การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษา ( Field Trip )


กิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนรู้สังคมภายนอกมากขึ้น


ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ โรงเรียนได้รับการจัดสรรงบประมาณเรียนฟรีเรียนดี ๑๕  ปี อย่างมีคุณภาพ กิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่  เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนได้รับการจัดสรรงบประมาณเช่นกัน

ความหมาย การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษา  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่นำผู้เรียนออกไปศึกษาเรียนรู้ ณ สถานที่ที่เป็นแหล่งความรู้ในเรื่องนั้น ( ซึ่งอยู่นอกสถานที่เรียนกันอยู่โดยปกติ )โดยมีการศึกษาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในสถานที่นั้นตามกระบวนการหรือวิธีการที่ผู้สอนและผู้เรียนได้ร่วมกันวางแผนไว้  และมีการอภิปรายสรุปผลการเรียนรู้จากข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเรียนรู้

๓๑  มีนาคม  ๒๕๕๖ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เดินทางโดยปรถบัสปรับอากาศ ๒ ชั้น  จำนวน  ๔  คัน มุ่งหน้าสู่แหล่งเรียนรู้ ในจังหวัดเพชรบุรี  และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ประกอบด้วย  อุทยาพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ  พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน           ตลาดน้ำสามพันนาม          วัดตาลเจ็ดยอด

เวลา ๐๗.๐๐ น.ออกเดินทางจากหน้าโรงเรียน  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ ไปโดยรถบัสปรับอากาศ ๒ ชั้น คันที่ ๔ ครูและนักเรียน  รวม  ๔๐  คน

                 

ออกเดินทางไปสักระยะ  ได้รับข้าวกล่องพร้อมน้ำเป็นอาหารเช้าสำหรับเด็ก ๆ และคุณครูทุกคน  ตลอดเวลาที่เดินทางคุณครูและนักเรียนสนุกสนานกันเต็มที่  เวลาประมาณ  ๑๐.๐๐ น. แวะพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ  จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์


 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานวิทยาศาสตร์     พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดตั้งขึ้นตามแผนหลักของโครงการ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านรวิทยาศาสตร์ทางทะเล ธรรมชาติวิทยา และสิ่งแวดล้อม สำหรับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ทั้งในและนอกระบบโรงเรียน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการศึกษาด้วยตนเองจากนิทรรศการและกิจกรรมหลายๆ รูปแบบที่ให้ทั้งสาระความรู้และความเพลิดเพลินด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมและสัมผัสได้ และนำไปสู่การเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ต่อการใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

                 

การเข้าไปชมต้องเสียเงิน  ซึ่งทางบริษัททัวร์ได้ดำเนินการให้เรียบร้อยแล้ว ก่อนเข้าไปด้านในเก็บรูปสวย ๆ ด้านหน้ากับนักเรียนไว้เป็นที่ระลึก  จากนั้นเดินชมปลาต่าง ๆ ซึ่งเขาจัดไว้เป็นตัวอย่าง เขาห้ามใช้เฟรช แต่เราใช้ tablet เก็บภาพปลาสวย ๆ มาได้บ้าง อากาศด้านในร้อนอบอ้าว ทนไม่ไหวจึงออกมาก่อน เพื่อรอการให้อาหารปลาใต้น้ำในเวลา  ๑๑.๐๐ น.

                 

เวลา ๑๑.๐๐ น.  เขาแสดงการให้อาหารปลาใต้น้ำ  มีภาพสวย ๆ มาให้ชมกันเล็กน้อย  เด็ก ๆ ชอบมากทั้งตื่นเต้นและสวยงาม

                    

๑๑.๓๐ น. ทุกคนรับประทานอาหารกลางวัน  เป็นข้าวกล่องและน้ำ จากบริษัททัวร์  อิ่มแล้วนักเรียนกลับขึ้นรถ  เพื่อเดินทางสู่ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี

                

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ยังมีสถานที่อันเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมอันล้ำค่านามเป็น อาคารไม้ที่งดงามยิ่ง สร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของพรรณไม้ร่มรื่นและหาดทราย ขาวสะอาดตา ผสานเสียงเกลียวคลื่นดังกระทบฝั่งอยู่เป็นระยะๆ นับเป็นบรรยากาศที่สงบและรื่นรมย์ดุจดังแต่กาล ก่อน เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯให้สร้างพระราชนิเวศน์แห่งนี้ขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๖ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระรามหก และเมื่อผู้ไป เยือนเข้าไปตามเส้นทางที่มุ่งสู่หาดทราย ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบและร่มรื่น ของพระราชนิเวศน์อัน งดงามแห่งนี้ ซึ่ง ประกอบด้วยหมู่พระที่นั่งใหญ่  ๓ องค์ ปลูกเรียงรายไปตามแนวชายหาด ทุกองค์สร้างอย่างแบบ ยุโรปสิ่งที่น่ายกย่องของสถานที่แห่งนี้ ได้แก่ ความตั้งใจและความพยายาม ที่จะสร้างที่ประทับ ให้เหมาะสมกับ สภาพภูมิประเทศและ ภูมิอากาศอย่างแท้จริงโดยปรับให้เข้ากับภูมิอากาศของไทยที่ร้อนชื้นได้เป็นอย่างดี 

๑๓.๓๐ น. ขณะที่เข้าไปชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  อากาศร้อนจัดมากต้องใช้ร่มที่ติดตัวมาบรรเทาความร้อนจากแสงแดด ที่นี่ก็ต้องเสียเงินเข้าไปชมเช่นกัน  เมื่อเข้าไปด้านในเจ้าหน้าที่จะเน้นต้องเงียบ  สงบ ด้านในร่มรื่น สนามหน้า  ต้นไม้  มีคนงานรถน้ำตลอดเวลา  ทำให้ผู้เข้าไปชมรู้สึกว่าละอองไอน้ำสามารถลดอุณหภูมิความรถได้ดี ขณะที่เดินชมจะได้ยินเสียงดนตรีไทย  มองหาจึงเห็นเขานั่งบรรเลงอยู่ใต้อาคาร  ไม่กล้ารบกวนเขาจึงไม่มีภาพมาฝาก  นักเรียนเข้าไปฝังบรรยายและชมห้องต่าง ๆ ในพระราชวัง  เวลา ๑๕.๓๐ น. กลับขึ้นรถ  เดินทางย้อนกลับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประมาณ  ๑๖.๐๐ น. แวะตลาดน้ำสามพันนาม  ที่หัวหิน  จังหวัดประจวบฯ

                  

ที่นี่แดดลดความแรงลงมากแล้ว  ใช้หมวกสวมกันความร้อน มาที่นี่เป็นครั้งที่สามแล้ว เขาพัฒนาน่าเที่ยวขึ้นมาก  เดินเล่นเก็บภาพสวย ๆ แวะร้านก๋วยเต๊่ยวเรือ ไม่ค่อยอร่อยนักเพราะเครื่องที่ใส่ทั้งผัก กระดูกหมู หมดแล้ว แต่เกรงใจเพื่อนเพราะเขาหิว จึงสั่งมาชิมไปนิดหน่อย สั่งมะม่วงสุกปอกเรียบร้อยมา ๑ จาน  ๕๐ บาท หวานเย็นชื่นใจดีนัก

  ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เป็นตลาดน้ำในบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ ๖ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์หัวหิน ที่เน้นโทนสีขาวและแดง คล้าย ๆ สถานีรถไฟหัวหิน ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า ๑๐๐ ไร่ มีร้านค้าทั้งหมด ๑๙๓ ร้าน และเรือขายสินค้า ๔๐ ลำ อีกทั้งตลาดยังถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา และติดแหล่งน้ำธรรมชาติอย่าง "ลำห้วยสามพันนาม" จึงทำให้มีบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติในแบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งมากนัก  เวลา  ๑๗.๓๐ น.กลับขึ้นรถเดินทางกลับชุมพร  ระหว่างทางแวะชม วัดตาลเจ็ดยอด  อยู่ใน ตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ประดิษฐาน รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในขณะนี้

                   

๑๘.๓๐ น.  ออกจากวัดตาลเจ็ดยอดมุ่งหน้ากลับชุมพร เวลาประมาณ  ๒๐.๓๐ น. แวะให้นักเรียนได้ทานข้าว ซึ่งเป็นอาหารจานเดียวที่ร้านต้นทับสะแก  ทุกคนเรียบร้อยกลับขึ้นรถกลับถึงโรงเรียนเวลาประมาณ ๒๒.๔๕ น. เจ้าตัวเล็ก ๆ ที่มีอาการเมารถหลับสนิท  ผู้ปกครองต้องขึ้นไปอุ้มบนรถ  แต่ถึงอย่างไรการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ในครั้งนี้  กลับถึงโรงเรียนโดยสวัสดิภาพ

                   



หมายเลขบันทึก: 531846เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเรียนรู้....ที่เกิดจากการไปศึกษางาน  นะคะ ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท