น้ำกระชายเพื่อสุขภาพดีมาก สรรพคุณประโยชน์ของกระชายสุดยอดสมุนไพรไทย


น้ำกระชายเพื่อสุขภาพดี

กระชาย ฉายาว่า โสมไทย สมุนไพรเยี่ยมของไทยอย่างหนึ่ง กระชายมี 3 ชนิด คือ กระชายดำ กระชายแดง กระชายเหลือง  ปกติแล้วเรานิยมนำกระชายเหลืองมาทำอาหารไทยได้หลายอย่าง เช่น ใส่ในพริกแกงส้ม แต่แกงส้มเดี๋ยวนี้บางร้านจะไม่ใส่  หั่นซอยยาวเล็กๆใส่ในแกงป่าปลา  แกงเขียวหวานปลา  ผัดเผ็ด ฯ และมีสูตรทำน้ำดื่มสุขภาพ โดยปั่นใส่กับใบโหระพา หรือกระชายดองเหล้า หมักน้ำเอนไซม์ ไม่ว่าจะทำเป็นแบบไหน ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งนั้น  ได้ทำน้ำกระชายเติมความหวานด้วยการใส่น้ำผึ้งและใบหญ้าหวานมาฝากชวนให้ทำดื่มบ้างยามร้อนๆได้ชื่นใจได้ประโยชน์มากๆ



น้ำกระชาย

วิธีทำ 

กระชายเหลืองล้างน้ำให้สะอาด จะขูดเปลือกบางออกหรือไม่แล้วแต่ผู้ทำ จะใช้เฉพาะส่วนรากหรือส่วนเหง้าหรือทั้ง 2 รวมกันได้หมดหรืออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เทน้ำดื่มหรือน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วใส่ครึ่งโถปั่น นำกระชายที่หั่นใส่ลงไปแล้วปั่นให้ละะเอียดกรองด้วยผ้าขาวบาง การเติมความหวานก็แล้วแต่ผู้ทำเช่นกัน จะใส่น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือใบหญ้าหวาน ได้หมด การทำใส่ใบหญ้าหวานให้ใส่เป็นใบปั่นพร้อมกับกระชายเลยเพียงแค่ 4 -5 ใบ ก็หวานแล้ว (ใบหญ้าหวานใช้แบบสดหรือแห้งโดยไม่ต้องต้มให้สุกนั้น อาหารจะอร่อยกว่าทำใบหญ้าหวานให้สุก ) เมื่อกรองแล้ว แล้วเติมความหวานตามชอบ ควรเติมหลังจากกรองเพราะจะได้ไม่ติดกากกระชายที่ทิ้ง หากไม่ทิ้งกากก็นำไปหมักน้ำเอนไซม์ได้เลย แต่ถ้าดื่มแบบไม่กรองได้ก็จะดีมากจะได้กากใยของกระชายด้วย















น้ำกระชายที่เพิ่มความหวานนั้นเมื่อแช่เย็นจะทำให้ดื่มได้อย่างชื่นใจมาก ลองทำดื่มนะคะ ไม่ยากแต่ประโยชน์เยี่ยมดีทั้งหญิงและชาย สำหรับสรรพคุณประโยชน์ของกระชายนั้นมีมากมาย จะนำมาพอประมาณ ดังนี้


กระชาย   หัวละแอน ( เหนือ), ขิงแดง ,ขิงทราย (อีสาน)

เหง้า   รสเผ็ดร้อนขม  แก้โรคเกิดในปาก แก้มุตกิต แก้ลมอันบังเกิดแก่กองหทัยวาย แก้ปากเปื่อย ปากแตกเป็นแผล ขับระดูขาว แก้ใจสั่น แก้ปวดมวนในท้อง แก้บิดมูกเลือด แก้ปวดเบ่ง รักษาลำไส้ใหญ่อักเสบ บำรุงกำลัง

ราก (นมกระขาย)  รสเผ็ดร้อนขม แก้กามตายด้าน ทำให้กระชุมกระช่วย บำรุงความกำหนัด มีสรรรพคุณคล้ายโสม


( ขอบคุณสรรพคุณกระชาย จากหนังสือเภสัชกรรรมไทย โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)


กระชายมีประโยชน์ต่อสุขภาพ


สูตรบำรุงร่างกาย

ฮ่องเต้เมืองจีนแต่ละพระองค์มักจะมีอายุไม่ยืน ด้วยเน้นแต่อาหารบำรุง ไม่เคยล้างพิษออกเลย เพราะมันมีกฏอยู่ว่า ถ้าใครบังอาจทำให้พระองค์อ่อนเพลีย มีโทษถึงประหารชีวิต

แต่สามัญชนอย่างเราเมื่อล้างพิษกันไปพอสมควรแล้ว ก็ถึงเวลาบำรุงเต็มที่ เริ่มจากน้ำกระชาย สุดยอดสมุนไพรอันดับหนึ่งของไทย ซึ่งมีสรรพคุณเหมือนโสมเกาหลีอันเลื่องชื่อทุกประการ (เพียงแต่ไม่มีข้อเสียเหมือนโสม ที่กินไปนานวันเข้าร่างกายไม่สามมารถขับพิษออกได้ ตัวจะแขฌงทื่อ เดินเหินลำบาก ไม่ป่วยก็เหมือนป่วย)


น้ำกระชาย

กระชายเหลือง ๑ ขีด ล้างแล้วหั่นเป็นแว่น เติมน้ำสะอาด ๒ ถ้วย ปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำเปล่าจนได้หนึ่งลิตร กรองเอากากออก ( กากกระชายไม่ควรกินให้นำมาพอกหัวเข่า - ข้อเท้า ลดปวดลดบวมได้ เราก็จะได้หัวเชื้อน้ำกระชาย (สามารถใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน ๑ เดือน ) 


วิธีดื่ม

นำหัวเชื้อน้ำกระชายรินใส่ครึ่งแก้ว เติมน้ำเปล่าอีกครึ่งแก้ว ผสมน้ำผึ้ง น้ำมะนาว หรือน้ำหวานสีเขียว สีแดง ปรุงรสตามชอบใจ (น้ำผึ้งกระชายจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเติมความหวานเข้าไปให้เกิดการหมักแอลกอฮอล์ในกระเพาะอาหาร ไม่ควรดื่มเพียวๆ )


สรรพคุณ

มีแคลเซียมสูง มีวิตามินบี ๑, บี ๓, บี ๖ ช่วยบำรุงสมอง ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองส่วนกลางดีขึ้น ป้องกันหัวล้าน ป้องกันผมหงอกก่อนวัย ฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาดกดำเป็นหนุ่มสาวอีกครั้งหนึ่ง ช่วยฟิ้นฟูต่อมไร้ท่อต่างๆ เช่น ต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต ป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต สำหรับคนเป็นความดันสูง กินน้ำกระชายคุมไว้ความดันขะปกติ ส่วนคนที่เป็นความดันต่ำจะอันตรายกว่าเพราะอาจช็อกได้ง่าย 


น้ำกระชายก็จะปรับให้สมดุลพอดี  ช่วยบำรุงตับ ไต ให้แข็งแรง ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง กระดูกไม่แตกเปราะง่าย  ป้องกันกระดูกพรุน ดูแลระบบเพศ มดลูก รังไข่ กระเพาะปัสสสาวะ ต่อมลูกหมาก ดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง ช่วยขับน้ำคาวปลาสำหรับสตรีหลังคลอดบุตร 


ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) และฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) ซึ่งมีอยู่ในร่างกายของทุกคน ผู้หญิงถ้ามีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไปจะเป็นมะเร็งเต้านม แต่ถ้ามีน้อยเกินไปก็จะเป็นมะเร็งปากมดลูก ส่วนผู้ชายถ้าดื่มน้ำกระชายเป็นประจำ จะช่วยป้องกันต่อมลูกหมากโต ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก


( ขอบคุณ ประโยชน์ ฯ กระชาย จากหนังสือสูตรเด็ด โดย อ.สุทธิวัสส์ คำภา (ฉบับสีเขียว) )



  กระชายสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมายและเป็นพืชที่หาได้ง่ายในประเทศไทยเรา จะมีแต่กระชายดำที่หาได้ไม่ง่ายนัก พอจะหากระชายเหลืองมาปลูกเป็นสวนครัวในบ้าน หรือซื้อจากตลาด ลองทำดื่มได้บ้างไหม ทำไม่ยากใช่ไหมค่ะ แต่บ้านบ้านไม่มีเครื่องปั่น ก็ทำได้โดย เมื่อหั่นเป็นชิ้นเล็กๆก็ตำให้ละเอียดแล้วตักใส่ภาชนะ เติมน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วหรือน้ำดื่มสะอาดให้พอเหมาะกวนคนให้ดี แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางหรือตะแกรงถี่ๆ เติมความหวานก็ดื่มได้ดีเช่นกัน แช่เย็นเก็บไว้ได้หลายวัน 


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 532062เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

น่าจะอร่อยนะครับ...เผ็ดเล็กๆ กับกระชายนะครับ

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณทิบดาบ  ค่ะเผ็ดเล็กๆหอมอร่อยชื่นใจได้ประโยชน์มาก

น้องตาล พี่ดาก็ชอบกระชายกับน้ำยาขาดกันไม่ได้เลย ขนมจีนน้ำยาใบแมงลักสักกำอร่อยมากๆนะคะ

คุณครูทิพย์  ลองทำนะคะ กระชายเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรในครัวที่หาได้ไม่ยาก


และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆกำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้บันทึก น้ำกระชายเพื่อสุขภาพดีมาก ฯ


สวัสดีค่ะพี่ดา
น้องเคยดื่มแบบเพียวๆค่ะ นานๆทำดื่มทีเพราะไม่ค่อยว่าง ต่อไปต้องลองใช้สูตรของพี่ดาแล้วล่ะค่ะ


น่าลองทำบ้าง  สรรพคุณเยอะจัง

มีพี่ที่รู้จักเค้ากินน้ำกระชายแก้โรคคลอเรสตอรอลอุดตันในเส้นเลือดเห็นผลดีมากค่ะตอนนี้เลยลองกินดูบ้างตอนแรกก็จะไม่คุ้นกินไปสักพักเริ่มชิน

เเต่เคยอ่านของเวปอื่นเค้าบอกช่วยทำให้เเก่ช้าลงด้วยนะครับบบบ

น้ำกระชายถ้าดืมทุกวันมีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

การคั้นแยกกากจะรักษาสรรพคุณได้ดีกว่าการปั่นหลายเท่าตัวครับ เพราะการปั่นจะเกิดปฏิกริยาออกซิเดชั่น(ออกซิเจนในอากาศเข้าทำปฏิกริยากับสารอาหาร) ทำให้ลดเอนไซม์และวิตามินลง

แต่ราคาเครื่องคั้นแยกกากสูงกว่ามาก(ประมาณหมื่นต้นๆ) ถ้ามีสตางค์พอก็ลองพิจารณาดูครับ

เริ่มดื่มน้ำกระชายวันละ 2 แก้ว เช้าและบ่าย ตลอดสัปดาห์ รู้สึกได้ว่าร่างกายกระปรี้กระเปร่าสดชื่นขึ้น ไม่ปวดเข่าแปล๊บๆเช่นที่เคยเป็น อาการปวดบั้นเอวก็หายไป และขับลมได้ดีมาก สุดยอดสมุนไพรไทยจริงๆค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำ

ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ เข้ามาเยี่ยมชมทักทาย พร้อมแนะนำสิ่งดีๆบอกกล่าวการดื่มการทำให้ทราบ ดีมากๆค่ะ ผู้อื่นที่เข้ามาเยี่ยมชมเพิ่มจะได้ทราบด้วย การดื่มสมุนไพรต่อครั้งต่อวันควรแต่พอดีไม่เข้มข้นเกินไปนะคะ ต้องระวังไตไว้ด้วยไม่ให้ทำงานหนักเกินไปจนเกิดโรคไตนะคะ ไม่ว่าจะอาหารใดๆ 

และขอบคุณมากนะคะทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ บันทึก น้ำกระชายฯ

อ่านเจอทางเน็ต เลยมาทำดื่ม เองทำง่ายค่ะ แต่ไม่ได้ปั่นอ่านเจอว่าตำด้วยครก ดีกว่า แล้วคั้นกรองด้วยผ้าขาวบางกับกระชอน ทำทีละ ครึ่งกิโลกับนำ้ 1000 ml เก็บใส่ตู้เย็น พอจะดื่มรินใส่แก้วผสมนำ้ผึ้งบีบมะนาว ดื่มวีนละแก้วช่วง 1500น อร่อยค่ะ ลองทำกันะคะ เพื่อสุขภาพ แถมไม่ยากด้วย แต่... ดื่มทุกวันนี่ ไตเราจะทำงานหนักไหมคะ?

สวัสดีค่ะคุณ สุชีรา

การตำด้วยครกหรือปั่น แล้วแต่เราสะดวกทำนะคะ แต่การทำแบบดั้งเดิม ช้าแต่ดีค่ะ เราทำและดื่มต่อครั้งแต่พอดี ไม่มากเกินไป ไตก็ไม่อะไรค่ะ วันก่อนก็ทำใส่ใบโหระพา ดีมากๆค่ะ ลองทำนะ

คะ

ขอสอบถามว่า น้ำกระชายที่ทำเสร็จแล้วผสมน้ำผึ้งเลยแล้วใส่ตู้เย็นไว้ค่อยๆ ดื่มได้ไหมคะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

อยากถามความเห็นจากผู้รู้ค่ะ เห็นในเน็ตแชร์กันเยอะว่าต้องผสมกับน้ำผึ้งมะนาว แต่เรากินน้ำกระชายสดๆอ่ะค่ะ ไม่ได้ผสมอะไรเลย สามารถกินได้และได้ประโยชน์เหมือนกันใช่มั้ยคะ และถ้าต้องผสม สามารถผสมทิ้งไว้ในขวดแล้วแช่เย็นไว้ได้มั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณpakae น้ำกระชายใส่น้ำผึ้ง ใส่ตู้เย็น ได้ค่ะ

สวัสดีคุณ Bowbee

การจะเพิ่มสมุนไพรอื่นลงไปด้วยแล้วแต่ผู้ดื่มนะคะ ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องการควบคุมความหวาน เช่นน้ำผึ้ง ก็เพิ่มได้ตามชอบ และความเปรี้ยวจากมะนาว เราก็จะได้รสชาติที่อร่อย และประโยชน์มากขึ้นจากสมุนไพรที่เราเพิ่มลงไปนะคะ ผสมไว้ได้ค่ะ

กระชายที่หั่นเป็นแว่นๆนำมาต้มเอาน้ำแล้ว นำไปเก็บในตู้เย็นได้มั้ยค่ะ? แล้วก็เหง้ากระชายที่ต้มแล้ว 1ครั้งสามารถนำไปต้มซ้ำเอาน้ำได้อีกมั้ยค่ะ?แล้วก็ กระชายดำ สามารถอบแห้งโดยใช้ตู้ไมโครเวฟได้มั้ยค่ะ? พอดีหนูได้กระชายดำมาค่ะ แล้วหนูก็นำมาล้างจนสะอาด หั่นเป็นแว่นๆแล้วนำไปตากแดด แต่ไม่ค่อยมีแดด มันก็เลยชื้นๆไม่ค่อยแห้ง หนูเอามาเก็บไว้ในตู้เย็น พอถึงวันต่อไป หนูเอาออกจากตู้เย็นแล้วไปตากแดด แต่ก็ไม่ค่อยมีแดดอีกค่ะ มันก็เลยไม่แห้งอีกค่ะ หนูเลยเอาวางโดยไม่ใส่ตู้เย็น พอตกเที่ยงของอีกวัน เป็นวันที่ 3 ของการตากกระชายดำ. กระชายดำนั้นเริ่มมีกลิ่น เมือกๆและแดดก็ไม่ค่อยมีอีก. หนูเลยตัดสินใจเอาเข้าเตาไมโครเวฟ เพื่อให้แห้ง โดยใช้ความร้อนสูงสุด เวลา 10 นาที.กระชายที่หนูทำนี้สามารถนำไปต้มแล้วรับประทานได้ไม่ค่ะ?แล้วก็หนูต้มแล้วค่ะแต่ไม่กล้ารับประทาน เพราะ มันมีฟองสีเหลืองๆในขณะที่ต้มเดือดได้ที่ ประมาณ 15 นาทีค่ะ

กูเลยรู้สึกไม่ค่อยกล้าดื่มค่ะ .แต่รู้สึกเสียดาย และตอนที่หนูเอาเข้าเวฟ ถ้วยที่หนูใช้ใส่กระชายดำเข้าไปเวฟร้อนจนถ้วยละลายค่ะ แต่ไปไม่มาก หนูก็เลยคิดว่าสีเหลืองๆที่เป็นฟองขึ้นมาอาจเป็นสารจากถ้วยนั้นก็ได้ค่ะ.พี่ช่วยตอบหนูหน่อยค่ะ .จะรับประทานได้มั้ยค่ะ.แล้วก็ช่วยบอกวิธีการทำให้แห้งด้วยน่ะค่ะ.?ขอบคุณมากกๆค่ะ

ทำกินแล้วค่ะแต่ทำมัยท้องผูกค่ะ น้ำหัวเชื้อกระชาย 2 ช้อนโต้ะน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา มะนาวครื้งลูกไม่ใส่มะนาวได้หรือเปล่าค่ะ กว่าว่ามันจะกัดกระเพาะค่ะ

อยากทราบว่าถ้าเอาน้ำผึ้งผสมไว้กับน้ำกระชายเลยได้ไหมคะ และเวลาดื่มก็แค่เอามาเติมน้ำอะคะ

อ่านของลุงหมอ เขาให้ทานแค่วันละไม่เกิน1ช้อนชา http://lungmor.forumth.com/t887-topic


ดืมวันล่ะกีแก้วครับ และควรดืมเวลาไหนบ้างครับ ขอบคุนครับ

จำกัดมั้ยค่ะว่ากินกี่วันหรือกินได้ทุกวันไม่เป็นไร

may…

จำกัดมั้ยค่ะว่ากินกี่วันหรือกินได้ทุกวันไม่เป็นไร

may...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท