เจตนารมณ์กิจกรรมการถอดบทเรียน Happy Ba


เจตนารมณ์ของกิจกรรมถอดบทเรียนการจัดการความสุขเพื่อสะท้อนความสุขและประโยชน์ที่ผู้อ่านหรือผู้ถอดบทเรียนได้รับจากการอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรท่านอื่นเป็นสำคัญ และการกำหนดขอบเขตโดยขอให้มีบันทึกที่มีการคัดเลือกของ ๓๑ บล็อกเกอร์ เพราะต้องการมีตัวอย่างบันทึกที่จะถอดบทเรียน Happy Ba หลัก ๆ เป็นแกนกลาง

แวะไปอ่านบันทึกถอดบทเรียนการจัดการความสุข Happy Ba (พื้นที่ความสุข) ของกัลยาณมิตรหลายท่าน ตามที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปแล้วในบันทึก http://www.gotoknow.org/posts/535918 อ่านแล้วมีความสุขค่ะ 


ยามที่เห็นกัลยาณมิตรชื่นชมพื้นที่ความสุขในบันทึกของกันและกัน ก็เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งนะคะ

ความสุขที่ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหนไกล เป็นความปิติ ซาบซึ้ง ที่เราต่างเห็นความดีงาม ความสุขเบิกบาน อรรถประโยชน์ของกันและกันค่ะ


                  การอยู่กับครอบครัว ญาติพี่น้อง ก็คือพื้นที่ความสุข (Happy Family)

                                

      

 การใช้เวลายามว่างของเราไปสูดอากาศชมสวนของตัวเองที่ต่างจังหวัด ก็คือความสุข  (Happy Relax)

                  


       การหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่สำหรับอนาคตใกล้สถานปฏิบัติธรรมเป็นการเตรียมพื้นที่ความสุข

                                                   (Happy Soul)

             

จากบันทึกเชิญชวนกัลยาณมิตรทุกท่านมาร่วมถอดบทเรียนการจัดการความสุข โดยมีข้อกำหนดให้ร่วมถอดบทเรียนบันทึกที่คัดเลือกมาแล้วห้าบันทึกของ ๓๑ บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมกิจกรรม ตามลิงค์บันทึกนี้ http://www.gotoknow.org/posts/537212


ในความเป็นจริง สืบเนื่องมาจากกิจกรรม Happy Ba ดำเนินมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ บล็อกเกอร์ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมได้ติดตาม Happy Ba โดยตลอด การเล่าเรื่องพื้นที่ความสุขมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้มีตัวอย่างบันทึกที่จะนำไปถอดบทเรียนการจัดการความสุขโดยมาจากการคัดเลือกของบล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นหลัก

              

        "ความเป็นอยู่คือ" ที่พอเพียง ลดค่าใช้จ่าย อาหารมาจากสวนครัวเรา (Happy Money)

         

                                             คือพื้นที่ความสุขแบบยั่งยืน


สำหรับคำถามที่ว่าสามารถถอดบทเรียนพื้นที่ความสุขท่านที่ไม่มีรายชื่อใน ๓๑ บล็อกเกอร์ หรือถอดบทเรียนจากบันทึกที่ไม่อยู่ในรายการบันทึกที่คัดเลือกไว้แล้วได้ไหม  ขอเรียนว่า "แล้วแต่ผู้ถอดบทเรียนค่ะ เพียงขอให้อย่างน้อยมีสักบันทึกหนึ่งที่อยู่ในรายการบันทึกที่คัดเลือกไว้แล้วก็พอ ส่วนจะเพิ่มเติมบันทึกอื่น ๆ ที่ท่านอ่านแล้วมีความสุข และได้ประโยชน์ก็เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง"


เจตนารมณ์ของกิจกรรมถอดบทเรียนการจัดการความสุขเพื่อสะท้อนความสุขและประโยชน์ที่ผู้อ่านหรือผู้ถอดบทเรียนได้รับจากการอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรท่านอื่นเป็นสำคัญ และการกำหนดขอบเขตโดยขอให้มีบันทึกที่มีการคัดเลือกของ ๓๑ บล็อกเกอร์ เพราะต้องการมีตัวอย่างบันทึกที่จะถอดบทเรียน Happy Ba  หลัก ๆ เป็นแกนกลาง มิฉะนั้น ทีมงานถอดบทเรียนโครงการ Happy Ba จะถอดไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันเสร็จสิ้นได้เลยค่ะ บล็อกเกอร์มีเป็นจำนวนมากและบันทึกก็มหาศาลจริง ๆ ต้องขออภัยนะคะที่ต้องมีขอบเขตของการร่วมกิจกรรม แต่ทั้งนี้ ก็เปิดอิสระหากว่าผู้ถอดบทเรียนจะนำบันทึกอื่น ๆ มาเติมเต็มค่ะ

                                                การเป็นผู้ให้ (Happy Heart)

                


              การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่งเสริมการต่อยอดทางปัญญา (Happy Brain)

              

                          อาหารดีเพื่อสุขภาพ โครงการ GFGAF (Happy Body)

             



กิจกรรมนี้เปิดรับกัลยาณมิตรที่เป็นนักอ่าน นักเขียน นักถอดบทเรียน และนักชื่นชมผู้อื่นทุกท่านค่ะ หมดเขตวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ นี้ค่ะ

ขอสรุปประโยชน์ที่จะได้รับจากกิจกรรมการถอดบทเรียนการจัดการความสุขดังนี้นะคะ

๑.   บล็อกเกอร์ที่เป็นนักอ่าน นักเขียน นักชื่นชมผู้อื่นจะได้ใช้เวทีนี้ในการถอดบทเรียนความสุขและอรรถประโยชน์ที่ได้รับจากบันทึกของกัลยาณมิตร

๒.  ผู้อ่านทั่วไปได้มองเห็นคุณค่าจากผลงานบันทึกที่นำมาถอดบทเรียนและจากบันทึกถอดบทเรียนของบล็อกเกอร์ผู้ทำหน้าที่ถอดบทเรียนผลงานผู้อื่นด้วยความเพียรและความประณีตงดงาม

๓.  ส่งเสริมการชื่นชมความดี ความงาม ความสุข คุณค่า คุณประโยชน์ของกันและกัน

๔.  บันทึกที่มีผู้อื่นยกไปอ้างอิงในการถอดบทเรียนและบันทึกถอดบทเรียนเองจะกลายเป็นแบบอย่างสำหรับบล็อกเกอร์บางท่านผู้ปรารถนาจะฝึกฝนตนเองในการเขียนให้ทรงพลัง มีทั้งความสุขและอรรถประโยชน์ต่อผู้อ่าน

๕.  การถอดบทเรียนการจัดการความสุข Happy Ba เป็นการต่อยอดความสุขที่เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้พื้นที่ความสุขของกันและกัน ซึ่งจะสะท้อน Happy 8 ความสุข ๘ มิติได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบที่สุดค่ะ

                                            Gotoknow   สังคมดี (Happy Society)

                

              

              การจัดการความรู้สู่การจัดการความสุข ณ ที่แห่งนี้ Gotoknow

                                       *********************************************

 

                              


หมายเลขบันทึก: 537523เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)



ชอบภาพนี้จ้ะ   Happy body จริง ๆ 

หิวหรือเปล่าคะ คุณมะเดื่อ อิอิอิ 

อยากบอกว่าชอบเหมือนกัน อยากทานอีก เลยหาภาพมาลงให้หายหิวค่ะ 

คิดว่าหมดเขต 30 พ.ค. ดีใจค่ะที่เป็น ม30 มิย. ช่วงนี้งานยุ่ง อกกชุมชนจนหมดแรง กลับมาบ้่านเปิดคอมก็ตาปรือ ทนไม่ไหวต้องเข้านอน

ตั้งใจว่าจะอ่านของทุกท่านค่ะ

คุณหมอรุ่งคะ ขอร้องค่ะ อย่าอ่านหมดเลยค่ะ เป็นห่วงมาก ๆ เลือกอ่านดีกว่าค่ะ เป็นห่วงสายตาจริง ๆ โดนลอกวุ้นนัยน์ตาไปแล้ว ไม่อยากให้ใครโดนเลยค่ะ  อาศัยว่าเคยอ่านสะสมไปแล้ว หลายบันทึกก็ค่อยยังชั่วหน่อย หากว่าไม่เคยอ่านหลายบันทึก มาอ่านทีเดียว ไม่ดีกับสายตาค่ะ เพื่อน ๆ เราเขาเข้าใจดี หากว่าไม่ทั่วถึงไปบ้าง 

แค่ทราบว่าจะร่วมกิจกรรมนี้ด้วย ก็ดีใจแล้วค่ะ คืนนี้นอนหลับสบายอีกคืนค่ะ 

เจตนา + อารมณ์ = เจตนารมณ์

;)...

แม่นแล้วค่ะ คืนนี้ขอทำตามเจตนารมณ์ ไปสวดมนต์แล้วค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ อาจารย์มะกอก+มะม่วงกวน

จากข้อความในประโยคเด่นของบันทึกนี้ "เจตนารมณ์ของกิจกรรมถอดบทเรียนการจัดการความสุขเพื่อสะท้อนความสุขและประโยชน์ที่ผู้อ่านหรือผู้ถอดบทเรียนได้รับจากการอ่านบันทึกของกัลยาณมิตรท่านอื่นเป็นสำคัญ และการกำหนดขอบเขตโดยขอให้มีบันทึกที่มีการคัดเลือกของ ๓๑ บล็อกเกอร์ เพราะต้องการมีตัวอย่างบันทึกที่จะถอดบทเรียน Happy Ba หลัก ๆ เป็นแกนกลาง" และคำอธิบายอื่นๆ ในบันทึก ทำให้ "ไอดิน-กลิ่นไม้" เข้าใจจุดประสงค์และโจทย์กิจกรรมถอดบทเรียนการจัดการความสุขมากขึ้นค่ะ

และขอขอบคุณ "คุณ Sila Phu-chaya" อีกครั้งหนึ่ง ที่ "ไอดินฯ" ได้รับการเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมที่ท้าทายนี้ ทั้งที่ไม่ได้ร่วมมาตั้งแต่แรก...ช่วงสิงหาคม 2555 ยุ่งเตรียมเกษียณค่ะ เลยไม่ได้รับทราบกิจกรรมนี้

วางแผนการเขียนไว้แล้วค่ะ ตอนนี้ได้ฤกษ์อ่านและคัดเลือกบันทึกที่จะนำไปถอดบทเรียนแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำชี้แจงเพิ่มเติม 

แวะมาขอบคุณบอร์ดใหญ่ของ happy ba ค่ะอาจารย์

ตอนนี้ขออ่านผลงานการ "ถอด" ของท่านอื่นๆ ไปก่อนครับ

ไอเดียบรรเจิดเมื่อไหร่ค่อย "ถอด" ตามครับ   555

ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเลยค่ะ ขอเวลานิดนึง ^__^

ขอบพระคุณอาจารย์ไอดิน-กลิ่นไม้มากค่ะ ที่มาร่วมถอดบทเรียน ตื่นเต้นค่ะ 

-สวัสดีครับ..

-ทุกบันทึกล้วนแต่ให้ความรู้และความบันเทิงในรูปแบบของผู้เขียนแต่ละท่านครับ..

-ขอบคุณ G2Kพื้นที่แห่งความสุข 

-happy ba ....

สุขใจที่ได้อ่านและภาพแห่งความทรงจำกับมิตรภาพในบ้านG2K

ทยอยอ่านทีละนิดคะ เพราะสายตามีปัญหาเเหมือนกันคะ วุ้นลูกตาเริ่มเสื่อมแล้ว ตอนนี้ระวังอย่างเดียวไม่ให้ลอกหรือเสื่อมมากขึ้น ส่งงานวันสุดท้าย วันนี้ นะคะ

พี่ไก่เป็นเหมือนกันเลย ไม่สะดวก ไม่ต้องทำก็ได้ค่ะ พักผ่อนสายตาดีกว่าค่ะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท