การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมาย แบบมีคุณภาพ

     ช่วงนี้ ก.พ. และ ก.พ.ร. มักจะกำหนดแผนงาน/โครงการ ให้หน่วยงานราชการจัดทำแผนงาน/โครงการรองรับนโยบายสำคัญหลายเรื่อง หน่วยงานราชการ โดยเฉพาะ สำนัก/กลุ่ม/กอง/ศูนย์ ก็ต้องกำหนดแผนปฏิบัติการรองรับกันสารพัดโครงการ จัดประชุมกำหนดตัวชี้วัดร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในแผนปฏิบัติการ คือ โครงการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการถ่ายทอดองค์ความรู้ซึ่งส่วนมาก คือ การประชุมภายในองค์กร เพื่อพี่สอนน้อง หรือการมอบหมายงาน

    จากที่ดูวุ่นวาย แต่เมื่อได้ดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ ก็ต้องยอมรับว่า เกิดประโยชน์ต่อผู้นำไปปฏิบัติ เช่น การประชุมสำนัก/กลุ่ม/กอง/ศูนย์ จากคนที่ไม่ค่อยเห็นหน้ากัน ก็มีเวลาเห็นหน้ากันบ้าง มีการถามสารทุกข์สุขดิบกันบ้าง ปัญหาในการทำงาน และสิ่งที่น้อง ๆ อยากให้พี่ ๆ ทำ เหล่านี้ถึงแม้จะได้ประโยชน์จากการดำเนินการ เป็นไปตามแผนงาน/โครงการ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้ตามมา คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ความผูกพัน การเปิดอกคุยกัน รู้เขารู้เราบ้าง แค่นี้ก็มีประโยชน์ต่อการอยู่ในสังคมเดียวกัน   

                            

หมายเลขบันทึก: 532612เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ การทำงานเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่ตนเอง เคยเบื่ออยากอยุ่บ้าน แต่พอถึงวันหยุดที่หยุดยาว ก็คิดถึงที่ทำงานซะงั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท