การเรียนรู้จากการเป็นผู้นำกลุ่ม


การเป็นผู้นำกลุ่ม หรือหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้  มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด  และมันก็ไม่ยากเกินกว่าความสามารถที่มีอยู่  แต่ปัจจุบันนี้ป่วยทางกายมันลุกลามเป็นป่วยทางใจอีก  เพราะความโดดเดี่ยว


ปกติที่เคยปฏิบัติเราจะทำงานผ่านการทำงานร่วมกันน้อยมาก  เพราะเราเคยประชุมและตกลงกันว่า  งานของแต่ละคนคืออะไร  เมื่อถึงเวลาขอตรวจ  กลับเป็นยังไม่ได้ทำ  และไม่สนใจจะทำ


เราลงความเห็นว่า  เราพลาดงานหลายงานด้วยเราไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ  หรืออีกนัยหนึ่งคือ  เราใช้งานคนไม่เป็น  ทีมของเราเป็นคนดีทุกคน  ขยันหมั่นเพียรกันทุกคน  ทำงานทุกเรื่อง  ยกเว้นงานของกลุ่มสาระจะไม่มีใครเดินมาถามมาสนใจอยากจะทำ


เกิดการเรียนรู้ขึ้นว่า  สมาชิกทุกคนมีงานทำมากมาย  ทุกคนมีความสามารถแต่ขาดเวลาที่จะทำ  หลายๆครั้งที่เราประชุม  จะไม่มีใครทำงานที่เรากำชับให้ทำเลยสักคน  ปึแล้วปีเล่า  แฟ้มงานที่เก็บสาระของกิจกรรมก็ยังรออยู่  ไม่มีใครทำเลย  หรือพวกเขามองไม่เห็นความสำคัญของงาน


ดังนั้น  ครูอ้อยจึงต้องทำงานนี้ก่อนเป็นตัวอย่าง  เมื่อเขาทำ  เขาได้ประโยชน์เมื่อมีการเชิญชวนครูประกวดครูดีเด่น  เขาได้ส่งงานชิ้นนี้ไปประกวดจนได้รับรางวัล


เิกิดการเรียนรู้ขึ้นมาอีกว่า  หากไม่มีผลประโยชน์ต่อตนเอง  เขาจะไม่ทำ


ลำบากมากที่จะต้องทำงานแทนสมาชิกในกลุ่มในยามที่ประสบอุบัติเหตุใช้แขนขวาไม่สะดวก  แต่การทำงานมาหลายปี  สอนให้เรารู้วิธีการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเป็นอย่างไร  ต้องทำอะไรก่อน  


การเรียนรู้ในขณะที่เป็นผู้นำกลุ่ม  คือ  การเอาตัวรอด  ฉลาดหลักแหลม  ไม่ย่นระย่อท้อแท้ต่องาน  เรียนรู้เท่าทันเหตุการณ์  สะสมงานไว้เสมอ  ที่สำคัญควบคุมงานไว้กับคนที่เห็นความสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 531682เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2013 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2013 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท