การไปเขาหินซ้อน ที่จ.ฉะเชิงเทรา


ในวันที่ 22 เมษายน 2556  พวกเรานักศึกษาพยาบาล ต้องตื่นนอนเวลา ตี 3 เพื่อมาเตรียมตัวเดินทางไปเขาหินซ้อนกัน   อาการในตอนนั้นเราง่วงมากๆ แต่เราก็สนุกสนานกันทุกคนเพราะได้เดินทางเหมือนไปเที่ยวแต่จริงแล้วเรานั้นต้องไปเก้บเกี่ยวเอาความรู้มาใช้ให้ได้กัการพยาบาลในครั้งนี้   

  ที่นั่นเป็นที่ที่มีแต่ต้นไม่มากมายจนเราคิดว่า ที่นี่คงไม่เคยแห้งแล้งหรือขาดน้ำเลย  หารู้ไม่ว่าที่นั่นเคยเป็นทะเลทรายไร้ต้นไม้ สิ่งมีชีวิตแทบจะไม่สามารถอยู่ได้ จนมีคนคนนึงมาทำให้ที่นั่นเป็นที่เกิดประโยชน์และช่วยชุบชีวิตชาวบ้านที่อยู่รอบๆได้  บุคคลนั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ภูมิพลอดุลยเดช   

     ปัจจุบันเขาหินซ้อนได้กลายเป็นแหล่งการเรียนรู้การเกษตร ซึ่งมีทั้งการปลูกพืชผักผลไม้ การทำประมง การทำปศุสัตว์  สิ่งที่ทำให้พื้นดินสามารถเพาะปลูกและไม่พังทลายได้นั่นก็คือ หญ้าแฝก  เป็นหญ้าที่มีรากยึดดินไว้ได้เป็นอย่างดีทำดินที่นั่นซึ่งมีทรายปนอยู่เป็นส่วนมาก  มีความแน่นปลูกพืชได้เป็นอย่างดี  

      ต่อมาเป้นการประมง มีการเลี้ยงปลาเป็นส่วนใหญ่ทั้งปลาไว้รับประทาน หรือจะเป็นปลาเศรษฐกิจ นอจากนี้ยังมีการผสมพันธู์ปลา แปลงเพศให้กับปลา  และมีการเลี้ยงกบ 

     การปศุสัตว์มีการเลี้ยงกวาง  ได่ แพะ  โค กระบือ  นกยูง นกกระจอกเทศ  นกอีมูและหมู  น่ารักมากๆโดยเฉพาะตัวเล็กๆ    การเลี้ยงของผู้เลี้ยงที่นั่นจะเลี้ยงโดยธรรมชาติท่สุดและเน้นที่ความสบายให้กับสัตว์  

     บรรยากาสที่นั่นร่มรื่นมากๆ เสียดายที่พวกเราไปตอนสายๆอากาศเลยอบอ้าว  ตอนเช้าประมาณ 6.00 น. คงจะสดชื่นมากๆเพราะที่นั่นต้นไม้เยอะ   น่าถ่ายรูปทุกจุดแต่ก็หยิบกกล้องมาถ่ายไม่ทันเพราะเวลาที่เราไปชมแบบกะทันหันเลยแค่ฟังวิทยากรและ ถ่ายรูปแค่เพียงจุดที่เราเข้ชมเท่านั้น  

หมายเลขบันทึก: 533897เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท