำเหล่านี้ทั้งปวง เพราะเชื่อว่า หากเราทำเฉยต่อสิ่งเหล่านี้และปล่อยให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินกับกายและวาจาดังกล่าว นั่นก็เสมือนว่าเรากำลังทำร้ายเด็กๆ อย่างเลือดเย็นมาก เพราะเห็นว่าโตขึ้นสิ่งที่เป็นการกระทำ คำพูด จะติดเป็นรากเหง้าแห่งนิสัยและฝังไปในจิตวิญญาณของเขาไปจนเติบโต และตายจากพร้อมติดไปในดวงจิตของเขาต่อไปอีกหลายภพชาติ

ภาพถ่ายโดย ; ใบไม้ร้องเพลง

====================

บนเส้นทาง...ของการเรียน

การที่เด็กๆ จะพัฒนาได้นั้น หรือจะก้าวหน้าแห่งภายในได้นั้น

เขาต้องตระหนักรู้ว่า มีอะไรที่เขาจะแก้ไขหรือพัฒนาได้...หากเขามองไม่เห็นประเด็นสิ่งที่ยังเป็นข้อบกพร่องของเขาจะไม่สามารถเติมเต็มให้เกิดเป็นความเจริญงอกงามได้เลย


ถ่ายภาพโดย ; แม่ขาวน้อย"ตาล"

======================

"ครู"...จะเป็นผู้ทำหน้าที่สะท้อนผ่านการชี้ ผ่านการบอก ผ่านการสอน...เพื่อนำพาให้เขาได้แก้ไขและปรับปรุง

ในแนวคิดนี้ ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงคำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า "ละชั่ว ทำความดีให้ถึงพร้อม" ซึ่งหมายถึงก่อนที่จะทำความดีได้นั้น เราต้องละความชั่วก่อน ในแนวปฏิบัติเองก็เช่นกัน ต้องแก้ไขก่อนค่อยพัฒนา หากไม่แก้ก็ยากที่จะพัฒนาได้...

เด็กๆ หลายคนที่มาร่วมเรียนรู้ด้วย เขาได้เกิดการแก้ไขในจุดด้อย จุดอ่อน จุดพร่องของตนเอง จากนั้นก็ได้เติมสิ่งที่เหมาะสมกับตนเองเกิดเป็นการเรียนรู้ใหม่ พัฒนาตนเองขึ้นมาใหม่ ดั่งจะเห็นได้จากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจที่เจริญงอกงาม

...

๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖


ถ่ายภาพโดย ; Ka Poom

หมายเลขบันทึก: 538583เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท