Information ต่างกับ Knowledge อย่างไร (คำถามที่คุยกันไม่จบ)


ข้อมูลสารสนเทศ (Information) คือ ส่วนผสมของคำ รูป เสียง และ ท่าทาง มาจัดเรียงกันเพื่อสื่อสารระหว่างบุคคล ไม่ได้มีความหมายใดๆ ในนั้น จนกว่าคนที่ได้รับข้อมูลมีการใช้ความคิดตีความ คะ

ความรู้ คือ สิ่งที่เรารู้ เป็นสิ่งที่ผ่านกระบวนการคิด แปลความหมาย และทำความเข้าใจ  ซึ่งแต่ละคนก็จะมีกระบวนการคิดและประสบการณ์ที่สั่งสมมาแตกต่างกัน สิ่งทีเรียกว่า “ความรู้” จึงขึ้นอยู่กับบุคคลคะ และยากที่จะเขียนหรือพูดออกมาคะ เหมือนถ้าเราจะจับสิ่งที่เราคิดก็เป็นไปได้ยากมาก จริงมั้ยคะ

Quote จากบทความด้านล่างนะคะ "The fact is that we often do not know what we know: that we know something may only emerge when we need to employ the knowledge to accomplish something. Much of what we have learnt is apparently forgotten, but can emerge unexpectedly when needed, or even when not needed. In other words we seem to have very little control over 'what we know'."

ลองอ่านบทความนี้ดูนะคะ ชื่อว่า The nonsense of 'knowledge management' (http://informationr.net/ir/8-1/paper144.html) แล้วจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นคะ รับรองว่า Discuss กันไม่จบไม่สิ้นคะ และถ้าอยากอ่านต้นตำรับความคิดด้าน "Knowledge" โดย Michael Polanyi ต้องอ่านบทความนี้คะ http://www.infed.org/thinkers/polanyi.htm

------------------------------

16 ตค 05 (เพิ่มเติม)

เพิ่มเติมนะคะ อ่านแล้วน่าสับสนใช่มั้ยคะ เอาเป็นว่า โดยทั่วๆ ไปแล้ว  ความหมายก็เป็นอย่างที่คุณวันเพ็ญเขียนใน Comment นะคะ อาจกล่าวได้ว่า Knowledge คือ Actionable Information นะคะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://KMI.or.th และ http://ThaiKM.gotoknow.org

แต่หากใครอยากคุยเพิ่มเติมในด้านปรัชญา ดิฉันขอไปคุยต่อที่บล็อก Think.gotoknow.org ดูจะเหมาะสมกว่าคะ

หมายเลขบันทึก: 5369เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2005 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เท่าที่ดิฉันทราบ ความลึกซึ้งของ information จะอยู่ในระดับมากกว่า data โดยการนำเอา data มาพิจารณาแล้วจึงเกิด information จากนั้นจะพัฒนาไปสู่ knowledge ซึ่งเป็นอีกระดับหนึ่งของความรู้ที่เราได้รับมาจากกระบวนการขัดเกลา information แล้ว และหากจะไปสู่อีกระดับหนึ่ง คือ wisdom ก็ต้องผ่านการพิจารณาอย่างถ่องแท้และหลายๆ ครั้งค่ะ  แบบนี้คิดว่าจะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ และเห็นภาพเป็นลำดับขั้นมากขึ้น

ขอบคุณคะคุณวันเพ็ญ ดิฉันไปคุยเรื่อง Knowledge ต่อที่นี่คะ http://gotoknow.org/archive/2005/10/16/12/23/23/e5436 ลองอ่านแล้วคุยกันนะคะ สนุกดีคะ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท